(Tổ Quốc) - Gương chiếu hậu là trợ thủ đắc lực của mỗi lái xe, đáng tiếc nhiều người Việt chỉ coi đây là vật trang trí hoặc lắp vào để đỡ... bị phạt tiền.
Gương chiếu hậu có vai trò như phụ lái
Lịch sử ghi nhận rằng chiếc gương chiếu hậu đầu tiên được gắn trên xe là vào ngày 30/5/1911. Chiếc gương đó được gắn trong chiếc xe của tay đua Ray Harroun trong giải đua đầu tiên mang tên Indianapolis 500. Đây một giải đua xe có bề dày lịch sử lâu đời nhất thế giới.
Thời đó, khi đua xe, ngoài lái chính thì luôn có một phụ xe ngồi cạnh. Người phụ xe này có nhiệm vụ quan sát đằng sau và xung quanh để cảnh báo cho lái chính về đối thủ của mình. Họ thường hô những khẩu lệnh ngắn gọn cho lái chính như:
- Số 7 đang vượt bên trái.
- Số 5 đang ở sườn bên phải.
- Số 9 đang bám đuôi.
Ở giải này, tay đua Ray Harroun thay vì dùng lái phụ thì đi thẳng ra chợ mua một cái gương nhỏ và gắn lên trước kính lái. Nó giúp ông làm thay nhiệm vụ của phụ lái. Có lẽ do vậy nên xe ông giảm được tải trọng và giành chiến thắng oanh liệt trong giải đấu với phần thưởng là 14.000 USD.
Tuy nhiên các sử gia với đầu óc hài hước luôn khẳng định rằng gương trong xe chắc chắn phải là phát minh của phụ nữ. Bởi họ mới là người cần gương hơn ai hết để chăm lo cho khuôn mặt của mình luôn khả ái.
Họ tìm ra một tiểu thuyết có tên "Phụ nữ và xe" xuất bản năm 1906 của tác giả Dorothy Levitt trong đó có chi tiết một phụ nữ đã treo trong xe mình một chiếc gương để tô son và quan sát phía sau.
Sau đó ít lâu, vào năm 1914 Elmer Berger được ghi nhận là đã đưa gương chiếu hậu trong xe vào sản xuất hàng loạt.
Hơn trăm năm qua, nhân loại đã liên tục cải tiến và phát triển các công nghệ mới cho gương chiếu hậu. Nó đã trở thành bộ phận không thể thiếu của xe hơi.
Ở Việt Nam ta, rất nhiều tài xế lại không biết cách sử dụng gương chiếu hậu. Họ không biết đằng sau xe cứu hỏa đang áp sát với đèn chớp và còi hú. Vô số vụ tai nạn có thể sẽ không xảy ra nếu tài xế biết cách dùng gương.
Hôm nọ có vụ một bác chạy Lexus choán đường xe cứu hỏa, mà các anh chiến sĩ PCCC gọi loa đến nỗi nhịu cả giọng bác ấy vẫn không nhường. Mãi đến khi một taxi bên cạnh phải mở cửa ra ngoắt lấy ngoắt để bác ấy mới biết.
Chiếc Lexus ngang nhiên cản đường dù cảnh sát PCCC phát loa thông báo khản giọng.
Lý do của những lái xe đưa ra dường như rất chính đáng. Họ biện hộ rằng mở nhạc to, xe đóng kín cách âm tốt, hoặc thậm chí đang mải suy nghĩ về vận mệnh dân tộc... Một bạn cho rằng lái xe bị điếc nặng và còn làm cả thơ:
Già rồi điếc lác có làm sao
Cứu thương cứu hỏa cứ việc gào
Ta đây xe xịn tai lại điếc
Không nghe ta biết phải làm sao?
Luyện phản xạ nhìn gương như thế nào?
Khi lái xe, bạn phải mắt nhìn bốn phương tám hướng và do vậy, bạn nhất thiết phải thông thạo kỹ thuật quan sát gương. Kỹ thuật này bao gồm tần suất quan sát gương và cách quan sát gương.
Nhiều bạn chỉ nhìn gương khi đổi làn, giảm tốc hoặc rẽ hay lùi. Điều này đúng nhưng chưa đủ. Khi xe chạy trên đường bạn phải luyện thành phản xạ nhìn gương với tần suất lớn hơn.
Theo các chuyên gia của University of Texas at Dallas, việc liếc gương chiếu hậu nên thực hiện 5 đến 8 giây một lần. Việc quan sát này sẽ giúp bạn định hình được tất cả những vấn đề giao thông xảy ra quanh bạn. Hãy quan sát tuần tự gương giữa, gương phụ, và gương lái. Việc này khi thành thạo chỉ mất một giây.
Nhiều bạn cho rằng liếc gương thế là nhiều nhưng tần suất này đã được các chuyên gia về an toàn lái xe của Mỹ, Anh và Pháp tính toán kỹ. Họ đã thử nghiệm và phát hiện ra hầu như tất cả mọi người khi lái xe đều quên biến những thứ họ nhìn thấy trong gương 5 giây trước.
Bạn phải nhớ rằng, khi nhìn vào gương ô tô khác với cách mà bạn soi gương khi cạo râu. Nhìn gương ô tô không phải là nhìn những thứ cụ thể trong gương mà nhìn những thứ tiềm ẩn nguy cơ và những thứ tỏ ra bất thường. Điều đó sẽ tránh cho bạn những tai nạn không đáng có.
Nhất thiết khi lái xe bạn phải luyện kỹ năng này. Nó sẽ làm bạn trở thành một lái xe an toàn và tôn trọng người xung quanh.
Tôi lại có thơ rằng:
Già rồi điếc lác chả làm sao
Nhìn gương tớ vẫn phóng ào ào
Cứu hỏa từ xa tớ đã thấy
Tia làn đánh lái tớ nhường ngay.
Nguyễn Đăng Ninh