(Tổ Quốc) - Câu hỏi tuyển dụng nhân viên bán hàng tưởng vớ vẩn nhưng ẩn chứa những ý nghĩa sâu xa sau đó.
Khi phỏng vấn, đôi khi chúng ta gặp một số người phỏng vấn kỳ quặc và bị hỏi đủ loại câu hỏi kỳ lạ. Một ví dụ phỏng vấn kinh điển gần đây đã lan truyền trên internet. Trong vòng phỏng vấn thứ ba cho vị trí nhân viên marketing cho những sản phẩm dành cho phụ nữ, nhằm đánh giá sự tâm lý và khả năng ứng biến của ứng viên, người tuyển dụng là nữ đã hỏi người phỏng vấn một câu hỏi: "Bụng tôi đau khó chịu và tôi không thể cử động được vì "tới ngày". Bạn có thể giúp tôi lấy một cốc nước nóng được không?". Ba người phỏng vấn có mặt đã đưa ra những câu trả lời khác nhau sau khi suy nghĩ.
Người đầu tiên là một người đàn ông đã làm việc được ba năm, anh ta trả lời: "Tôi hiểu cảm giác đau bụng kinh, và bạn gái tôi thường xuyên bị nó hành hạ. Tôi nghĩ thứ bạn cần bây giờ không phải là nước nóng mà là nước hơi ấm".
Người thứ hai là một chàng trai đang yêu, anh ta trả lời: "Tôi có người yêu. Việc gửi bình nước nóng cho người khác phái có thể gây ra hiểu lầm, không thuận lợi cho lắm. Tại sao tôi không tìm một đồng nghiệp nữ để giúp bạn, điều này sẽ giảm thiểu ảnh hưởng đến cả hai chúng ta".
Người thứ ba là một thanh niên trẻ chưa đi làm, anh suy nghĩ một lúc rồi trả lời: "Tôi nghĩ nó còn tùy thuộc vào tình hình cụ thể. Nếu cơn đau bụng của bạn nhẹ, tôi sẽ pha cho bạn một cốc trà gừng đường nâu; Nếu tình trạng đau bụng dữ dội và ảnh hưởng đến công việc, tôi sẽ khuyên bạn không nên nhịn nữa, xin nghỉ phép và đưa bạn đến bệnh viện để gặp bác sĩ. Nên có nhiều cách khác nhau để đối phó với các tình huống khác nhau".
Kết quả là người thứ ba đã vượt qua cuộc phỏng vấn một cách suôn sẻ. Nhà tuyển dụng tin rằng anh ấy không chỉ chu đáo mà còn có thể đưa ra các kế hoạch khác nhau tùy theo các tình huống khác nhau, anh ấy là một người tinh tế.
Vị trí đăng bán hàng đang cần những nhân tài như vậy, những người có thể hiểu tâm lý khách hàng, đáp ứng nhu cầu của các đối tượng khách hàng khác nhau và đưa ra các giải pháp đúng mục tiêu. Vì vậy, anh ấy thích hợp với vị trí này hơn hai vị trí còn lại.
Tại sao nhà tuyển dụng đưa ra những câu hỏi kỳ quặc?
Một số người cảm thấy khó hiểu: "Tại sao người phỏng vấn luôn hỏi những câu không liên quan đến công việc?". Ví dụ câu hỏi phỏng vấn của Amazon: Nếu bạn đến từ sao Hỏa, bạn sẽ giải quyết vấn đề như thế nào? Câu hỏi phỏng vấn UBS: Tại sao nắp cống lại có hình tròn? Câu hỏi phỏng vấn của Forbes: Nếu bạn có thể chọn sở hữu một siêu năng lực, bạn muốn tàng hình hay bay? Câu hỏi phỏng vấn Huawei được chia sẻ liên tục: Làm thế nào bạn để một con bò 800 kg vượt qua cây cầu 700 kg?
Mọi câu hỏi đều khiến mọi người cân não, lại càng khó hiểu hơn. Trên thực tế, những vấn đề nhỏ nhặt hàng ngày mà HR nêu ra nhằm kiểm tra "hiệu suất tại chỗ" của người đi phỏng vấn và đánh giá trí tuệ cảm xúc cùng cách làm việc của họ. Do đó, không nên coi bất kỳ câu hỏi nào từ người phỏng vấn như trò đánh đố. Thay vào đó, hãy làm rõ nhu cầu đằng sau câu hỏi.
Lấy ví dụ về câu hỏi "nhận nước nóng", có hai điểm chính: Một là: Nước nóng có giải quyết được vấn đề không? Thứ hai: Ngoài việc nhận được nước nóng, cô ấy còn cần gì nữa? Tôi có thể làm gì nữa?
Câu hỏi này, trong một thời gian ngắn, sẽ kiểm tra xem người phỏng vấn có đủ hiểu biết thông thường hay không, liệu anh ta có thể giải quyết nó một cách cẩn thận và liệu anh ta có thể phân tích toàn diện vấn đề hay không. Câu trả lời của người phỏng vấn thứ ba tình cờ đạt được những điểm trên, phản ánh đồng thời EQ và IQ.
Khi tiếp xúc với khách hàng trong tương lai, tế nhị và quan tâm là một điểm cộng lớn, và nhìn nhận vấn đề một cách toàn diện có thể nắm bắt được điểm yếu của khách hàng và tiếp thị chính xác hơn. Mặt khác, người phỏng vấn đầu tiên mặc dù rất cân nhắc nhưng anh ta lại phớt lờ nhu cầu của đối phương, không thể tìm ra chính xác điểm đau của khách hàng và không thể đưa ra thỏa thuận.
Người phỏng vấn thứ hai quan tâm quá nhiều đến ranh giới giữa nam và nữ, điều này chắc chắn sẽ gây ra sự không hài lòng từ các khách hàng nữ trong quá trình bán hàng, và do đó đánh mất những khách hàng này. Từ câu trả lời, nữ phỏng vấn trực tiếp nhìn thấy hạn chế của hai người còn lại nên đã loại.
Dù trong một cuộc phỏng vấn hay trong công việc, chúng ta phải sắp xếp nhu cầu thực sự của đối phương và nhìn nhận vấn đề một cách toàn diện. Trên cơ sở không đi chệch khỏi nhu cầu, tăng thêm khả năng đạt được mục tiêu của bên kia.
Những câu hỏi mở thể hiện điều gì?
Một chuyên gia nhân sự cấp cao nói rằng những câu hỏi mở mà họ hỏi mang tính chất kiểm tra lẫn nhau:
Đầu tiên, khả năng thích ứng: Ở nơi làm việc, trở thành một người thích nghi với nhu cầu của môi trường mới có thể đạt được sự phát triển tốt hơn. Người dễ thích nghi giống như một con chạch, thích nghi với sự thay đổi của môi trường bằng một cơ thể mềm mại, chứ không phải một cách máy móc. Đồng thời, trước những thay đổi mới, họ sẽ sáng tạo hơn và đạt được mục tiêu với nhiều khả năng hơn.
Thứ hai, khả năng đồng cảm: Đồng cảm là một sự cân nhắc của trí tuệ cảm xúc. Một người có thể suy nghĩ vấn đề từ quan điểm của người khác ở nơi làm việc chắc chắn sẽ giảm thiểu nhiều tranh chấp không đáng có trong nhiều công việc theo nhóm. Đồng thời, nó cũng có lợi thế hơn trong giao tiếp giữa các cá nhân tại nơi làm việc.
Thứ ba, khả năng tổ chức và điều phối: Công việc là biến các điểm phức tạp thành điểm thông thường và nối chúng thành đường thẳng. Những người có kỹ năng tổ chức và điều phối mạnh mẽ có thể dễ dàng làm rõ các ý tưởng công việc, tìm ra phương pháp thích hợp để hoàn thành nhiệm vụ công việc một cách có trật tự hơn và làm cho công việc hiệu quả hơn.
Thứ tư, khả năng tiếp nhận và thực thi: Thực thi là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, là mấu chốt của năng lực cạnh tranh cốt lõi của doanh nghiệp. Thời đại thông tin thay đổi nhanh chóng, nếu không bắt kịp nhịp, bạn sẽ bị đào thải. Bằng cách tiếp nhận thông tin và phản hồi nhanh chóng, có thể thấy kết quả nhanh hơn và con đường sai lầm có thể được sửa chữa kịp thời, cho phép công ty phát triển nhanh hơn.
Nếu bạn đã đi đến rào cản cuối cùng của cuộc phỏng vấn, điều đó có nghĩa là các yêu cầu công việc và kỹ năng của bạn về cơ bản phù hợp với kỳ vọng của công ty. Lúc này, trọng tâm của bộ phận nhân sự muốn yêu cầu là khả năng đối nhân xử thế và cách giải quyết vấn đề của bạn. Những nhân viên mà các công ty cần có cả trí tuệ cảm xúc và năng lực.
Khi đối mặt với những vấn đề vô nghĩa, chúng ta phải tìm ra nhu cầu đằng sau vấn đề đó và đưa ra câu trả lời khả thi sau khi cân nhắc kỹ lưỡng.
Hiểu Đan