(Tổ Quốc) - Học trò lạ lắm, có thể thuộc ngay một câu hát, một vài câu thơ hot trên mạng nhưng lại khó khăn khi ghi nhớ kiến thức văn học. Phải làm sao biến những bài giảng ấy trở nên "trend" hơn, giúp các em hứng thú hơn, vậy là thành công rồi.
Nếu bạn nghĩ rằng công thức là khái niệm "độc quyền" dành cho các môn học Tự nhiên như Toán, Lý, Hóa thì đã lầm rồi nhé. Một cô giáo 9x đang gây sốt trên khắp các mặt trận mạng xã hội vì cách dạy Văn bằng... công thức siêu độc đáo của mình. Với mong muốn mang đến cách học mới, lạ, tiết kiệm thời gian nhưng hiệu quả cho thế hệ Gen Z, năng động, cô Thu đã cho ra đời hàng trăm clip học Văn ngắn gọn, dễ hiểu nhưng vẫn vô cùng thu hút.
Sinh năm 1995, sở hữu bằng Thạc sĩ chuyên ngành Lý luận và Phương pháp giảng dạy bộ môn Ngữ Văn, cô giáo Lê Trần Diệu Thu là cái tên được nhắc đến nhiều trong cộng đồng mạng vừa qua khi sở hữu cả fanpage Facebook lẫn TikTok có lượt theo dõi khủng.
Cùng trò chuyện với cô giáo dạy Văn bằng công thức hot nhất mạng xã hội hiện nay nhé!
- Kênh TikTok của cô giáo tính tới thời điểm hiện tại đã có hơn nửa triệu người theo dõi và hơn 7 triệu lượt thích. Khi bắt đầu những bước đầu tiên xây dựng việc học Văn bằng công thức, cô có nghĩ mình sẽ được "đón nhận nồng nhiệt" đến thế này không? Yếu tố nào khiến các clip của mình nhận được nhiều sự yêu thích đến như vậy?
Thực sự ban đầu mình chỉ đăng video lên để lưu lại những bài giảng tâm đắc dạng ngắn chia sẻ cho học trò đang theo học tại trường, nhưng thực sự không ngờ lại được đón nhận mạnh mẽ như vậy. Theo mình, yếu tố khiến clip nhận được nhiều nhận được sự yêu thích đó là giá trị, giá trị tại mỗi video bài giảng mà các bạn nhận được, kèm vào đó là tình cảm mà các bạn dành cho mình.
- Văn chương vốn bay bổng lại được cô đọng lại thành những "công thức". Từ đâu cô giáo nảy sinh ra ý định dạy Văn theo cách độc đáo như vậy? Bước đầu có khó khăn gì không, và mỗi clip thường mất thời gian bao lâu?
Học trò lạ lắm, có thể thuộc ngay một câu hát trend, một vài câu thơ hot trên mạng nhưng lại khó khăn khi ghi nhớ kiến thức văn học. Sở dĩ như vậy vì học trò của mình thường là thế hệ Gen Z, các em trẻ, năng động, thích những điều đôi khi Gen Y, Gen X khó hiểu nổi. Nhưng đa phần giáo viên lại là Gen Y, gen X, việc gần gũi, thiết kế bài giảng gần gũi với thế hệ Gen Z cần một quá trình, phải làm sao biến những bài giảng ấy trở nên "trend" hơn, giúp các em hứng thú hơn. Chính vì thế mình mới sáng tạo ra phương pháp này để giúp các em không còn chán nản với môn Văn nữa.
Ban đầu mình cũng khá khó khăn trong việc lên ý tưởng, nội dung clip, đến kỹ thuật từ việc học cắt chỉnh nhạc, tạo điểm nhấn video, bắt trend giới trẻ… Đặc biệt, khó nhất là các clip tóm tắt tác phẩm văn xuôi bằng thơ vì khi làm xong đòi hỏi mất khá nhiều thời gian để chỉnh hiệu ứng chạy chữ, khớp giọng.
Một trong những khó khăn lớn nhất khi thực hiện các video trên nền tảng này chính là thời lượng. Một bài giảng đầy đủ mất khoảng 45 phút thì TikTok chỉ cho đăng tải 1 clip trên TikTok tối đa 3 phút. Dung lượng video đăng tải Tiktok khá ngắn, chính vì thế yêu cầu người thực hiện cần phải làm sao để clip vừa hấp dẫn, cuốn hút lại đảm bảo đủ kiến thức. Những video đầu tiên, vì chưa có kinh nghiệm nên mất không ít thời gian để hoàn thành.
- Cô giáo có thể chia sẻ một số công thức độc quyền làm nên thương hiệu Văn cô Thu?
Mình thường có 4 "công thức" thông thường là:
1. Cách để tạo tính liên kết cho bài văn, đoạn văn.
2. Nên sử dụng đại từ nhân xưng như thế nào để có bài viết thuyết phục.
3. Công thức phân biệt ẩn dụ, hoán dụ,…
4. Công thức mở bài, kết bài dễ áp dụng,…
- Sau thời gian triển khai cách dạy học này, cô thấy thành công quan trọng nhất mình nhận được là gì, ngoài việc trở thành một Tiktoker hot? Học sinh, đồng nghiệp có phản hồi ra sao khi học Văn, xem Văn cô Diệu Thu theo cách... tiết kiệm thời gian như thế?
Ngoài việc trở thành Tiktoker được nhiều đồng nghiệp, học trò biết đến thì thành công lớn nhất của mình là được học trò yêu quý. Nhiều em nhắn tin mỗi ngày gửi những thắc mắc đến mình và mình cũng bận hơn để giúp các em tháo gỡ những thắc mắc đó.
- "Bỗng dưng" trở nên quá nổi tiếng, cuộc sống của cô có xáo trộn, áp lực nhiều không?
Thực sự là có chút áp lực, trước đây mình có thể thoải mái đăng tải những tus tâm trạng, cảm xúc riêng tư,... nhưng từ khi có nhiều học trò theo dõi mình cũng ý thức hơn, trước khi đăng tải, mình sẽ cân nhắc nhiều hơn để mang tới học trò những điều ý nghĩa, tích cực nhất.
- Việc dạy Văn theo phương pháp "lạ" này xóa đi cảm giác sợ học Văn, giúp học sinh dễ dàng hơn trong việc chinh phục điểm số. Tuy nhiên, nhiều người không khỏi có suy nghĩ, nếu mọi thứ đều quy đổi ra công thức sẽ "giết chết" sự lãng mạn và sáng tạo của văn chương. Thậm chí, nói một cách... thẳng thắn hơn, như một cách học vẹt, khiến học trò tư duy theo khuôn mẫu, ngại nghĩ, mọi sự cảm thụ và sáng tạo của học sinh không được đánh giá cao. Cô nghĩ sao về quan điểm này?
Quan điểm này không sai, nếu chỉ sao chép công thức chép áp vào bài làm thì quả thật là giết chết sự sáng tạo. Cái hay của Văn công thức là giúp học trò biết cách dựa vào đó để vận dụng sáng tạo trong bài làm của mình, trau dồi vốn từ nhiều hơn để dễ dàng tạo ra những đoạn văn, bài văn đủ ý, hợp lý và đương nhiên là có nhiều đất để học trò sáng tạo.
- Bây giờ dường như có một tâm lý, nhiều phụ huynh, học sinh coi nhẹ môn Văn, học sinh học Văn cũng theo kiểu đối phó. Theo cô, nguyên nhân từ đâu?
Học Văn không chỉ học lấy kiến thức mà còn học làm người. Phụ huynh, học sinh ở đâu đó coi nhẹ môn văn nghĩa là coi nhẹ cách giáo dục con cái của mình. Học trò nếu học lơ là, đối phó thì rất khó để trở thành một công dân tốt, tâm hồn sẽ khô cứng, vô cảm trước con người và cuộc đời, dẫn đến thái độ dửng dưng trước vẻ đẹp phong phú và sự giàu có của lịch sử dân tộc.
Văn chương phản ánh cái hay, cái đẹp, cái tinh túy của cuộc sống. Bởi vậy, nếu cuộc sống thiếu văn chương thì sẽ tầm thường, tẻ nhạt. Trong thời đại khoa học kĩ thuật phát triển với tốc độ chóng mặt như hiện nay, mình tin rằng văn học lại càng cần thiết.
- Từ thành công bước đầu của việc xây dựng một phong cách dạy Văn ngắn gọn nhưng đi vào trọng tâm, bạn có nghĩ giáo viên dạy Văn cần thay đổi cách dạy của mình cho phù hợp với xu hướng chung hiện nay không?
Thời đại mới, cách tiếp thu thông tin, kiến thức cũng trở nên dễ dàng hơn. Nếu trước kia, học sinh chỉ có một kênh duy nhất là tiếp nhận tri thức qua thầy giáo, cô giáo dạy trên lớp thì giờ đây học sinh có thể tiếp thu kênh thông tin qua nhiều kênh thông tin và phương thức khác nhau. Theo mình, cốt lõi của việc giáo dục là đem đến cho học trò sự thoải mái trong việc tiếp nhận kiến thức. Giáo viên không ngừng "nâng cấp" bản thân để phù hợp với xu thế chung này! Theo đó, trong tương lai những bài giảng được thiết kế ngắn gọn, sinh động sẽ giúp các em tiếp cận môn Văn dễ dàng hơn.
- Lời khuyên nào của cô giáo để học sinh yêu thích và học tốt môn Văn? Làm thế nào để giúp các em nuôi dưỡng vốn từ vựng phong phú, biết cách diễn đạt ngắn gọn, súc tích, đúng ngữ pháp, và cao hơn là rèn luyện được kỹ năng tư duy phản biện để áp dụng vào các bài viết của mình?
Để ôn thi và làm bài tốt, ngoài học trên trường, lớp thì hiện nay với sự phát triển của công nghệ 4.0 học sinh có thể phát huy tinh thần tự học bằng cách lên các nền tảng mạng xã hội, học tập một cách có chọn lọc, phù hợp với mục tiêu của bản thân. Các em hãy ngừng xem các clip vô bổ, nhảm nhí thay vào đó hãy xem các clip giải trí, học tập lành mạnh để phát triển toàn diện. Hãy tập tranh biện và phản biện lại những vấn đề hàng ngày, việc đọc báo, đọc sách sẽ giúp ích cho các em việc tư duy, rèn luyện vốn ngôn ngữ sắc bén về lập trường.
- Định hướng sắp tới của cô giáo là gì?
Trong thời gian sắp tới, mình sẽ liên tục trau dồi kiến thức, hoàn thiện bản thân để có những bài giảng chất lượng nhất tới học trò. Đặc biệt là áp dụng công nghệ trong việc dạy Văn. Chịu tác động lớn của dịch nCov, nhiều học sinh bị gián đoạn việc học, mình muốn truyền tải bài học liên tục qua các nền tảng mạng xã hội để học trò có cơ hội cập nhật kiến thức.
- Cảm ơn cô.
Hạ Uyên