(Tổ Quốc) - VinFast sẵn sàng đưa phẩm chất an toàn ở xe phân khúc cao hơn rất nhiều vào xe phân khúc thấp hơn do mình sản xuất.
Đã hơn 130 năm trôi qua, tính từ chiếc xe hơi đầu tiên do kỹ sư người Đức Karl Benz sáng chế ra, ngày nay để sản xuất ra được một chiếc ô tô vẫn là một kỳ tích. Chiếc ô tô hiện đại là kết quả của việc lắp ráp khoảng 30.000 chi tiết vào với nhau, chưa kể tới mỗi chi tiết có một quy chuẩn riêng đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn, kỹ thuật v.v. Sản xuất ra đã khó, đưa chiếc xe đó ra nước ngoài còn khó hơn nhiều phần.
Ngành ô tô Việt Nam đã phá dớp "con số 0 tròn trĩnh" về khả năng tự sản xuất, với sự xuất hiện của Vinfast. Không chỉ tự sản xuất được xe "made in Vietnam", mà ngay năm sau Vinfast sẽ đặt chân đến Mỹ. Các tạp chí tài chính quốc tế thậm chí còn định giá Vinfast nếu IPO thành công lên đến hơn 50 tỉ USD...
Trung Quốc đã bắt đầu sản xuất ô tô từ những năm 1930, qua vô vàn khó khăn nay cũng đã trở thành một quốc gia lớn mạnh trong ngành này. Thế nhưng, những ngày đầu chiếc xe "made in China" tới châu Âu, họ thất bại thảm hại. Trong 10 năm, Trung Quốc dần thay đổi, lột xác, và hiện đã tích lũy khoảng 460 triệu xe bán vào EU...
Mời độc giả cùng điểm qua hai câu chuyện về xe "made in China" vào châu Âu và "made in Vietnam" vào Mỹ.
* Kỳ 1: Từ xe Trung Quốc đến xe 'made in Vietnam' (Kỳ 1): Cú ra tay mang tên 'made in China' - thế giới sửng sốt!
* Kỳ 2: Từ xe Trung Quốc đến xe 'made in Vietnam' (Kỳ 2): Sau cú đâm nghiền nát lái xe - 'made in China' lại gây sửng sốt
Sản xuất ô tô 'made in Vietnam'
TỪ 0 ĐẾN MỸ
Mặc dù bước chân vào thị trường muộn, VinFast đã có những bước chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Ngay từ khi công bố, VinFast đã cho thấy hình ảnh mà họ sẽ trở thành là như thế nào, đó là: Việt Nam - Phong cách - An toàn - Sáng tạo - Tiên phong.
Yếu tố «Việt Nam» trên chiếc xe của VinFast đầu tiên thể hiện ở ngay việc chiếc xe được sản xuất trong nước, thương hiệu, nhà máy... tất cả do con người Việt Nam xây dựng nên. Tất nhiên, VinFast không lựa chọn thiết kế, sản xuất toàn bộ các bộ phận trên xe mà thay vào đó, họ tìm đường gia nhập vào chuỗi cung - ứng toàn cầu. Cách làm này không những giúp sản phẩm VinFast có chất lượng quốc tế hơn mà còn giúp «đi tắt đón đầu».
Yếu tố «Phong cách» thì chắc là cũng khá rõ ràng: thiết kế xe tới từ nhà thiết kế xe hàng đầu thế giới, thiết kế ra các mẫu siêu xe mê hoặc hàng triệu người. Đó chính là Pininfarina.
Yếu tố «An toàn» có lẽ còn cần nhiều lời hơn để nói hết ý nghĩa của nó. Các mẫu xe của VinFast đều cho thấy VinFast chú tâm tới tính an toàn thế nào.
Với Fadil, xe trang bị 6 túi khí nhiều nhất phân khúc ; động cơ mạnh 94 mã lực, cũng mạnh nhất phân khúc, thậm chí ngang ngửa với mẫu xe hạng trên; và trang bị một loạt các tính năng an toàn như ABS, EBD, cân bằng điện tử, TCS, khởi hành ngang dốc…
Đối với Lux A và Lux SA thì được trang bị khung gầm từ BMW 5-series và BMW X5 cho cảm giác lái đầm, chắc cũng như thừa hưởng các đặc tính an toàn từ bộ khung ấy. Hai mẫu xe này cũng được trang bị hàng loạt các tính năng an toàn như ABS, chống trượt, khởi hành ngang dốc, chống lật, camera 360 độ… và kết quả đâm va thử luôn đạt kết quả cao nhất theo tiêu chuẩn châu Âu. Đó là chưa kể tới một loạt các trang thiết bị khác «hàng hiệu» trên xe; đem xe đi chạy thử khắp «năm châu bốn bể» và khắp các cung đường tại Việt Nam để đảm bảo rằng xe luôn vận hành tốt nhất.
Bài test khả năng đâm va của 3 mẫu xe ô tô Vinfast: Fadil đạt 4/5 sao, Lux A và Lux SA đạt 5/5 sao.
Nói tới yếu tố «Sáng tạo», có lẽ ví dụ dễ thấy nhất chính là việc VinFast tìm cách cắt giảm giá xe của mình, cụ thể là trên các mẫu xe điện. Pin là bộ phận quan trọng trên một chiếc xe điện, và chính nó cũng tiêu tốn một khoản lớn. Trong 10 năm nay, giá pin đã giảm nhiều, nhưng vẫn ở con số khá cao. Nếu bán kèm pin thì chắc chắn giá xe sẽ đội lên rất cao. Do vậy, VinFast đã tìm tới con đường «cho thuê pin», như vậy là có thể «loại bỏ» một phần chi phí ra khỏi giá xe, giúp xe có giá thành rẻ hơn đáng kể, tạo thêm sức cạnh tranh trên thị trường.
Cuối cùng là yếu tố «Tiên phong». Yếu tố này thể hiện rõ rệt nhất với việc tập trung phát triển xe điện - một xu hướng mới không thể đảo ngược (Xem thêm bài viết: Từ xe điện chỉ có một nửa sự thật đến 'bé hạt tiêu' Vinfast tại Việt Nam: Xanh mong manh!). Tập đoàn Vingroup từ bỏ mảng di động và TV, dồn toàn lực của mình với việc điều động VSmart tập trung phát triển các tính năng cho xe và hỗ trợ phát triển xe điện. Mục đích có lẽ là để phát triển ra những mẫu xe điện đủ sức cạnh tranh với các ông lớn trên thế giới.
Ô tô VinFast Fadil trải qua bài test đâm va ASEAN NCAP - đạt 4/5 sao
Trong các phẩm chất mà VinFast công bố, như phân tích ở trên, dường như «An toàn» là yếu tố trọng tâm nhất của Vinfast - họ sẵn sàng đưa phẩm chất an toàn ở xe phân khúc cao hơn rất nhiều vào xe phân khúc thấp hơn do mình sản xuất.
Cần để ý rằng, cách làm kiểu chấp nhận đầu tư để đưa công nghệ của xe phân khúc cao hơn tích hơp vào xe phân khúc thấp hơn và bán cùng giá với phân khúc thấp là điều mà một số ông lớn xe thế giới đã từng thực hiện. Ví dụ như Mercedes một thời đã từng sẵn sàng đưa động cơ rất "khủng" lắp vào dòng 500E để tạo lợi thế cạnh tranh lại với xe Lexus khi đó đang "thắng như chẻ tre" (*)
Volvo XC90 đời 2020 tại Việt Nam
Cũng về yếu tố «An toàn» nhưng không liên quan đến VinFast, chúng ta cùng tìm hiểu thêm một câu chuyện khác để thấy «An toàn» mang lại lợi thế cạnh tranh, tạo ra ý nghĩa biểu tượng của một dòng xe dẫn dắt trên thị trường toàn cầu như thế nào.
Khoảng 10 đến 15 năm trước, nếu muốn một mẫu xe bền bỉ, bạn có thể chọn hãng xe Nhật như Toyota, Honda; còn nếu muốn một mẫu xe an toàn, nhất định bạn nên chọn hãng xe Thụy Điển - Volvo. Đồng sáng lập Volvo là Assar Gabrielsson đã từng nhận xét: «Thép Thụy Điển tốt, nhưng đường sá Thụy Điển thì không». Do đó, Assar và Gustaf Larson – sáng lập của Volvo – đã thiết kế và sản xuất những mẫu xe lấy trọng tâm là an toàn. Câu chuyện ấy kéo dài suốt từ lúc bắt đầu vào năm 1927, tới tận ngày nay!
Ở thời điểm hiện tại, Volvo vẫn được coi là một hãng xe với nhiều mẫu xe an toàn, nhưng thú vị là họ không còn ở vị trí độc tôn nữa. Hãng xe được Viện Bảo hiểm an toàn xa lộ IIHS vinh danh an toàn nhất năm 2020 với số điểm an toàn đạt tuyệt đối 10/10, đáng ngạc nhiên, lại là hãng xe sang mới nổi Genesis - hãng con của Hyundai. Volvo chỉ xếp thứ 2 với số điểm 9.9/10.
Mẫu xe hạng sang 2021 Genesis G90 đến từ xứ sở Kim Chi.
Bây giờ trở lại với chữ "An toàn" của VinFast, ta thấy thật tình cờ, chữ A lại là chữ cái đứng ở trung tâm dãy ký hiệu: V (Việt Nam) - F (Phong cách) - A (An toàn) - S (Sáng tạo) - T (Tiên phong)!
Đến lúc này, người viết cho rằng, có ít nhiều cơ sở để tin rằng, yếu tố «An toàn» chính là một «cửa sinh» mà VinFast nhìn ra trong bối cảnh cạnh tranh rất khốc liệt hiện nay, để bước vào Mỹ - thị trường xe lớn nhất thế giới?
Tất nhiên, cho đến lúc này mọi thông tin chỉ là phỏng đoán. Thời gian tới đây với chiếc VF e35 và VF e36 ra mắt tại Mỹ sẽ là câu trả lời chính xác nhất - chúng ta hãy cùng chờ xem!
Minh Đức