(Tổ Quốc) - Mỗi quốc gia, dân tộc đều có những món ăn truyền thống mang đậm hơi thở lịch sử, văn hóa.
Tuy nhiên, làm thế nào để ba lô của những người con xa xứ có thể "gói ghém" một phần hương vị quê hương, làm sao để hàng trăm quốc gia có cơ hội trải nghiệm tìm hiểu câu chuyện ẩm thực của dải đất chữ S khi chưa có cơ hội ghé thăm đất Việt? Những câu hỏi đầy trăn trở đó đã khởi nguồn cho hành trình "công nghiệp hóa món ăn truyền thống" suốt 58 năm qua của VIFON.
Khởi nguồn từ giấc mơ "khác lạ"
Phở từ lâu được biết đến là món ăn quốc hồn quốc túy của ẩm thực Việt, nhưng không phải ai cũng có cơ hội thưởng thức. "Đi nước ngoài, thấy nhiều người Việt xa xứ muốn ăn tô phở cho đỡ nhớ quê nhưng không có, các anh chị lãnh đạo đã trăn trở rất nhiều. Làm sao gói gọn được hương vị Việt vào một sản phẩm, giúp những người con xa xứ có thể dễ dàng thưởng thức được hương vị quê hương?
Vậy là VIFON mày mò công thức, nhập dây chuyền…, miệt mài hàng năm trời mới ra được thành phẩm. Không ngờ thành công ngoài mong đợi, sản phẩm tiêu thụ rất mạnh và được khách hàng đánh giá là mùi vị tương tự phở truyền thống" - Bà Bùi Phương Mai – Chủ tịch HĐQT VIFON nhớ lại động lực cho ra đời sản phẩm phở ăn liền đã "khuynh đảo" làng ẩm thực Việt những năm 90.
Để "đóng gói" được một tô phở mà vẫn vẹn nguyên hương vị, VIFON cẩn trọng từ khâu chọn nguyên liệu cho tới sản xuất: phải dùng gạo ngon, trộn với bột khoai mì để cán thành bánh phở, rồi dùng phương pháp sấy phun để không mất đi hàm lượng dinh dưỡng. Có vậy, khi chế nước sôi vào, sợi phở vừa có thể "bung ra", mà vẫn giữ nguyên độ dai dẻo và vị thơm từ gạo. Nước dùng từ xương hầm, quế hồi, thảo quả… cũng cần được tinh chế tỉ mỉ để giữ trọn hương thơm nồng nàn, kích thích vị giác như phở nguyên bản.
Đưa được một tô phở vào trong gói đã khó, làm sao để gói phở đó tới tay thực khách yêu phở trên khắp mọi miền thế giới lại càng khó hơn, nhất là trước những yêu cầu khắt khe của thị trường nước ngoài. VIFON đã đưa ra quyết định táo bạo: loại bỏ phẩm màu tổng hợp trên toàn bộ sản phẩm.
Vào thời điểm cách đây hơn 20 năm, đây là một quyết định khác biệt trong ngành thực phẩm, dấy lên nhiều tranh cãi. Nhưng thời gian đã chứng minh quyết định này là đúng đắn, khi phở tím VIFON kiêu hãnh xuất hiện trên kệ siêu thị tại hơn 100 quốc gia, chinh phục cả 2 đầu cực, được yêu mến bởi hàng triệu thực khách cả trong và ngoài nước.
Gói phở tím giản dị đại diện cho những "tinh hoa" ẩm thực Việt cất cánh chinh phục bàn ăn Thế giới.
Viết tiếp giấc mơ đưa "hồn Việt" ra thế giới
Nền ẩm thực Ý cần một bộ sưu tập pizza, pasta, spaghetti, tiramisu…để bạn bè quốc tế có thể "nhớ mặt đặt tên", thì với kho tàng ẩm thực Việt, câu chuyện đó cũng không phải ngoại lệ. Một mình Phở - dù vang danh tới đâu - cũng khó có thể tóm gọn và phô diễn hết "đấu trường" mỹ vị của nền ẩm thực Việt trải dài từ Bắc chí Nam.
Thấu hiểu được điều đó, VIFON lần lượt được đưa những tô bún bò Huế, hủ tiếu, bánh đa cua,… quen thuộc của người Việt nhập cuộc hành trình "công nghiệp hóa".
Những lá thư tay giản dị, chân thành thế này chính là "quả ngọt" tuyệt vời nhất trên hành trình gian nan chinh phục món ngon vị Việt.
Với việc xây dựng danh mục sản phẩm phong phú, gồm nhiều đặc sản đến từ các vùng miền khác nhau, VIFON đang hoàn thiện cho riêng mình "tấm bản đồ ẩm thực Việt" vẹn toàn hơn bao giờ hết. Không chỉ bạn bè năm châu, mà bản thân người Việt trong giai đoạn giãn cách, hàng quán đóng cửa cũng bớt nhung nhớ hương vị đậm đà của những món ăn thân quen.
Bên cạnh hương vị thơm ngon, yếu tố tiện lợi, các sản phẩm truyền thống phiên bản đóng gói của VIFON còn đảm bảo nguồn nguyên liệu đầu vào an toàn, vệ sinh. VIFON còn nghiên cứu và đưa công thức thịt thật giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe vào chính những sản phẩm ăn liền của mình, phá vỡ định kiến thông thường về "thực phẩm công nghiệp".
Quãng đường gần 60 năm của VIFON vừa qua không chỉ đặt nền móng cho hành trình "công nghiệp hóa món ăn truyền thống", mà còn vun đắp niềm tin yêu với người tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Để giữ vững vị thế đi đầu và tiếp tục đồng hành bên những bữa ăn của các gia đình, VIFON sẽ luôn tôn chỉ đặt nhu cầu khách hàng là trung tâm cho mọi hoạt động nghiên cứu, sản xuất.
Đặc biệt, năm 2022 hứa hẹn sẽ là bước phát triển mới của VIFON với nhiều kế hoạch đầu tư xứng tầm, nâng cao chất lượng sản phẩm, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng. Kế hoạch sản xuất, phân phối sản phẩm vẫn tiếp tục dựa trên 3 tiêu chí trụ cột: Ổn định giá bán - An toàn thực phẩm, vì sức khỏe cộng đồng - Đảm bảo tiến độ cung cấp hàng hóa cho thị trường. Với những kế hoạch này, VIFON hứa hẹn sớm có thể vươn tới là thương hiệu số 1 gắn liền và thân thuộc với các gia đình ở thị trường nội địa cũng như xuất khẩu.
Thanh Xuân