Cho con học cấp 1 công lập, mẹ Hà Nội chỉ ra những "điểm lợi" của trường công sẽ khiến nhiều cha mẹ đang chạy đua cho con vào trường tư giật mình

(Tổ Quốc) - Bài viết của mẹ Quỳnh Nga sẽ phần nào giúp các cha mẹ có thêm góc nhìn về trường công lập để có thêm tham khảo trước khi lựa chọn trường học cho con.

Năm học mới đã bắt đầu rồi, các con gần như cũng đã ổn định trường lớp và làm quen được với bạn bè thầy cô. Cho đến giờ phút này khi năm học mới đã khởi động được một thời gian, hẳn có rất nhiều phụ huynh và học sinh mãn nguyện vì tìm được ngôi trường ưng ý cho con. Nhưng chắc chắn cũng còn không ít cha mẹ vẫn đang chưa hẳn bằng lòng với sự lựa chọn trường cho con của mình, đặc biệt nếu vì một lý do nào đó mà phải lựa chọn một trường công lập cho con theo học.

Trong bài viết này, mẹ Nguyễn Quỳnh Nga (Hà Nội) vốn đã cho con học cấp 1 trường công sẽ giúp các cha mẹ giải tỏa phần nào lo lắng, băn khoăn. Và cũng giúp nhiều phụ huynh khác có góc nhìn khác về trường công khi đang chuẩn bị chọn trường cho con vào năm học tới. Và tất nhiên, bài viết này hoàn toàn thể hiện quan điểm và góc nhìn của mẹ Quỳnh Nga, các cha mẹ có thể coi như có thêm một kênh tham khảo.

"Con nhà mình học tiểu học công lập. Với nhà mình trường công có một số điểm lợi:

- Học phí rẻ (tiết kiệm được rất nhiều tiền) vì con nhà mình hầu như không học thêm.

- Gần nhà, tiết kiệm được khá nhiều thời gian đi lại.

- Sân chơi rộng: Trường công thì thường có mặt bằng rộng, lâu đời hơn nên cây cối ở sân trường cũng tốt. Mình rất thích trường có sân chơi rộng để ra chơi và cuối giờ con có thể chơi với các bạn.

Cho con học cấp 1 công lập, mẹ Hà Nội chỉ ra những

Một trong những ưu điểm của trường công là có sân chơi rộng, nên các con có thể thoải mái vận động trong giờ ra chơi hoặc sau khi tan học. (Ảnh: GiangC)

- Học sinh, phụ huynh đa dạng hơn. Với cấp 1 thì các con chưa bị ảnh hưởng nhiều bởi môi trường nên nếu như trong lớp có những bạn nhà giàu, nhưng cũng có những bạn nhà nghèo, hoặc thành phần gia đình bất hảo thì các con cũng không bị ảnh hưởng nhiều. Mà ngược lại môi trường đa dạng giúp con có thể hòa nhập tốt sau này, giúp con đỡ bị gà công nghiệp.

Tuy nhiên, trường công cũng có những điểm bất lợi là ít có các hoạt động ngoại khóa; các con không được chăm sóc kỹ (về mặt này thì mình lại thấy tốt hơn, con không được chăm sóc kỹ thì phải tự lập nhiều hơn); học tiếng Anh, học các môn nghệ thuật cũng ít hơn.

Học trường công nếu bố mẹ quan tâm góp sức vào cho các hoạt động của lớp thì khá ổn. Khi con mình học cấp 1 con học trường công gần nhà. Chỉ hết mấy phút đi xe và thậm chí khi bố mẹ bận con còn thích ông ngoại đưa đón vì ông sẽ đi bộ đón cháu và hai ông cháu đi bộ về. Vì vậy con rất tiết kiệm được thời gian. Trường con học có cái sân chơi rất rộng, rất nhiều cây. Mẹ quy định giải lao và hết giờ học con không được đọc truyện mà phải xuống sân chơi. Cái này cũng khó vì con rất thích truyện nhưng mẹ phải kiên trì giải thích, vận động, kiểm soát chặt chẽ.

Khi chọn cô lớp 1 cho con mình đã chọn cô giáo trẻ, nhiệt tình, tâm lý và hơi không chỉn chu một chút chứ không chọn cô giáo có kinh nghiệm, nghiêm khắc.

Khi học trường công thì cần có mối quan hệ tốt với giáo viên và phải dũng cảm đề nghị cô giáo không giao bài tập về nhà từ lớp 1- đến lớp 3. Chỉ khi không có bài tập về nhà thì con mới có thời gian học tiếng Anh và học các kỹ năng, các môn ngoại khóa khác. Cái này mình áp dụng học và chơi, chơi và học rất nhẹ nhàng nên nói chung là con không vất vả gì.

Dũng cảm không cho con đi học thêm để có thời gian học tiếng Anh và tham gia các hoạt động ngoại khóa.

Bố mẹ nên tham gia vào ban phụ huynh để thúc đẩy các hoạt động ngoại khóa, tổ chức các chương trình biểu diễn, các trò chơi để con có điều kiện phát triển kỹ năng, tạo môi trường để con thể hiện sự bạo dạn, tự tin.

Trước khi con vào học. Bố mẹ phải chịu khó, kiên trì để dạy con bạo dạn, tự tin vì vào trường công thì cô giáo không thể có điều kiện để sát sao từng bạn được. Đối với nhà mình vì đã xác định học trường công, nếu phụ huynh không quan tâm, giúp đỡ cô thì hoạt động phong trào của lớp khó mà tốt được. Vì vậy, mình và chồng phải nhảy bổ vào các hoạt động của lớp. Nên hay được bầu vào ban phụ huynh. Quan tâm, hỏi han, chủ động xin được giúp đỡ, đóng góp cho các hoạt động của lớp. Thế là vừa gợi ý, vừa chủ động giúp cô nên các cô giáo cấp 1 của con cũng hay tổ chức các hoạt động cho các con.

Có lần ngày 20/10 cô tổ chức trình diễn văn nghệ, thời trang. Khi nghe con gái nói thì mình chủ động liên hệ với cô. Cô nhờ bố cháu đến chụp ảnh, nhờ mẹ đến phụ giúp trang trí và kê bàn ghế. Mình gọi thêm một vài phụ huynh khác. Buổi biễn diễn của các con rất hay, rất sáng tạo. Tuy nhiên chỉ có 2 vợ chồng và 2 phụ huynh đến xem. Anh xã chụp ảnh rồi rửa tặng cô và lớp một số ảnh. Đến hôm họp phụ huynh học kỳ 1 mình bảo cô dán ảnh vào góc lớp. Rồi đứng lên phát biểu cảm ơn cô đã tổ chức các hoạt động cho các con, kể lại buổi biểu diễn đã diễn ra như thế nào, chỉ cho các phụ huynh xem ảnh. Và mong muốn các phụ huynh ủng hộ các hoạt động của các con. Thế là từ đó các hoạt động của lớp phụ huynh cũng tích cực tham gia và cô giáo cũng rất phấn khởi vì được phụ huynh ghi nhận.

Các lần đi dã ngoại của lớp thì bao giờ cũng ủn anh xã đi, vì anh xã nhà mình vừa chịu khó, nhanh nhẹn, vui tính, và biết chụp ảnh cho các con. Rồi cùng tổ chức trò chơi cho các con. Lớp của con bao giờ cũng là lớp vui nhất khối vì tổ chức nhiều hoạt động. Do anh xã mình theo sát và chụp ảnh cho lớp nên cuối năm hai ba con lại làm cả một đĩa VCD ghi lại các hoạt động của lớp phát tặng các phụ huynh. Và hôm họp phụ huynh chiếu cho các phụ huynh xem. Các phụ huynh rất thích thú, khấn khởi cảm ơn cô và phụ huynh Phương Hà.

Nhờ sự nhiệt tình của ba mẹ, con cũng được lợi là có hoạt động gì mà phụ huynh biết cũng hay rủ con mình tham gia. Các nhóm, các hoạt động riêng lẻ cũng thích có bố mẹ Phương Hà và Phương Hà tham gia cùng. Hè thì mẹ hay cho con rủ các bạn đến nhà chơi rồi các bạn cũng rủ con đến chơi. Suốt ngày con được các bạn mời đi sinh nhật. Thế nên con càng bạo dạn, tự tin. Và con cũng có nhiều bạn. Đến bây giờ con vẫn có hai người bạn rất thân từ cấp 1.

Cho con học cấp 1 công lập, mẹ Hà Nội chỉ ra những

Theo mẹ Quỳnh Nga, khi con học trường công nếu bố mẹ có thời gian đồng hành cùng con và các cô thì con cũng phát triển tự tin không kém gì trường tư. (Ảnh minh họa)

Và cũng nhờ con bạo dạn, tự tin, học tốt nên con cũng hay được cô chọn làm cán bộ lớp. Điều này rất tốt giúp con có kỹ năng lãnh đạo, tổ chức và khi làm cán bộ lớp con cũng ý thức hơn. Có một vị trí rất hay ở khối cấp 1 là phụ trách sao nhi đồng. Hình như dành cho các con lớp 4-5. Khi đấy con mình phụ trách sao, con hay hỏi mẹ con nên tổ chức trò chơi gì cho các em. Mình bảo con nhớ lại xem con thích trò chơi gì ngày xưa, con google xem. Rồi gợi ý con khi chơi con có thích phần thưởng không, con thích phần thưởng là gì. Cái này thì mình tự bỏ ra thôi, coi như đạo cụ cho con tổ chức. Thế là con bảo con sẽ mua ảnh dán cho các em vì hồi bé con rất thích ảnh dán. Mấy chục nghìn ảnh dán hoặc mấy gói bim bim là đủ quà cho con tổ chức sinh hoạt sao. Nhờ vậy mà con kể các em sao nhi đồng của con rất thích con, rất mong đến giờ sinh hoạt sao.

Mình rất hay tận dụng những cơ hội nho nhỏ, ở trong chính lớp học để con vừa vui vẻ trong học tập vừa phát triển được các kỹ năng. Và mẹ phải xởi lởi, rộng lòng thì cô giáo và các phụ huynh khác sẽ ghi nhận và con cũng học tập theo mình.

Tóm lại ở tiểu học nếu bố mẹ có thời gian và biết đồng hành cùng con thì học trường công cũng không tệ, tiết kiệm được nhiều thời gian và tiền bạc.

Đó là tiểu học còn cấp 2 thì mình lại nghĩ khác. Mình định hướng cho con vào trường chuyên (trường Ams) hoặc nếu không vào Ams thì sẽ học trường dân lập. Và đã chuẩn bị phương án 2 khi không đỗ Ams thì vào dân lập Marie Curie, hồi đó thi vào dân lập Marie Curie chỉ khó sau Ams. Lên cấp 2 con sẽ chịu ảnh hưởng lớn từ bạn bè, mà theo mình thấy thì trường chuyên hoặc trường tư thục sẽ chọn lọc phụ huynh và học sinh hơn, mình muốn có môi trường tốt cho con phát triển".

* Bài viết thể hiện quan điểm và góc nhìn của tác giả. 

GiangC

Tin mới