(Tổ Quốc) - Tại ASIAD 2018, Esports đã được đưa vào thi đấu biểu diễn không tính huy chương. Tuy nhiên dù kết quả rất khả quan, bộ môn mới mẻ này sẽ không xuất hiện tại kỳ Á vận hội tiếp theo.
Thông tin trên được chính Ủy ban Olympic châu Á (OCA) đưa ra trong quá trình chuẩn bị cho ASIAD 2022, giải đấu được tổ chức tại Trung Quốc. Họ cho rằng Esports cần có một tổ chức, liên đoàn thống nhất trên toàn thế giới để được đem vào thi đấu như thể thao truyền thống.
Giám đốc OCA, ông Husain Al Musallam tiết lộ với AFP: "Thể thao điện tử rất cần có được một liên đoàn với quy mô toàn cầu. Việc này sẽ giúp thể thao điện tử trở thành một bộ môn chính thức, thay vì tiếp tục đóng vai trò biểu diễn như các giải đấu thể thao".
Chỉ có thể thao truyền thống xuất hiện tại ASIAD 2022.
Phát biểu của ông Al Musallam hoàn toàn có lý trong bối cảnh trên thế giới hiện tại thậm chí còn chưa có quy chuẩn thế nào được gọi là Esports. Nhiều ý kiến cho rằng chỉ những môn Esports thuần về thể thao như FIFA, PES, NBA2K mới được cho vào thi đấu giành huy chương. Các thể loại MOBA (Dota 2, LOL, Liên Quân), Battle Royale (PUBG, Fortnite, Apex Legends) đang được ưa chuộng quá bạo lực để đem vào Á vận hội.
Đây là tin buồn đối với cộng đồng Esports trên toàn thế giới. Nhưng nhìn chung, người dân Trung Quốc buồn hơn cả bởi họ là mảnh đất thể thao điện tử phát triển mạnh mẽ hàng đầu thế giới.
Esports vẫn còn nhiều việc phải làm để được đưa vào thi đấu tại những giải tầm cỡ châu lục.
Hiện tại trong các bộ môn LMHT, Dota 2, PUBG, Trung Quốc luôn nằm trong top đầu. Nếu được đưa một trong những môn này vào thi đấu giành huy chương, đoàn chủ nhà dường như chắc chắn sẽ có thành tích tốt nhất.
Khác với ASIAD, SEA Games sắp tới được tổ chức tại Philippines sẽ có tới 6 bộ môn Esports, bao gồm Dota 2, Starcraft II, Tekken 7, Liên Quân Mobile, Mobile Legends: Bang Bang và Hearthstone.
Đoàn Việt Nam sẽ hướng tới mục tiêu giành Huy Chương Vàng với Liên Quân Mobile và Starcraft II. Với những bộ môn còn lại, mục tiêu là tiến xa nhất có thể.
PHỤNG HIẾU