(Tổ Quốc) - Một thông tin mới đang khiến cả nội bộ YouTube cũng như người dùng khá bất ngờ về sự thay đổi lớn có thể xảy ra trong tương lai gần.
Trong một động thái mới nhất, các lãnh đạo cấp cao ở Google được cho là đang xem xét việc xóa toàn bộ nội dung video trẻ em trên YouTube. Tuy nhiên, đừng hiểu lầm rằng đây sẽ là dấu chấm hết hoàn toàn, vì chúng sẽ được chuyển sang tồn tại duy nhất ở nền tảng YouTube Kids dành riêng cho người dùng thuộc độ tuổi nhỏ.
Dù chưa có quyết định chính thức nhưng đây đã và đang là một ý kiến nhận được nhiều sự chú ý cả trong và ngoài Google. Nếu điều này trở thành sự thật, đây có thể được coi là một trong những thay đổi lớn nhất từ trước tới nay. Theo họ, hành động này được lập ra nhằm đối phó với vấn nạn nội dung độc hại, giật gân phản cảm cho trẻ em trên YouTube, bị nhiều kẻ xấu tính toán trục lợi rất phức tạp. Xét riêng ở Việt Nam, những kênh YouTube đứng top trong thể loại dành cho trẻ em như POPS Kids, Thơ Nguyễn, Kid Studio... sẽ là những người tổn thất rất nhiều.
Một thứ khác trên YouTube cũng đang được cân nhắc bỏ đi là tính năng tự động chạy tiếp video gợi ý tiếp theo sau khi video hiện tại vừa hết. Họ lo ngại đó có thể là nguồn cơn khiến trẻ em tiếp xúc nhiều hơn với các nội dung độc hại một cách vô tình khi chúng hiện lên trong mục video gợi ý tiếp theo.
Peppa Pig là một trong những nội dung hoạt hình trẻ em bị biến tướng đầu tiên.
Không phải tự nhiên mà Google cũng như YouTube trở nên nghiêm khắc mạnh mẽ với vấn đề này như vậy. Một cuộc điều tra lớn đã được lập ra trên quy mô liên bang, có thể dẫn đến một án phạt nặng cho Google khi không thể bảo vệ và chịu trách nhiệm cho các hành vi gây tổn thương tới người dùng trẻ em của mình.
Dù vậy, việc chuyển toàn bộ nội dung trẻ em ở nền tảng YouTube gốc sang nhánh YouTube Kids riêng rẽ cũng là điều không hề dễ dàng gì. Trung bình mỗi phút trôi qua, 500 tiếng đồng hồ là tổng thời lượng video dành cho trẻ em được up lên trên toàn thế giới. Để có thể làm được điều này, YouTube sẽ phải thay đổi và chỉnh sửa cả cấu trúc ứng dụng và cách hoạt động của mình, vì nội dung trẻ em chiếm thị phần rất lớn trong cộng đồng của họ, thậm chí cạnh tranh mạnh mẽ không thua kém so với các hình thức nội dung giải trí cực hot khác.
Theo The Verge, Wall Street Journal
Hà Thu