(Tổ Quốc) - Nhiều điều thú vị về dòng xe KIA Morning cùng phiên bản "cao cấp" KIA Morning AT Deluxe 2020 mà chưa chắc bạn đã biết!
Thế giới xe ngày càng rộng lớn. Khi bạn quan tâm đến một chiếc xe, ngoài vấn đề giá cả cùng các chính sách bán hàng, hậu mãi một cách kỹ lưỡng, mỗi người cũng cần trang bị cho mình những hiểu biết nhất định. Chiếc xe đó có xuất phát điểm ra sao, công nghệ thế nào, và những ưu/nhược đặc trưng đã được đa số người dùng xe đánh giá so với những chiếc xe liên quan khác v.v. Chuyên đề HIỂU XE TRONG PHÚT MỐT ra mắt nhằm góp phần phục vụ nhu cầu tất yếu này từ độc giả.
Trong bài viết bên dưới, hãy cùng tìm hiểu về mẫu xe vốn cái tên đã rất quen thuộc: KIA Morning.
Bất ngờ tên gọi ban đầu của dòng xe KIA Morning
Đây là mẫu xe thuộc phân khúc hạng A, đến từ Hàn Quốc, nay đã là tên tuổi ‘có số có má’ ở Việt Nam.
Thật ra, mẫu xe này đã bắt đầu được sản xuất từ những năm 2004 với tên gọi là KIA Picanto. Thế hệ đầu tiên của mẫu xe này cũng đã có mặt tại Việt Nam từ rất sớm, khoảng năm 2005, cạnh tranh với những mẫu xe như Hyundai Getz hay Daewoo Matiz thời đó.
Cho tới nay, KIA Morning đã có nhiều cải tiến nhằm phù hợp với thị hiếu người dùng, cũng như hiện đại hơn.
Phiên bản KIA Morning hiện nay do TC Motor lắp ráp và phân phối thuộc thế hệ thứ 2, với thiết kế trẻ trung, góc cạnh và sắc nét hơn, đi cùng với đó là những cải tiến về mặt trang bị. Dễ thấy với thiết kế này, dường như KIA đang hướng mẫu xe này tới đối tượng trẻ năng động.
Tại Việt Nam, có 4 phiên bản của KIA Morning thế hệ thứ 2, lần lượt là MT, AT, AT Deluxe và AT Luxury.
Phiên bản nhắc tới trong bài viết là AT Deluxe 2020, giá tham khảo được công bố là khoảng 349 triệu đồng.
Có lẽ ít ai biết thế hệ thứ nhất của KIA Morning được dựa trên nền tảng của Hyundai Getz và đã rút ngắn lại để phù hợp với định vị xe đô thị, tới thế hệ thứ 2 thì chiếc xe đã có kích thước dài hơn với kích thước tổng thể 3.595 x 1.595 x 1.490 mm (DxRxC) và 2385mm chiều dài cơ sở.
Tất nhiên, KIA Morning cũng ‘không có cửa’ khi đặt cạnh ‘cựu hoàng’ Hyundai i10 về không gian nội thất, nhưng bù lại là thiết kế có cá tính hơn. KIA Morning thế hệ thứ hai do đội ngũ của KIA tại Frankfurt, Đức thiết kế với vẻ trẻ trung và sắc cạnh.
Tại Việt Nam, cả 4 phiên bản KIA Morning 2020 phân phối đều trang bị động cơ KAPPA 1.25L do Hyundai thiết kế với tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu nhưng vẫn đảm bảo hiệu suất vận hành. Nhờ đó, KIA Morning thể hiện khả năng vận hành được đánh giá là tương đối tốt trong phân khúc, thoải mái để di chuyển trong thành phố.
So với thế hệ thứ nhất, nhiều người dùng đánh giá cao cảm giác lái của KIA Morning 2020 nhờ hệ thống khung gầm và hệ thống treo cứng cáp hơn. Hệ thống treo cứng cáp không chỉ giúp việc di chuyển ở tốc độ cao ổn định, nó còn mang tới cho người lái cảm nhận thể thao hơn.
Có thể bạn chưa biết: Hệ thống treo là hệ thống giảm xóc trước và sau, nâng chiếc xe lên. Mỗi kiểu hệ thống treo sẽ có một đặc thù riêng, liên quan đến chi phí phát triển / lắp đặt, khả năng xử lý mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến cảm giác lái.
Chiếc xe cũng trang bị tay lái trợ lực điện, hỗ trợ tốt cho các tình huống xoay sở trong phố, giúp quá trình di chuyển thuận lợi và nhẹ nhàng hơn. Tuy nhiên, KIA Morning cũng giống với các mẫu xe hạng A khác là khả năng cách âm chưa thực sự tốt, bộc lộ rõ nhất khi di chuyển đường trường.
Giá trị khác biệt của KIA Morning AT Deluxe 2020
Trong thời điểm hiện tại, mức giá 350 triệu thì đa số trường hợp chỉ có thể lựa chọn các phiên bản tiêu chuẩn với trang bị vô cùng tối giản, dành cho cá nhân hoặc đơn vị kinh doanh dịch vụ. Nếu lựa chọn phiên bản đó cho một mẫu xe gia đình thì có lẽ là hơi nguy hiểm, cũng bởi các tính năng an toàn cơ bản đã bị lược bỏ đi để cắt giảm chi phí.
Thế nên, KIA Morning AT Deluxe 2020 gần như là trường hợp "độc bảng" ở nhóm dưới 350 triệu, khi là phiên bản gần cao cấp nhất với nhiều trang bị.
Đáng chú ý nhất là hộp số tự động 4 cấp giúp việc di chuyển nội đô, nhất là trong các tình huống tắc đường, trở nên nhẹ nhàng hơn.
Bên cạnh đó, KIA Morning 2020 AT Deluxe trang bị ghế và vô lăng bọc da. Phiên bản này có 1 túi khí, có chống bó cứng phanh ABS và phân phối lực phanh điện tử EBD. Tuy nhiên, để có trang bị camera lùi thì khách hàng phải lựa chọn phiên bản cao cấp nhất là KIA Morning AT Luxury, hoặc giải pháp ‘độ’ thêm.
Thế hệ thứ 3 của KIA Morning hiện đã có mặt tại Việt Nam. Thiết kế nhìn chung vẫn theo hướng trẻ trung và sắc nét, có thêm các chi tiết ngoại thất giúp chiếc xe trông cục cằn, thể thao hơn.
[Box mô tả SP] - Dấu ấn KIA Morning 2020 phiên bản AT Deluxe - Webuy Soha
Minh Đức