(Tổ Quốc) - Theo CEO Nguyễn Tử Quảng, các thế hệ Bphone ra mắt đều sản xuất với số lượng giới hạn. Do đó Bphone không giảm giá, không cần giảm giá đã hết hàng để bán, trước khi ra mắt phiên bản mới.
Mới đây, câu hỏi vì sao Bphone không giảm giá được nhiều thành viên của Bphone Fans Club thảo luận sôi nổi. Trước thắc mắc này, sáng nay, CEO BKav Nguyễn Tử Quảng đã lên tiếng lý giải.
Theo vị CEO, nhìn từ thế giới, hiếm có trường hợp thành công khi bắt đầu từ phân khúc giá rẻ rồi tiến lên sản xuất hàng cao cấp. Đặc biệt, trong lĩnh vực công nghệ, các công ty sản xuất sản phẩm giá rẻ dễ bị mắc bẫy định vị thương hiệu.
Bởi vậy, Bkav bắt đầu sản xuất smartphone ở phân khúc cao cấp thay vì giá rẻ.... Mục tiêu của Bphone ở giai đoạn này là định vị thương hiệu smartphone cao cấp Make in Việt Nam, chứ chưa phải là thị phần hay doanh số.
Bkav định vị sản xuất Bphone ở phân khúc cao cấp.
"Đầu tiên cần làm chủ công nghệ để xóa bỏ định kiến Việt Nam là vùng trũng công nghệ, không sản xuất được những sản phẩm cao cấp. Khi đã làm chủ được công nghệ, Bkav thoả sức đưa sự sáng tạo của mình vào sản phẩm", ông Quảng chia sẻ.
Dẫn chứng cho điều này, vị CEO nhắc đến nhiều xu hướng công nghệ, tạo dấu ấn riêng của Bkav như: AI Camera, chụp Smacro, Màn hình tràn đáy, full cử chỉ, nhiếp ảnh điện toán… Vị CEO nhấn mạnh, Bkav đang tập trung nguồn lực đầu tư cho sản phẩm, đặc biệt là nghiên cứu công nghệ lõi (R&D).
Về kênh phân phối, thời gian qua, hãng công nghệ cũng cho thử nghiệm các kênh phân phối, hoàn thiện chuỗi cung ứng hơn 200 nhà sản xuất phụ trợ; chuẩn hoá dịch vụ chăm sóc, bảo hành và hỗ trợ Khách hàng; xây dựng cộng đồng Bphone vững mạnh.
"Từng ấy vấn đề đã được chúng tôi giải quyết trong hơn 10 năm qua. Đối với kế hoạch xây dựng ngành Công nghiệp Smartphone Make in Việt Nam một cách bền vững, thì thời gian đó không hề lớn", ông Quảng khẳng định.
Vì những mục đích, chiến lược nói trên, Bkav chỉ sản xuất số lượng giới hạn Bphone. Do đó Bphone không giảm giá và không cần giảm giá đã hết hàng để bán trước khi ra mắt phiên bản mới.
"Những thứ Bkav đã đầu tư vào Bphone nếu tính ra sẽ gấp nhiều lần giá thành của sản phẩm khi đến tay khách hàng. Nhưng các bạn là những khách hàng đầu tiên của Bphone, là những người tiên phong, cùng chung tay xây dựng ngành Công nghiệp Smartphone Make in Việt Nam, các bạn xứng đáng nhận được những giá trị đó", ông Quảng chia sẻ.
Theo vị CEO, trong giai đoạn tiếp theo sau khi đã định vị tốt thương hiệu, Bkav sẽ đầu tư vào marketing, mở rộng phân khúc sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Bphone thế hệ thứ 4 ra mắt hồi tháng 5.
Cách đây gần 5 năm, ngày 26/5/2015, Công ty cổ phần BKav gây ấn tượng với dư luận khi công bố mẫu smartphone được sản xuất tại Việt Nam với tên gọi Bphone, cũng là chiếc smartphone đầu tiên do BKav sản xuất.
Vào thời điểm ấy, cấu hình của Bphone được cho là tương đương với những mẫu máy điện thoại thông minh có cấu hình mạnh cùng thời.
Nhà sản xuất công bố Bphone đời đầu sử dụng chip Qualcomm Snapdragon 801 bốn nhân 2.5 GHz, RAM 3GB, dung lượng pin 3000 mAh, màn hình 5 inch, Full HD, camera trước 5MP và camera sau 13MP.
Hai năm sau, BPhone 2017 được bán chính thức ra thị trường với giá suýt soát 10 triệu đồng. Trong khi đó BPhone 2017 Gold chỉ bán tại Dubai.
Năm 2018, Bphone 3 và Bphone 3 Pro ra mắt. Lần này BKAV gây đôi chút bất ngờ khi tung 2 phiên bản Bphone gồm một bản tiêu chuẩn và một bản Pro với giá lần lượt 6,99 và 9,99 triệu đồng.
Năm nay, Bphone thế hệ thứ 4 trình làng với các phiên bản Bphone B86, Bphone B86s, B40 và B60. Đúng như những gì vị CEO chia sẻ, điện thoại Bphone đã có sự trải dài về phân khúc giá. Bên cạnh bản cao cấp có giá từ 8,99 - 9,99 triệu đồng, Bphone có hai phiên bản ở giá tầm trung, 5,49 - 6,99 triệu đồng.
Hoàng Linh