(Tổ Quốc) - Mẫu áo đấu năm 2020 chỉ được sử dụng duy nhất ở giải của U23 châu Á. Đến năm 2021, nhà tài trợ vẫn tiếp tục cho ra mắt mẫu áo 2021. Rõ ràng điều này bất lợi với những người làm kinh doanh. Vì sao Grand Sport lại làm vậy?
Ngày 18/1/2021, mẫu áo đấu năm 2021 của các đội tuyển bóng đá Quốc gia Việt Nam chính thức ra mắt với buổi lễ hoành tráng, video animation ấn tượng và đặc biệt là sản phẩm cải tiến với chất lượng cao. 2021 là năm thứ bảy, Grand Sport Việt Nam đồng hành cùng Liên đoàn bóng đá Việt Nam và các tuyển thủ trên cương vị nhà tài trợ (hợp đồng chính thức kéo dài 10 năm, từ 2014 - 2023).
Hành trình tài trợ thầm lặng, sự nỗ lực cho hiện tại và định hướng gắn bó lâu dài được duy trì xuyên suốt bởi sự tận tâm, mong muốn cháy bỏng góp phần vào sự phát triển của nền bóng đá Việt Nam đang ngày càng chuyên nghiệp. Gặp gỡ ông Trần Thành Trung - đại diện của Grand Sport Việt Nam trong một buổi sáng Sài Gòn hối hả, Sport5 được lắng nghe câu chuyện tâm huyết của nhà tài trợ trang phục cho "những chiến binh sao vàng" trong suốt 7 năm qua và còn 3 năm sắp tới.
- Đầu tiên ông có thể giới thiệu về mẫu áo đấu vừa ra mắt của Grand Sport dành cho đội tuyển Việt Nam năm 2021 - sản phẩm đang được bàn luận sôi nổi trên mạng xã hội.
Sứ mệnh của Grand Sport là luôn luôn mang đến các sản phẩm chất lượng cao nhất cho các đối tác mà VFF là 1 trong những đối tác quan trọng nhất của chúng tôi. Mẫu áo 2021 mang nhiều cải tiến nhất từ trước đến nay, sử dụng công nghệ hiện đại và tiên tiến nhất. Áo không phải tấm vải có sẵn và mình in các họa tiết lên mà trực tiếp dệt các họa tiết thành hình trên tấm vải. Áo có tính năng cực kì quan trọng để hỗ trợ tối đa cho các cầu thủ khi thi đấu. Đó là trọng lượng rất nhẹ, có nhiều lỗ thoáng giúp thấm hút mồ hôi tốt, trao đổi không khí dễ dàng.
- Sản phẩm mới này có đem về hiệu ứng tốt như ông kì vọng?
Lần ra mắt này đặc biệt có nhiều phản hồi tích cực. Theo như thông tin tôi đọc được trên mạng xã hội, nhiều người nghĩ Grand Sport sẽ giữ mẫu áo 2020 cho 2021 nhưng suy nghĩ đó chưa bao giờ xuất hiện. Chúng tôi luôn đi theo cam kết của mình với VFF, luôn cải tiến và mang đến những gì tốt nhất cho VFF và đội tuyển Việt Nam. VFF và các cầu thủ đã đánh giá rất cao sự cố gắng đó của nhà tài trợ.
- Còn về người hâm mộ - đối tượng chính cho những sản phẩm này?
Về phía người hâm mộ, mỗi dịp ra mắt mẫu áo thi đấu, có nhiều ý kiến đóng góp, người thích phiên bản này, phiên bản kia. Chúng tôi rất trân trọng những ý kiến đó, cực kì tiếp thu để cải thiện cả về thiết kế và chất liệu. Số lượng sản phẩm áo đấu bán ra từ 2015 đến nay có chiều hướng tăng. Đây là dấu ấn thể hiện sự tin tưởng của người hâm mộ với các sản phẩm chính hãng của chúng tôi.
- Trong 6 năm tài trợ cho đội tuyển, mẫu áo nào ông cảm thấy ấn tượng khó quên nhất?
Chắc chắn với tôi mẫu áo 2018 là ấn tượng nhất rồi. Bởi nó gắn liền với những dấu mốc lịch sử của bóng đá Việt Nam. Kỳ tích của U23 Việt Nam ở U23 châu Á tại Thường Châu đã đem đến cho tất cả người hâm mộ cảm xúc mãnh liệt không bao giờ quên. Với vai trò nhà tài trợ trang phục cho đội tuyển vừa là người yêu bóng đá Việt Nam, chúng tôi rất tự hào. Thành tích của U23 Việt Nam là thành tích rực rỡ nhất mà các đối tác của chúng tôi đã có.
- Bóng đá có lúc thăng hoa, có lúc chững lại, lại thêm những khó khăn ngoại cảnh như dịch bệnh.... Vậy lý do để quý công ty vẫn gắn bó với VFF suốt những năm qua?
Trong quá trình 5 năm đầu tiên tài trợ cho các đội tuyển Việt Nam, chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ VFF và người hâm mộ. Cùng với đó là sự phát triển vượt bậc của bóng đá Việt Nam. Chúng tôi rất trân trọng sự hợp tác 2 bên và luôn muốn đồng hành cùng VFF và các đội tuyển lâu nhất có thể. Với vai trò nhà tài trợ trang phục cho các cầu thủ, chúng tôi sẽ cố gắng góp phần vào sự phát triển và đi lên chuyên nghiệp của bóng đá Việt Nam ở lĩnh vực của mình.
- Grand Sport muốn truyền tải điều gì thông qua những mẫu áo đấu mà các tuyển thủ khoác lên người?
Chúng tôi muốn được thấy hình ảnh người hâm mộ từ trẻ em thành thị đến nông thôn cũng như các ngành nghề trong xã hội, mọi người đều cảm thấy tự hào khi khoác lên mình áo đấu của ĐTVN giống như các cầu thủ để cổ vũ, không chỉ trong các trận đấu mà còn ở cuộc sống hàng ngày. Chúng tôi cố gắng đem đến những sản phẩm tốt nhất để mỗi lần mọi người mặc lên đều cảm thấy tự tin và tự hào. Đó là thông điệp của Grand Sport.
- Với góc nhìn của 1 người làm kinh doanh, vì sao ông không giữ lại mẫu áo 2020 khi chưa được sử dụng nhiều suốt 1 năm qua mà vẫn quyết định làm mẫu áo đấu mới cho 2021?
Covid-19 ảnh hưởng đến mọi mặt của xã hội. Khi các trận đấu của đội tuyển không được diễn ra, số lượng tiêu thụ các sản phẩm của đội tuyển cũng theo đó giảm đi so với các năm trước. Nhưng với kinh nghiệm và bề dày từ ngày thành lập, chúng tôi từng bước cố gắng để giữ vững hướng kinh doanh, cố gắng để hoàn thành những cam kết theo đúng điều đã thảo luận với đối tác. Điều đó thấy rõ ở cố gắng của Grand Sport khi mang đến các mẫu trang phục của đội tuyển Việt Nam năm 2021 mặc dù mẫu năm 2020 chỉ được sử dụng 1 lần ở giải chính thức đó là U23 châu Á.
- Ngoài việc giữ đúng cam kết, mẫu áo đấu này còn mang thông điệp chào mừng những người hùng bóng đá trở lại có phải không?
2021 sẽ có nhiều sự kiện bóng đá diễn ra như vòng loại World Cup, SEA Games, AFF Cup. Chúng tôi hi vọng với mẫu áo trang phục mới, các sản phẩm như video animation, các thiết kế hình ảnh bắt mắt sẽ mang thông điệp tích cực gửi đến VFF, cầu thủ, người hâm mộ. Đây là món quà, lời chúc cho năm mới khởi sắc hơn.
- Nỗ lực mang đến những sản phẩm chất lượng như vậy nhưng chuyện áo đấu của đội tuyển thường xuyên bị đạo nhái đã gây khó khăn như thế nào cho việc kinh doanh các sản phẩm áo đấu chính hãng?
Việc người hâm mộ sử dụng các mẫu hàng giả hàng nhái xuất phát từ một trong những lý do là tình yêu bóng đá và mong muốn ủng hộ đội tuyển. Nhưng chúng tôi tin rằng khi bóng đá Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp thì mức độ hàng đạo nhái được sử dụng sẽ hạn chế đi theo thời gian.
Khi nhìn thấy áo giả áo nhái, tôi có chạnh lòng nhưng cảm giác đó trôi qua rất nhanh vì tôi biết luôn có nhiều người hâm mộ ủng hộ và mong muốn sử dụng, sở hữu những mẫu áo chính hãng để cổ vũ đội tuyển. Ngoài ra, sự ủng hộ to lớn đến từ VFF, các hội nhóm CĐV Việt Nam hay của các đối tác, các CLB cũng là niềm động viên rất lớn đối với chúng tôi.
- Ngoài áo đấu, Grand Sport còn tài trợ cho các đội tuyển những gì?
Ngoài trang phục thi đấu, chúng tôi còn tài trợ rất nhiều sản phẩm khác cho đội tuyển Việt Nam như trang phục tập luyện, trang phục thi đấu, giày, túi, balo, bóng tập luyện và thi đấu. Số lượng trang phục và hạng mục không chỉ dừng lại ở các đội tuyển chính mà áp dụng cho tất cả các lứa U, không chỉ bóng đá nam mà còn bóng đá nữ và futsal từ 2015 đến nay. Tuy không thể chia sẻ con số cụ thể nhưng đó là khoản tài trợ khá lớn.
Xin cảm ơn ông Trần Thành Trung về cuộc phỏng vấn!
PHẠM HUYỀN - PHẠM HUY