(Tổ Quốc) - Trái với ao ước của NHM, Kobe Bryant không thể trở thành gương mặt mới của NBA. Vậy lý do nào khiến giải đấu không thông qua ý tưởng này.
Một năm sau thảm kịch lấy đi tính mạng của Kobe Bryant, chủ đề thay đổi logo NBA lại một lần nữa dậy sóng trong giới bóng rổ. Tranh luận thật sự nảy sinh khi Kyrie Irving đề xuất sử dụng hình ảnh Kobe làm logo NBA.
Sự thiếu vắng của Kobe đã tạo ra một khoảng trống tại NBA. Người ta vẫn nhớ như in hình tượng và nguồn năng lượng "Black Mamba", tinh thần ấy nay vẫn còn đọng lại trên từng khán đài, trong từng trận đấu của lứa cầu thủ đàn em Kobe, ở những di sản mà anh để lại.
Thật dễ hiểu khi NHM và người thân muốn tri ân huyền thoại Lakers bằng mọi hình thức có thể. Thế nhưng nỗi nhớ thương anh có lẽ đã che mờ một sự thật rằng việc thay đổi logo của một tổ chức lớn như NBA là điều không hề đơn giản. Trên thực tế, việc sử dụng Kobe làm gương mặt đại diện của NBA gần như bất khả thi.
Mới đây, một nguồn tin thân cận của BĐH giải đấu đã hé lộ rằng họ sẽ không thiết kế lại logo dựa trên Kobe hay bất cứ huyền thoại NBA nào. Dưới đây là những lí do khiến NBA đi đến quyết định như vậy:
NBA muốn dùng logo "không danh tính"
Cho tới nay, hình dáng cầu thủ dẫn bóng trong logo NBA vẫn được giải đấu coi như một bí mật. NBA luôn phủ định danh tính của người đàn ông này với nỗ lực thuyết phục NHM rằng đây chỉ là hình ảnh một cầu thủ bất kì đại diện cho tất cả thành viên tại giải đấu.
Tuy nhiên, NHM sớm phát hiện ra biểu tượng NBA đang sử dụng được lấy ý tưởng từ cựu cầu thủ Jerry West. Nhà thiết kế logo, ông Alan Siegel đã xác nhận thông tin này. Quá trình tạo ra logo NBA cũng khá giống với biểu tượng Jumpman của hãng Jordan.
Được thiết kế năm 1969, logo NBA đã tạo nguồn cảm hứng cho logo Jordan (1988)
Vậy lí do gì khiến NBA muốn giữ logo "bí ẩn" như vậy? Thực chất ngay từ đầu họ đã không muốn sử dụng hình ảnh của bất cứ cầu thủ cụ thể nào làm biểu tượng cho NBA. Nói cách khác, nhà thiết kế Alan Siegel đã cho ra đời một logo đi ngược lại với châm ngôn của giải đấu.
Quan điểm này được duy trì đến đời Uỷ viên Adam Silver. NBA khẳng định sẽ không sử dụng hình ảnh của Kobe hay bất cứ cầu thủ cụ thể nào làm logo vì có quá nhiều cá nhân đã đóng góp cho sự phát triển của giải đấu. Vì vậy, họ muốn giữ nguyên ý nghĩa bao quát của hình ảnh đại diện bằng việc tiếp tục sử dụng logo hiện tại và chối bỏ "danh tính" của biểu tượng này dù ai cũng biết đó chính là Jerry West.
NBA tránh được "cơn ác mộng" kinh tế
Có một lí do nữa là khiến NBA muốn giữ bí mật về danh tính của Jerry West trong chiếc logo. Bản thân ông không muốn làm biểu tượng của NBA vì cảm thấy mình "thu hút sự chú ý". Thậm chí, huyền thoại Lakers còn được NHM gọi bằng biệt danh là "Mr.Logo" và điều này khiến ông thấy phiền.
Trong đỉnh điểm của sự tức giận, ông đã yêu cầu NBA thay logo nhưng giải đấu vẫn im lặng và ngấm ngầm phủ nhận danh tính của biểu tượng này. Vì nhà thiết kế đã sử dụng hình ảnh của huyền thoại Lakers mà không có sự cho phép của ông, có người cho rằng họ sẽ tiếp tục sử dụng logo này trừ khi Jerry West đâm đơn kiện NBA.
Tuy nhiên, câu hỏi lớn nhất khiến NBA không thể tùy tiện đổi logo tức thời là lí do kinh tế. Với sự phát triển vượt bậc, NBA kiếm được bộn tiền từ những khoản đầu tư bên ngoài lĩnh vực bóng rổ, có thể kể đến kinh doanh đồ lưu niệm, các thương vụ hợp tác, quảng cáo và tài trợ,... Thành công của NBA bao năm nay đã gắn liền với thương hiệu logo "Jerry West".
Nếu bất ngờ sử dụng logo khác, thương hiệu của NBA trên toàn cầu sẽ phải thay đổi. Sự thay đổi này sẽ dẫn đến một loạt các hệ quả kinh tế, ảnh hưởng đến lợi nhuận của giải đấu. Đó là một bài toán mà họ không muốn giải trong giai đoạn khó khăn giữa Covid-19 này.
Một ví dụ điển hình chính là nỗ lực đổi số áo bất thành giữa LeBron James và Anthony Davis năm ngoái. Điều này không hề khả thi bởi Nike đã sản xuất và phát hành khắp thế giới quá nhiều áo số 23 mang tên LeBron. Tưởng tượng điều tương tự xảy ra trong một giải đấu sẽ gây ra tổn thất kinh tế lớn thế nào.
Thay logo sẽ mở ra chủ đề tranh cãi lớn
Sự qua đời của Kobe Bryant là một thảm kịch đối với nền thể thao thế giới. NBA đã có nhiều hình thức để tri ân cố huyền thoại Lakers. Tuy nhiên nếu anh được NBA sử dụng làm logo thì điều này có thể trở thành nghịch lí đối với lượng fan đông đảo của những ngôi sao khác và cả những thành viên hiện tại trong giải đấu.
Dù Kobe là mẫu cầu thủ mà nhiều người ngưỡng mộ, nhưng những huyền thoại tiền bối đi trước như Larry Bird, Tim Duncan, Michael Jordan... cũng có những đóng góp lớn, cũng truyền nguồn cảm hứng bất tận và cũng xứng đáng nhận được sự công nhận như Kobe. Việc thay đổi logo có thể khơi mào một cuộc tranh luận không hồi kết, đó là chủ đề "GOAT" (Cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại).
Bất cứ khán giả NBA trung lập nào cũng thấy khó trả lời câu hỏi "Ai là GOAT", huống chi là BĐH giải đấu, những người đứng ở vị trí khách quan, phải lựa chọn một trong số vô số gương mặt huyền thoại để đại diện NBA.
Tất nhiên, NBA sẽ tránh khơi mào một cuộc tranh cãi lớn trong nội bộ và xung quanh giải đấu. Chỉ riêng với việc tổ chức sự kiện All-Star 2021, họ đã phải đối mặt với quá nhiều tranh cãi. Việc thay đổi logo sẽ khiến giải đấu vướng vào nhiều tai tiếng và có thể dẫn đến khủng hoảng truyền thông.
Mặc dù không thể tri ân Kobe bằng cách thay logo, nhưng NBA đã thực hiện nhiều hình thức khác để tôn vinh cố huyền thoại. Từ những nghi lễ thiêng liêng, những trận đấu vi phạm luật 8 giây và 24 giây đến việc tạo ra thể thức thi đấu All-Star mới. Tất cả đều cho thấy những nỗ lực của BĐH và gia đình NBA trong việc tưởng nhớ và duy trì những di sản "Black Mamba" để lại. Dù có xuất hiện trên logo hay không thì thành tựu và sức ảnh hưởng của Kobe Bryant vẫn sống mãi trong lòng những thế hệ cầu thủ và khán giả NBA sau này.
BHAT