(Tổ Quốc) - Con chuẩn bị học trực tuyến, nhiều phụ huynh ngổn ngang trăm mối âu lo.
Mệt mỏi vì con trai sắp lên lớp 1 mãi không viết được nét móc dưới, bên tai lại nghe tiếng con 1 tuổi khóc ngằn ngặt đòi mẹ, chị Mỹ Anh (quận 5, TP.HCM) tự hỏi: "Mấy nữa học online biết làm sao?".
Theo khung thời gian năm học 2021-2022 của TP.HCM, còn hơn 2 tuần nữa con trai chị sẽ bước vào lớp 1. Không đăng ký được lớp tiền tiểu học vì dịch bệnh bùng phát từ cuối tháng 4, lại nhận thông báo có thể sẽ học online cả học kỳ 1, người mẹ như ngồi trên đống lửa. Tranh thủ vừa làm việc vừa kèm con ở nhà, nhưng bé cũng học chữ được chữ mất và mới chỉ nhận biết vài số trong phạm vi 10.
"2021-2022 là năm học hoàn toàn khác vì rất ít học sinh được học tiền tiểu học đầy đủ, bài bản. Con tôi lại hay bị phân tâm. Thực sự các cháu quá nhỏ, khả năng tập trung khi nghe giảng gián tiếp rất kém. Cứ đà này không biết học online thế nào", chị Mỹ Anh lo lắng.
Tốn thời gian, không hiệu quả?
Theo kế hoạch, bậc tiểu học ở TP.HCM bắt đầu từ ngày 20/9 thực hiện giảng dạy theo chương trình năm học. Cô Thy Dung, giáo viên tại một trường tiểu học ở Bình Chánh, TP.HCM cho biết, hiện tại giáo viên vẫn đang soạn bài để chuẩn bị cho việc dạy online.
Trước lo lắng của phụ huynh, cô Dung trấn an, các trường sẽ tổ chức hướng dẫn học sinh kỹ năng, phương pháp học trên internet từ ngày 8 đến 19/9 nên các con sẽ không quá bỡ ngỡ. Dù là thế nhưng với đối tượng học trò "mới toanh" trong chuyện học trực tuyến, nhiều phụ huynh cũng như chị Mỹ Anh, không thể yên lòng.
Nhiều người có kinh nghiệm kèm con vào lớp 1 cho rằng, việc học online ở lứa tuổi này là tốn thời gian, không hiệu quả: "Các bạn lớp 1 phải học online thì mỗi nhà thêm bố hoặc mẹ học cùng mà cũng không có tác dụng gì. Bạn nhà em năm lớp 1 vừa rồi cũng có 2 đợt dịch phải học online, gọi là ngồi có mặt đó thôi chứ không tập trung, 2 tiếng mỏi hết cả lưng, cả cổ mà hầu như ngồi chơi. Năm nay lại tiếp tục một đứa vào lớp 1. Nghĩ mà nẫu ruột gì đâu luôn", một phụ huynh tâm sự.
Chị Bích Thủy (quận Phú Nhuận, TP.HCM) thì cho rằng, mặc dù con đã được học kiến thức cơ bản lớp 1 ở trường mầm non nhưng bản thân chị vẫn lo lắng khi nghe con học online suốt cả học kỳ. Đơn giản, trẻ nhỏ dưới 10 tuổi tiếp xúc với màn hình điện thoại, ipad, máy tính trong thời gian dài rất có hại cho mắt, cột sống, thần kinh. Đây là điều lo ngại nhất.
Lớp 1 học trực tuyến - hoàn toàn khả thi
Với kinh nghiệm dạy trực tuyến cho học sinh lớp 1, cô Lê Thị Nhung (Đà Nẵng) nhận định, dạy và học online có nhiều mặt hạn chế hơn so với học trực tiếp, tuy nhiên không phải là không thể thực hiện. Với học sinh lớp 1, cô Nhung cũng đã triển khai dạy online và bước đầu thu được kết quả tốt.
Cô Nhung cho rằng, chỉ cần phối hợp tốt giữa cô, phụ huynh và học sinh thì việc học online sẽ gần như giống 1 tiết dạy trực tiếp. Tuy nhiên, cần phải chia thời gian học hợp lý để các con vừa được học mà vẫn đảm bảo độ an toàn cho mắt. Học sinh lớp 1 mới từ mầm non nên chưa thể làm quen với nề nếp của lớp học, giáo viên sẽ phải lồng ghép các trò chơi, trả lời những câu hỏi liên quan đến bài học để tạo hứng thú và không gây nhàm chán cho các con.
Đối với lớp 1, thường cô Nhung dạy 1 buổi 90 phút, chia nhỏ thời gian cho các con nhìn màn hình xem và nghe cô hướng dẫn, rồi theo dõi trong sách và viết bài, 40 phút học thì có 20 phút giải lao trao đổi trò chuyện. Phải có 1-2 buổi hướng dẫn cho phụ huynh kỹ năng cơ bản cho việc kèm cặp các con.
"Nên nhờ phụ huynh thời gian đầu ngồi cạnh để bày các con bật tắt mic khi cần, điều chỉnh ngồi xa màn hình máy tính hoặc điện thoại và hỗ trợ các con nét chữ đầu tiên cho đúng, cách lấy sách vở của các môn cần học khi nghe hiệu lệnh của cô", cô Nhung cho biết.
Ngoài cách dạy của cô giáo để học sinh tiếp thu tốt, hợp tác tốt thì thái độ của phụ huynh là yếu tố quyết định việc học trực tuyến của con có được thành công hay không. Cần phải kiên nhẫn đi từng bước chậm và từng nhịp cùng con. Khi phụ huynh cùng bắt nhịp kịp thời với con thì hiệu quả học sẽ được nâng cao.
Cô Lê Thị Nhung
Để có một buổi học thành công, theo cô Nhung, ngoài cách dạy của cô giáo để học sinh tiếp thu tốt, hợp tác tốt thì thái độ của phụ huynh là yếu tố quyết định việc học trực tuyến của con có thành công hay không. Cần phải kiên nhẫn đi từng bước chậm và từng nhịp cùng con. Chỉ khi phụ huynh cùng bắt nhịp kịp thời với con thì hiệu quả học sẽ được nâng cao. Và nếu được, các trường nên chia nhỏ sĩ số ra để dạy hơn là dạy 1 lúc 40 học sinh như lớp trực tiếp.
Đồng quan điểm này, cô Lương Ngọc Anh, giáo viên tiểu học ở Hà Nội cho rằng, chúng ta không biết dịch bệnh sẽ kéo dài đến khi nào, vậy nên chủ động trong mọi việc, mọi hoàn cảnh, không nên chờ đợi lâu hơn vì sẽ bỏ lỡ nhiều giai đoạn quan trọng của con.
Trường cô Ngọc Anh triển khai dạy học online từ đầu tháng 8 và học sinh hợp tác khá tốt. Tuần đầu tiên các em chỉ học 2 buổi, mỗi buổi 1 tiếng. Đây là tuần làm quen, học các thao tác qua zoom để học sinh tự nắm được các thao tác phòng học. Tuần thứ 2 bắt đầu học 3 buổi/ tuần, mỗi buổi 2 tiết, các môn chính, để làm quen với các tiết học. Tuần thứ 3 học 5 buổi/ tuần, mỗi buổi 3 tiết để học sinh quen dần với thời khóa biểu và nề nếp học tập. Trong 1 tháng đầu tiên này, lớp chia 2 ca sáng tối để học sinh có bố mẹ ngồi cạnh nhắc nhở, đôn đốc kịp thời.
"Nếu có thời khoá biểu hợp lý, góc ngồi đủ tiêu chuẩn thì cũng không có gì quá lo ngại. Cần sự phối hợp từ người lớn vì trẻ con lớp 1 khả năng tập trung rất kém. Thầy cô cần soạn bài giảng sinh động, phong phú, hấp dẫn, gây sự chú ý.
Cả thầy cô và bố mẹ cần tạo ra cho con những nhiệm vụ học tập, để con có hứng thú, quyết tâm thực hiện. Và đặc biệt, người lớn phải động viên, khích lệ thường xuyên và khen thưởng kịp thời để con luôn giữ được niềm vui, háo hức trong học tập", cô Ngọc Anh chia sẻ.
Hạ Uyên