(Tổ Quốc) - Là hãng hàng không đi đầu trong việc áp dụng các biện pháp để giảm tiếp xúc nhằm phòng chống nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2, các chuyến bay của Vietnam Airlines sẽ được đảm bảo ở mức an toàn cao nhất để bảo vệ sức khỏe của hành khách, người lao động và cộng đồng, góp phần chung sức chiến thắng dịch bệnh.
Khách tự làm thủ tục lên máy bay trong 2 phút
Trong thời gian diễn ra dịch bệnh COVID-19, Vietnam Airlines đã nhanh chóng triển khai giải pháp ứng dụng công nghệ để giảm tiếp xúc như khuyến khích hành khách sử dụng các hình thức tự làm thủ tục để hạn chế xếp hàng, tránh tập trung đông người tại sân bay như: làm thủ tục trực tuyến, làm thủ tục ngoài sân bay, sử dụng kiosk hoặc qua điện thoại…
Với tính chất công việc kinh doanh, anh Phạm Trung Tuyến (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) thường xuyên bay chặng Hà Nội-Đà Nẵng cảm thấy yên tâm phần nào với các dịch vụ giảm tiếp xúc cả dưới mặt đất và trên không của Vietnam Airlines.
Theo anh Tuyến, trong thời buổi dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp, ngoài việc đeo khẩu trang, thậm chí còn mặc áo phòng hộ khi đi tàu bay, hành khách đều cố gắng giảm tối đa tiếp xúc trực tiếp hay chạm tay vào các vật dụng để nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm.
"Xác định sống chung với dịch, các dịch vụ tự làm thủ tục trực tuyến như check-in online, Kiosk check-in, check-in telephone đã mang lại sự thuận tiện, chủ động cho hành khách và giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19 do tiếp xúc trực tiếp", anh Tuyến chia sẻ.
Đặc biệt, anh cũng rất hài lòng và bày tỏ sự thích thú với việc hành khách có thể sử dụng các Kiosk check-tại sân bay để tự chọn ghế ngồi, cân hành lý, buộc thẻ hành lý được in ra từ máy Kiosk và tự in thẻ lên máy bay. Các thao tác này có thể được hoàn thành trong khoảng 2 phút.
Hướng mục tiêu Hãng hàng không công nghệ
Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam tự hào tiên phong đón đầu xu thế chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ xuyên suốt các lĩnh vực hoạt động và sản xuất kinh doanh để mang lại lợi ích vượt trội cho cả khách hàng và doanh nghiệp.
Vietnam Airlines hiện là hãng hàng không dẫn đầu cả nước với 6 sân bay nội địa được triển khai dịch vụ Kiosk check-in bao gồm Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Nha Trang, Hải Phòng, Vinh, cũng như các dịch vụ thủ tục trực tuyến khác.
Dự kiến sắp tới, Vietnam Airlines sẽ mở rộng hình thức tự làm thủ tục các sân bay nội địa Việt Nam tùy thuộc vào kế hoạch hạ tầng của ACV.
Theo thống kê của Vietnam Airlines, năm 2020, trung bình hơn 51% hành khách của hãng xuất phát từ các sân bay đông nhất cả nước là Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất sử dụng các dịch vụ làm thủ tục trực tuyến như qua website, ứng dụng di động và các kiosk đặt tại sân bay.
Tỉ lệ này tăng dần theo các năm cho thấy các loại hình tự làm thủ tục ngày càng được hành khách ưa chuộng và sử dụng, nhờ mang lại sự thuận tiện, chủ động cho hành khách và giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19 do tiếp xúc trực tiếp.
Đưa ra kế hoạch nâng cấp trong thời gian tới về các dịch vụ giảm tiếp xúc, Vietnam Airlines cho hay, Hãng sẽ tiếp tục ứng dụng số hóa các ấn phẩm Thông tin giải trí (LotuStar), Bán hàng miễn thuế (LotuShop), Thực đơn (Meal menu) lên màn hình hệ thống giải trí cá nhân hoặc Ipad của Tiếp viên nhằm đa dạng hóa trải nghiệm giải trí trên không, bảo vệ môi trường, đồng thời giảm thiểu tiếp xúc, phòng ngừa dịch bệnh.
Hành khách có thể đọc báo trên màn hình giải trí cá nhân thay vì dùng báo giấy.
Giai đoạn đầu, hệ thống mới chỉ có thể đọc được thông tin (browser), Vietnam Airlines sẽ tiếp tục nghiên cứu các chức năng để lựa chọn (select) và đặt hàng (order) ngay trên hệ thống giải trí đồng thời phát triển kênh bán hàng trực tuyến LotuShop để hành khách có thể order và thanh toán ngay từ nhà.
"Những ứng dụng số hóa trong dịch vụ sẽ nâng cao chất lượng phục vụ trải nghiệm trên chuyến bay của hành khách hoàn thiện hơn, giảm tiếp xúc giữa khách và Tiếp viên và hướng tới mục tiêu hãng hàng không công nghệ số (Digital airline) trong tương lai gần", lãnh đạo Vietnam Airlines khẳng định.
Đặc biệt, từ tháng 7 này, Hãng triển khai ứng dụng đọc cài đặt trên thiết bị điện tử cá nhân của hành khách áp dụng tất cả các đường bay, hạng khách của VNA Group với số lượng hơn 7.000 danh mục các thể loại từ thời sự, kinh tế, du lịch, thể thao, giải trí… với 60 ngôn ngữ.
"Đây là giải pháp đi đầu, mang lại sự khác biệt hoàn toàn so với các hãng bay tại Việt Nam, nhằm đa dạng hóa số lượng ấn phẩm; bổ sung và hoàn thiện cho dịch vụ thư viện điện tử E-reader trên chuyến bay; giảm ấn phẩm giấy; đảm bảo an toàn do sử dụng thiết bị và nâng cao trải nghiệm của khách đồng thời thêm cơ hội tăng doanh thu cho Hãng bằng cách bán quảng cáo trên ứng dụng hoặc ấn phẩm", đại diện Vietnam Airlines nói.
Với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0, Vietnam Airlines đang có bước tiến vững chắc trên con đường trở thành hãng hàng không 5 sao và hãng hàng không số trong tương lai không xa để mang đến cho hành khách thêm nhiều trải nghiệm bay tiện ích, thú vị nhất.
Thanh Xuân