(Tổ Quốc) - Yumi Dương - Lần đầu tiết lộ chồng Việt kiều "âm mưu" suốt 2 năm để lên kế hoạch cầu hôn và lời cam kết "bất khả xâm phạm" của hai vợ chồng dù đã cưới nhau
Yumi Dương là một cái tên không lạ với những thế hệ từ cuối 8x đến 9x với vai trò MC, VJ, diễn viên của rất nhiều kênh truyền hình. Tuy nhiên gần đây người ta ít thấy cô xuất hiện với các vai trò kể trên mà thay vào đó là một phụ nữ hạnh phúc viên mãn bên chồng con, trưởng thành và tự tin trong vị trí Giám đốc thương hiệu của một hãng nước hoa lớn đến từ Thụy Sĩ.
"Không tìm thấy mình ở giới showbiz"
Chào Yumi, bạn có thể kể một chút về nguyên do nào dẫn đến con đường sự nghiệp lại thay đổi lớn đến thế?
Chắc cho mình ngồi ngẫm lại một chút nhé vì cũng đã gần 10 năm rồi chứ ít gì!?
Yumi nhớ hồi đó mình vào nghề một cách ngây thơ và tự nhiên lắm nhờ bản thân có chút năng khiếu, ngoại hình cũng ổn, hoạt bát nên từ show nhỏ lên dần show lớn, hết sân khấu thì tới truyền hình và còn được mời sang diễn xuất. Nói chung làm vì đam mê nên lắm lúc ngồi nghĩ lại cũng chẳng nhớ mình gặp bao nhiêu khó khăn, thử thách dù trải qua không ít.
Làm nghề được tầm gần 10 năm thì trong một lần đi du lịch ở nước ngoài, mình chợt nhận ra bản thân không còn phù hợp với công việc đứng trước ống kính ấy nữa, cảm thấy quá mệt mỏi khi phải quần là áo lụa, sống bon chen với người này, người kia dù tất cả những việc đó đều là một phần của nghề và chúng hoàn toàn không có gì xấu. Chẳng qua mình thấy không còn sự hứng thú nên quyết định thôi thì nên dừng để còn tìm lối đi riêng.
Vậy tại sao Yumi chọn sang công việc Beauty blogger khi tính chất công việc của nó cũng chẳng khác mấy, thậm chí bạn gần như phải làm lại từ đầu dù nghề MC đang ở đỉnh cao?
Cái nghề nào đến với mình cũng đều theo kiểu có duyên, chứ chưa bao giờ tính toán trước.
Thêm nữa cái thời mình chọn làm Beauty Blogger thì cả Việt Nam gần như chưa có ai làm, nói tên công việc mà người ta cứ "ú ớ" hỏi ngược "ủa chứ Beauty blogger là gì hả em?". Bây giờ nghề này đã trở thành xu hướng rồi. Tuy vẫn cực nhưng mình cảm thấy không quá nhiều áp lực. Quần là áo lụa thì vẫn có đấy, nhưng mình đẹp cho công chúng một phần, còn lại là theo sở thích, nhu cầu của bản thân. Vẫn là “làm dâu trăm họ” nhưng mình được chủ động chọn đề tài chia sẻ và bộ lộ nhiều quan điểm cá nhân hơn. Mình cũng có nhiều cơ hội khám phá nhiều quy trình làm sản phẩm mới, gặp gỡ những người sáng tạo, có lúc còn thuộc nhóm những người trải nghiệm các sản phẩm mới đầu tiên trên thị trường. Rất thú vị!
Nghề Beauty Blogger cũng mở ra mối duyên với Jillian của Yumi. Đầu năm 2019, mình hân hạnh được thử những mùi hương đầu tiên trong bộ nước hoa dành cho thị trường châu Á. Đó cũng là lần đầu tiên mình được làm việc với các perfumer hàng đầu thế giới, Mark Buxton và David Chieze, hai người vừa tài giỏi lại còn đẹp và phong độ nữa (cười). Vốn đam mê mùi hương, lại được chứng kiến quá trình sáng tạo mùi độc đáo nên mình bị say đắm luôn và dần gắn bó với Jillian, rồi chính thức trở thành Giám đốc thương hiệu của nhãn nước hoa này tại Việt Nam. Đây cũng là bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của mình trong năm qua.
Nghe thực sự hào hứng song có lẽ đó Yumi cũng gặp nhiều thử thách bởi dẫu sao làm Beauty Blogger cũng khá tự do còn Giám đốc thương hiệu thì phải chịu trách nhiệm nhiều hơn?
Có những ngày căng thẳng đến mức mình chỉ muốn bật chế độ tắt nguồn với tất cả, thế mà vẫn vượt qua được, trở về nhà chơi với con, dưỡng da đủ các bước rồi mới đi ngủ. Giờ nghĩ lại, có lẽ chính khó khăn làm mình mạnh mẽ hơn, thử khách giúp mình trưởng thành. Nhiều bạn bè hỏi vì sao chọn con đường vất vả như thế trong khi đang tự do giờ giấc và vẫn có thu nhập cao. Mỗi lựa chọn đều là một trải nghiệm quý giá. Khi trực tiếp làm việc với các doanh nhân kinh doanh nguyên liệu mùi từ Thụy Sĩ, mình mới hiểu vì sao ngành nước hoa ở Việt Nam chưa thể phát triển mạnh mẽ ngay dù được xem là tiềm năng lớn ở châu Á. Khi phù thuỷ mùi hương Mark Buxton đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tiên trong hành trình chinh phục châu Á của ông, mình vô cùng hãnh hiện.
Quan trọng hơn, khi làm việc trong môi trường “thơm”, bạn dễ cảm thấy yêu đời và muốn lan toả tình yêu ấy. Nước hoa, nếu dùng đúng có thể giúp phụ nữ cảm thấy như được yêu và chăm sóc vỗ về. Mỗi dòng nước hoa lại thể hiện các thông điệp khác nhau, ví dụ như LYS by Jillian là lời lời nhắc nhở người phụ nữ hãy yêu bản thân dù trong hoàn cảnh nào. Đây cũng là điều mà Yumi luôn tự nhủ với mình. Dù ở đâu, trong vai trò nào, mình cũng cần yêu thương và chăm sóc bản thân, để có sức lực và tinh thần chia sẻ và chăm sóc những người thân yêu và các follower của mình.
Lời cầu hôn "âm mưu" từ 2 năm trước
Hỏi thật khi người phụ nữ đang tự do, thoải mái làm những thứ mình thích lại đùng một cái bước đến hôn nhân liệu có từng là áp lực, sự đắn đo nào với Yumi không?
Bản thân mình với ông xã ai cũng thuộc dạng kỹ tính nên trước khi bắt đầu tiến đến hôn nhân cả hai phải lên kế hoạch rất nhiều thứ không chỉ cho bản thân mà còn là tương lai của chung.
Nhưng mãi đến thời gian gần đây mình mới tình cờ biết sự thật là anh ấy đã "ủ mưu", âm thầm lên kế hoạch cầu hôn từ trước đó 2 năm để biết chắc chắn rằng mọi thứ anh chuẩn bị đều là những thứ mình thích nhất, hài lòng nhất. Mà cũng thú thật rằng ông xã chuẩn bị kịch bản rất hay, cái nào cũng "kịch tính" khiến mình đi từ bất ngờ này đến kinh ngạc khác. Có lần anh bảo "hoặc do em ngốc quá nên anh làm gì, nói gì em cũng không có biết" (cười).
Dù mới quen nhay hay mãi đến nhiều năm sau, ông xã vẫn dành rất nhiều tâm sức để tạo sự ngạc nhiên cho Yumi. Trong ảnh (bên trái) là ngày anh cầu hôn Yumi và bên phải là tại buổi tiệc sinh nhật mừng vợ cán mốc ở tuổi 30.
Ông xã Yumi là Việt kiều gốc Hoa mà còn định cư ở Canada nữa, sự khác biệt về văn hóa, địa lý có bao giờ khiến gia đình chồng và Yumi bất hòa?
Ngay từ ngày đầu tiên Yumi về dùng cơm với gia đình anh ấy, mọi người ai cũng đối xử mình như con cháu trong nhà. Mặc dù nếp sống có khá nhiều sự khác biệt, điển hình như mối quan hệ của tất cả các thành viên ở nhà chồng là một sự gắn kết rất lớn, rất chặt, giống như trên mấy bộ phim TVB mọi người hay xem vậy.
Trái lại Yumi từ nhỏ sống một mình với bà ngoại, gia đình đơn chiếc khiến cái gì cũng phải tự lập, tự làm thành ra lúc mới về cảm giác hơi ngại ngùng vì không quen, có khi chị trốn luôn trong phòng bỏ ăn vì thấy ở ngoài quá đông người. Mình có tâm sự thật lòng cùng ông xã và chính anh ấy là cầu nối giúp bố mẹ chồng cho mình thêm thời gian để thích nghi, làm quen với nếp sống mới. Mình vô cùng cảm kích vì điều đó.
Lấy chồng là doanh nhân lại còn thường đi xa không biết Yumi có phải rơi vào tình cảnh một mình chăm con?
Trước khi kết hôn, anh ấy luôn nói rất nhiều về chuyện có con thì phải chăm như thế nào, thay tả, uống sữa, giáo dục ra sao. Nói nhiều đến nỗi mình phải nghĩ chắc ảnh thuộc dạng nói nhiều chứ chưa chắc làm.
Đến khi "lâm trận", tức 1 tuần trước khi sinh anh đã thu xếp toàn bộ công việc để ở nhà chăm mình. Hôm mình đi sinh, ảnh chẳng thà chật vật vác theo nào là laptop, hồ sơ để có thời gian rảnh là ngồi họp online với đối tác, nhân viên. Kể từ ngay thời điểm đó, chị tin chắc là anh đã chuẩn bị mọi thứ rất kỹ cho việc làm cha. Ban ngày đi làm thì thôi, tối về là anh lao vào chăm con hết, dành thời gian cho chị được ngủ, nghỉ ngơi.
Nếu so với phần lớn các gia đình bình thường khác không ở gần ông nội thì cũng còn nhà ngoại. Đằng này tụi chị cái gì cũng lủi thủi làm một mình, cả hai cùng bận là chẳng biết gửi con cho ai nên phải đồng lòng, san sẻ cùng nhau.
Anh thương con và kỹ đến mức bắt chị hộ lý riêng ở nhà phải chỉ anh ấy cách tự tắm lúc con còn sơ sinh. Đây là thời điểm mà các ông bố, bà mẹ trẻ đều rất ngại, nhìn con yếu ớt mà bản thân không có kinh nghiệm nên nhát tay. Đằng này anh muốn tự làm cho bằng được, đến nỗi chị hộ lý phải bảo "Lâu lắm rồi chị mới gặp người như em, là bình thường thì chị còn làm thêm vài tuần nữa để kiếm thêm tiền" kiểu đùa vui với anh ấy vì thấy ông bố trẻ quá thương con.
Phụ nữ thành công, may mắn thôi chưa đủ
Còn trẻ nhưng cũng có thể xem như cuộc sống của Yumi đã khá viên mãn. Bạn có nghĩ mình may mắn?
Có chứ, có người từng bảo may mắn cũng là một tài năng đó (cười). Đùa vậy cho vui chứ Yumi cũng chưa dám nhận là viên mãn đâu, còn rất nhiều việc phải làm phía trước. Hiện tại Yumi cảm thấy hài lòng vì cuộc sống của mình thú vị. Nghề nghiệp mang đến cho mình nhiều mối quan hệ hay ho, nhiều người bạn mới mẻ, đặc biệt là có cơ hội tham gia nhiều chuyến đi giúp mở ra thế giới quan cho chính mình.
May mắn nhất có lẽ là mình được chồng thấu hiểu. Dù đã có con Yumi vẫn giữ nguyên sở thích du lịch và thích trải nghiệm, để có không gian suy nghĩ về bản thân và định hướng sắp tới. Đã có không ít quyết định lớn trong cuộc đời của Yumi bắt đầu hoặc kết thúc từ các chuyến đi đó. Yumi từng nói với ông xã là “anh không được ngăn cản em, không được đi theo em khi em muốn một mình”. Nghe hơi ngang ngược nhỉ nhưng mà anh ấy đồng ý. Đó như một sự cam kết giữa hai vợ chồng để cùng xây dựng tổ ấm mà vẫn giữ được không gian riêng để cả hai phát triển, định hình tư duy cho bản thân.
Nhiều người hay nói là "mẹ bỉm sữa" thì cả thế giới chỉ còn sự hiện diện của gia đình. Trong trường hợp của Yumi thì có đúng không?
Đúng... một phần.
Gia đình với Yumi là thứ cực kỳ quan trọng đặc biệt kể từ khi bà ngoại, người duy nhất chăm lo, nuôi nấng Yumi từ khi còn nhỏ đã mất. Thật trùng hợp ngày hôm nay chúng ta ngồi trò chuyện là giỗ 1 năm của bà. Người thân và cũng là máu mủ duy nhất của Yumi đã không còn...
*Yumi đã lặng người và bật khóc
Cũng có thể vì sự cô đơn ấy đã giúp Yumi rèn luyện được sự tự lập. Gia đình là tất cả nên mình phải mạnh mẽ, trưởng thành để chăm sóc tổ ấm tốt hơn mỗi ngày. Yumi tin rằng phụ nữ hiện đại hoàn toàn có thể có được cự nghiệp thành công và gia đình hạnh phúc cùng lúc. Tuy là “mẹ bỉm sữa” thật nhưng bảo mình ở nhà 24/7 để chăm con thì chắc Yumi chịu không nổi đâu. Gì thì gì, phụ nữ ngoài vun vén mọi thứ bên trong gia đình thì cái tối thiểu nhất còn phải tự lo được cho bản thân. Đó mới thật sự là mục tiêu sống của mình.
Để nhắn gửi đến những người phụ nữ nhân ngày Quốc tế Phụ nữ, Yumi sẽ nói gì?
Trên bàn làm việc của Yumi có hai tấm typography: “All you need is love” (Bạn chỉ cần tình yêu) và “Love YourSelf” (Hãy yêu chính mình) cũng là kim chỉ nam mà mình rất tâm đắc. Đó cũng là tinh thần mà Jillian đang theo đuổi: nước hoa của tình yêu, dành cho những người phụ nữ luôn yêu thương bản thân mình. Bạn không cần tô vẽ bản thân theo một hình ảnh chuẩn mực nào, tất cả phụ thuộc vào cách bạn cảm nhận. Hãy yêu thương mọi thứ xung quanh và chính mình với tất cả các mặt, cố gắng chuyển tải năng lượng tích cực đến những người xung quanh. Hạnh phúc có khi đơn giản là được xịt nước hoa thơm lên cổ tay áo vest rồi bước ra đường mỗi sáng.
Kim Thanh