(Tổ Quốc) - Chị Trương Thị Hạnh (37 tuổi) đã vào TP. HCM từ năm 8 tuổi, kiếm tiền phụ mẹ nuôi các em. Sau 23 năm gây dựng sự nghiệp, chị sở hữu 22 quán bún bò, mỗi ngày bán cả ngàn bát.
Quán bún bò Huế nằm trên đường Nguyễn Kiệm (Quận Phú Nhuận) là một trong 22 chi nhánh thuộc hệ thống bún bò do chị Hạnh thành lập.“Tuy là một chi nhánh mới, nhưng số lượng bán ra ở đây vẫn gần 600 tô/ngày”, chị Hạnh chia sẻ. Được biết, ngoài 20 chi nhánh tại TP. HCM, hệ thống bún bò còn 2 cửa hàng ở Quãng Ngãi chuẩn bị khai trương.
Chị Hạnh đã rời Huế vào TP. HCM để mưu sinh từ năm 8 tuổi. Lúc ấy, chị phải bán vé số, đậu phộng luộc để kiếm tiền gửi về quê phụ mẹ nuôi các em. Tới năm 14 tuổi, khi đi bán vé số đều bị những trẻ khác trêu ghẹo khiến chị thầm nghĩ “mình không thể bán như vậy mãi được”.
Từ lúc ấy, chị quyết định tự mở gánh hàng bán phở, bún bò, bún riêu dạo để mưu sinh quanh khu vực chợ Đa Kao (Quận 1, TP. HCM). “Gia đình tôi có truyền thống bán đồ ăn uống, từ nhỏ tôi cũng được mẹ dạy làm nhiều món. Lúc đó, mỗi phần ăn của tôi chỉ khoảng 3.000-4.000 đồng/tô. Nhờ duyên buôn bán, dần dà tôi cũng gây dựng nên bán bún bò như bây giờ”, chị Hạnh chia sẻ.
Chính nhờ hương vị đặc trưng ít nơi có được, quán bún bò của chị Hạnh mới có thể phát triển và mở thêm nhiều chi nhánh. Theo chị Hạnh, “Mắm ruốc chính là nguyên liệu đặc biệt của quán”. Điều này cũng được anh Trung, khách hàng lâu năm của quán, công nhận: “Thứ níu chân tôi gắn bó với quán này chính là giữ được hương vị đặc trưng của xứ Huế, tuy vậy vẫn phù hợp với khẩu vị của người miền Nam”.
Bên cạnh đó, đồ ăn kèm cũng là một điểm cộng của quán. Ngoài những đồ ăn phổ biến như nạm, bắp, gân, sụn bò hay giò heo, thì đa dạng các loại chả cua, chả bò, ruốc, đều được quán nhập trực tiếp từ Huế. Tùy vào từng món ăn kèm, giá một tô bún bò tại quán dao động từ 35.000-50.000 đồng/tô, riêng phần đặc biệt có giá 60.000 đồng/tô.
Chuỗi bún bò hiện có gần 50 nhân viên, trong đó có gần 30 người là bà con dòng họ ở quê lên bán cùng. Có người không có việc làm, có người thì vỡ nợ đều được chị giúp đỡ, tạo công ăn việc làm để có thêm thu nhập. Nhớ lại quãng thời gian 23 năm thanh xuân gây dựng sự nghiệp của mình, chị Hạnh tâm sự: “Bún bò của chúng tôi không chỉ là thương hiệu, mà còn là sản nghiệp quan trọng như sinh mạng của tôi”. Và chị cũng không quên cảm ơn mảnh đất, con người Sài Gòn, khi đã cho chị một cơ hội để thay đổi cuộc đời, số phận của mình.
Không phải hàng quán sang trọng, quán bún vẫn nổi tiếng gần xa.“Quán luôn giữ được hương vị của mình từ nước dùng đến những món ăn kèm. Kể từ khi vào Sài Gòn, tôi thường xuyên ghé ăn. Với tôi, nơi đây gợi nhớ được hương vị quê nhà” - Chị Phương Thanh (19 tuổi), đến từ Quảng Trị, chia sẻ.
Quỳnh Hương - Tường Vy