(Tổ Quốc) - "Khi có nghi hoặc gì đó, nên trao đổi để hiểu rõ. Và nếu không trao đổi với tôi thì gửi lên cơ quan chuyên môn (Bộ giáo dục) để đề nghị vào cuộc làm rõ nghi vấn. Chứ không nên đưa lên MXH, rồi sau đó mới gửi cho Bộ", thầy Nghệ bày tỏ.
Những ngày gần đây dư luận xôn xao trước vụ việc: Nội dung ôn tập ngay trước ngày thi môn Sinh học trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 của thầy Phan Khắc Nghệ (Phó Hiệu trưởng THPT chuyên Hà Tĩnh) được thầy giáo Đinh Đức Hiền chỉ ra giống đề thi chính thức đến 80%. Thầy Hiền sau đó có tâm thư gửi Bộ GD-ĐT.
Hiện tại, cả hai bên "người tố cáo" và "người bị tố" đều đã chính thức lên tiếng. Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cũng đang xác minh sự việc. Hiện tại, dư luận đang rất quan tâm và nóng lòng chờ đợi kết luận của Bộ.
Để tìm hiểu thêm sự việc và những vấn đề liên quan, mới đây chúng tôi đã có cuộc trò chuyện ngắn với thầy Phan Khắc Nghệ.
"KHI CÓ NGHI HOẶC GÌ ĐÓ NÊN TRAO ĐỔI ĐỂ HIỂU RÕ"
- Chào thầy Phan Khắc Nghệ! Vụ việc lùm xùm giữa thầy và thầy Đinh Đức Hiền hiện đang được cộng đồng mạng hết sức quan tâm. Về việc nội dung ôn tập trùng đến 80% với đề thi (theo lời tố cáo của thầy Hiền), thầy đã có những lời giải thích trên trang cá nhân.
Với kinh nghiệm ôn thi lâu năm, thầy cho rằng việc giáo viên "khoanh vùng" trúng tủ như vậy có thường hay xảy ra? Và xác suất đến 80% có thường xuyên gặp?
Hiện nay, đề thi của Bộ là 2 trong một (vừa xét công nhận tốt nghiệp, vừa tuyển sinh đại học). Cho nên nội dung có khoảng 70% là kiến thức cơ bản sách giáo khoa, 30% còn lại là kiến thức vận dụng (sử dụng tri thức trong sách giáo khoa để giải quyết).
Hai buổi tổng ôn cuối cùng thì giáo viên nào cũng cô đọng và chốt lại những nội dung trọng tâm nhất, có khả năng thi cao nhất để nhắc lại cho học sinh (mặc dù các nội dung này đều đã dạy trước đó, ở những bài học khác nhau). Đề thi luôn bám sát nội dung sách giáo khoa, đề tham khảo (đề minh họa do Bộ công bố) và hướng dẫn giảng dạy của Bộ (được công bố hàng năm).
Vì vậy, giáo viên luyện thi có kinh nghiệm thì luôn xác định đúng trọng tâm để luyện cho học sinh. Cho nên, không chỉ cá nhân tôi mà hầu hết giáo viên luyện thi đều làm được điều này. Có người trúng 90%, có người 80%, có người 70%, thậm chí có người chỉ 10%. Tỉ lệ ôn trúng tùy thuộc vào kinh nghiệm của người thầy.
Năm nay cũng như mọi năm, tôi ôn trúng trọng tâm cho học sinh. Tuy nhiên không phải 80% như thầy Hiền phản ánh mà chỉ là 62,5% (25 câu). Nội dung ôn trúng cũng không giống như Thầy Hiền phản ánh. Ở đây, chỉ có 3 câu (nội dung cơ bản có ghi rõ trong sách giáo khoa, thuộc mức độ nhận biết kiến thức, loại câu hỏi dễ nhất của đề thi) là trúng gần như y nguyên; Còn lại thì chỉ là trúng dạng bài, trúng nội dung kiến thức, trúng hướng khai thác kiến thức.
- Nhiều ý kiến cho rằng, giữa thầy và thầy Đinh Đức Hiền xảy ra xích mích trước đó và vụ việc đấu tố lần này là một sự "cạnh tranh"? Trước khi vụ lùm xùm xảy ra, thầy có biết tới thầy Đinh Đức Hiền không?
Hoàn toàn không có xích mích cá nhân. Thầy Hiền và tôi là những người bạn trên mạng xã hội (có kết bạn Facebook nhưng chưa gặp mặt ngoài đời). Thầy Hiền và tôi đều dạy online môn Sinh học nhưng ở 2 trang website khác nhau.
- Sau khi nhận được thông tin thầy Đinh Đức Hiền phản ánh, hai bên có liên hệ trực tiếp, trao đổi khúc mắc không? Thầy nghĩ sao về việc thầy Hiền đăng đàn vụ việc lên MXH?
Thầy Hiền không có bất kì một liên lạc nào với tôi. Nhưng tôi thì có nhắn tin qua Facebook cho thầy Hiền. Đó là sáng 14/7/2021 (lúc gần 6g sáng). Anh em vẫn giữ hòa khí, tôn trọng nhau và cả hai cùng mong cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ để kết luận vấn đề.
Việc thầy Hiền nêu vấn đề nghi vấn cũng không có gì quá đặc biệt. Vì thầy Hiền thấy học sinh học các khóa của tôi thi đều làm bài rất tốt. Và có một số hình ảnh trong đề thi lại trùng với hình ảnh mà tôi đã dạy cho học sinh trong buổi tổng ôn. Có khá nhiều câu hỏi thì có nội dung khá tương đồng. Tuy nhiên, đăng đàn lên mạng xã hội (MXH) thì đấy lại là vấn đề không nên.
Bởi lẽ, thầy Hiền biết rõ năng lực chuyên môn của tôi, biết rõ về các cuốn sách tôi đã xuất bản, biết rõ về đặc thù của luyện thi (đó là ở những buổi cuối cùng luôn phải cô đọng và chốt trọng tâm để mong học sinh nhớ kĩ và làm tốt bài thi. Và với đề thi chủ yếu là đánh giá tốt nghiệp (chiếm khoảng 70% điểm số) thì việc ôn trúng các câu ở mức cơ bản, có trong sách giáo khoa là chuyện xảy ra ở rất nhiều giáo viên, ở tất cả các môn thi).
Đặc biệt, tôi và thầy Hiền là những người có biết nhau (cách đây 1 năm cũng có nhắn tin hỏi thăm, nói chuyện với nhau) thì khi có nghi hoặc gì đó, nên trao đổi để hiểu rõ. Và nếu không trao đổi với tôi thì gửi lên cơ quan chuyên môn (Bộ giáo dục) để đề nghị vào cuộc làm rõ nghi vấn. Chứ không nên đưa lên MXH, rồi sau đó mới gửi cho Bộ.
Việc đưa lên MXH thì thông tin phải chuẩn chỉnh. Chứ nội dung mà thầy Hiền đưa lên với tiêu đề: "80% NỘI DUNG , 32/40 CÂU LÀ CÓ TRONG BUỔI TỔNG ÔN VÀ ĐỀ 40" là không đúng!
"CÁC ĐỒNG NGHIỆP TRÊN TRANG TRỰC TUYẾN CỦA TÔI KHÔNG CÓ AI THAM GIA TRONG BAN RA ĐỀ THI CỦA BỘ"
- Được biết Bộ Giáo dục - Đào tạo hiện đang vào cuộc xác minh vụ việc. Đến nay, Bộ đã có buổi làm việc trực tiếp với thầy hay chưa?
Theo tôi nghĩ, Bộ sẽ mời chuyên gia vào phản biện độc lập, phân tích tính xác thực của thông tin mà thầy Hiền phản ánh. Ở trường và Sở giáo dục Hà Tĩnh thì có yêu cầu tôi giải trình sự việc. Tôi đã giải trình và đã gửi văn bản cho cấp trên.
- Một số ý kiến cho rằng "Có khả năng ngân hàng câu hỏi thi của Bộ được sưu tầm từ các đầu sách Sinh học của thầy Nghệ", thầy nghĩ sao về điều này? Bên cạnh đó có thông tin đồng nghiệp trên trang trực tuyến của thầy nằm trong Ban ra đề thi.
- Việc ra đề thi, xây dựng ngân hàng đề thi là vấn đề tuyệt mật. Tôi không biết họ tự ra hay lấy câu hỏi tham khảo từ đâu. Các đồng nghiệp trên trang trực tuyến của tôi thì không có bất kì ai tham gia vào ban chuyên môn, ban đề thi của Bộ. Mọi sự suy đoán chỉ là giả thuyết ảo.
- Đã 3 ngày kể từ khi vụ việc xảy ra, cuộc sống cũng như công việc của thầy có bị ảnh hưởng, xáo trộn nhiều không?
Khi MXH dậy sóng, tôi đã nhận được nhiều cuộc gọi của bạn bè đồng nghiệp, phụ huynh đến để hỏi thăm, chia sẻ. Tôi cũng nhận được nhiều tin nhắn động viên của học sinh. Nói chung là bận rộn với việc trả lời sự quan tâm của mọi người. Điều rất đặc biệt, đó là không có bất kì một cuộc gọi hay một tin nhắn nào gây quấy nhiễu phiền hà đến cá nhân tôi (mặc dù số điện thoại của tôi được công khai trên Facebook, tất cả mọi người đều biết.
Về uy tín, danh dự thì theo tôi nghĩ, đa số mọi người tin tưởng mình nhưng có lẽ sẽ có một tỉ lệ nhất định nghi ngờ, tin vào lời đồn thổi của MXH. Vì vậy, tôi rất mong cơ quan chức năng sớm có kết luận để mọi việc trở về trạng thái bình thường.
- Từ kinh nghiệm giảng dạy, ôn thi nhiều năm, thầy đưa ra lời khuyên nào cho lứa sĩ tử các năm tới để có điểm thi môn Sinh cao?
Quá trình học tập, các em học sinh phải có một lộ trình học tập bài bản, đi từ cơ bản đến mức nâng cao. Trong đó tập trung học rất kĩ phần cơ bản trọng tâm trong sách giáo khoa. Sau đó mới tư duy mở rộng và phát triển kiến thức, luyện đề để tổng ôn kiến thức. Trong dạy học, vai trò của người thầy là rất quan trọng.
Bởi người thầy đóng vai trò nhạc trưởng, truyền cảm hứng, dạy kiến thức, cung cấp phương pháp tư duy để các em nâng cao hiểu biết kiến thức và tạo đam mê. Người thầy không thể nỗ lực học tập thay trò nhưng người thầy giỏi thì sẽ làm cho trò say mê học tập.
Cảm ơn những chia sẻ của thầy!
Thanh Hương