(Tổ Quốc) - Esports chính thức được góp mặt tại SEA Games 30 với tư cách môn thể thao cạnh tranh huy chương ở 6 nội dung.
Khác với những năm trước, SEA Games 30 là kỳ Đại hội thể thao Đông Nam Á ghi tên Esports vào danh sách bộ môn cạnh tranh huy chương. Tại SEA Games lần này, Việt Nam sẽ tham dự cả 6 nội dung thuộc Esports gồm Dota 2, Liên Quân Mobile, Mobile Legends: Bang bang, StarCraft II, Tekken và Hearthstone. Với giới trẻ, những người gắn bó với công nghệ thì họ đã sớm biết tới Esports. Tuy nhiên, những người lớn tuổi sẽ không hề chấp nhận việc chơi điện tử là một môn thể thao. Vậy Esports là gì?
ZD Esports là đại diện Việt Nam tham dự SEA Games 30 bộ môn Liên Quân Mobile.
Cùng với sự phát triển của công nghệ hiện đại, môn thể thao mới đã ra đời. Esports hay còn gọi là thể thao điện tử là thuật ngữ dành cho những tựa game trên điện thoại, máy tính... mang tính chất đối kháng giữa 2 hay nhiều người chơi khác nhau. Thi đấu Esports, xuất phát điểm của mỗi đội là tương đồng nhau và người có kỹ năng tốt hơn sẽ dành chiến thắng. Hiện tại, những bộ môn Esports nổi tiếng thế giới phải kể tới như Liên Minh Huyền Thoại, Liên Quân Mobile, Dota 2, Counter-Strike: Global Offensive...
Esports không phải là việc chơi game đơn thuần, mỗi tuyển thủ phải dành vô số thời gian để tập luyện và chẳng hề kém cạnh những môn thể thao truyền thống khác. Để trở thành một VĐV Esports đỉnh cao cần có khả năng xử lý tình huống, thao tác tay nhanh và tư duy chiến thuật, am hiểu sâu sắc tựa game mình thi đấu.
Từ những giải đấu game thông thường, Esports đang ngày càng thu hút nhiều tuyển thủ, nhà đầu tư và người hâm mộ. Tại giải đấu Chung kết thế giới Liên Minh Huyền Thoại 2019 vừa qua, có tới hơn 3 triệu người (chưa kể Trung Quốc) cùng lúc xem trực tiếp một trận đấu. Theo thống kê của Newzoo - công ty phân tích thị trường thì có tới 380 triệu người trên toàn thế giới theo dõi Esports. Trong số đó, 165 triệu người là fan cuồng nhiệt và xem thường xuyên.
Người hâm mộ đến cổ vũ Esports không hề kém cạnh những môn thể thao truyền thống.
Tương tự như những môn thể thao khác, Esports có thể kiếm tiền từ các nhà tài trợ, tiền lương cho các tuyển thủ, tiền giải đấu và các vụ chuyển nhượng lên tới hàng triệu USD. Hiện tại, kỷ lục tiền thưởng cho 1 giải đấu Esports lên tới hơn 34 triệu USD, tương đương hơn 780 tỉ đồng tại The International 2019 ở môn Dota 2.
Hiện tại, thể thao điện tử đang mang tới cho game thủ, tổ chức những khoản lợi nhuận khổng lồ và dần dần, trở thành một ngành công nghiệp có chỗ đứng vững chắc trong nền kinh tế hiện nay.
Cùng với đà phát triển nhanh không tưởng của Esports, bộ môn thể thao mới mẻ đang dần có được sự công nhận của thế giới. Nhiều trường Đại học tại Mỹ hay Trung Quốc đã bắt đầu có chương trình giảng dạy Esports.
SEA Games 30 là lần đầu tiên Esports góp mặt là môn thể thao cạnh tranh huy chương. Trước đó, ASIAD 2018 cũng có tới 6 bộ môn Esports góp mặt nhưng chỉ là thể thao biểu diễn mà thôi. 6 giải đấu lần này sẽ được diễn ra tại nhà thi đấu FilOil Flying V Centre, Philippines từ ngày 5/12 tới 10/12.
MẠNH ĐĂNG