(Tổ Quốc) - Với sự phát triển của quảng cáo và truyền thông, kinh doanh studio ngày càng mở rộng với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Cùng Trần Thị Cẩm Thu chủ studio Mint concept chia sẻ những kinh nghiệm về lĩnh vực studio.
Để bắt đầu kinh doanh studio bạn cần quan tâm và nghiên cứu các yếu tố sau:
Lựa chọn địa điểm kinh doanh, thiết kế concept
Việc lựa chọn mặt bằng là điều rất quan trọng, không gian phải đủ rộng để đáp ứng yêu cầu tối thiểu cho việc sản xuất hình ảnh và nội dung. Vị trí thuận lợi cho việc di chuyển, đậu xe cũng là yếu tố cần thiết. Ngoài ra, để kinh doanh studio concept bạn cần lựa chọn vị trí có ánh sáng tốt cho cả lúc mặt trời mọc và khi mặt trời lặng.
Concept cần thiết kế đa dạng, nhất quán theo phong cách mục tiêu và phải tối đa hoá mọi ngóc ngách có thể sử dụng được trong không gian của bạn.
Vận hành và quản lý:
Kiến thức chuyên môn: Khi mở một Studio bạn phải có kiến thức chuyên môn về nhiếp ảnh, nên học thêm về các khóa thời trang, trang điểm.
Quản lý nhân sự: Một Studio không chỉ cá nhân của bạn có thể làm được mà phải phụ thuộc vào các quản lý và làm việc nhóm cao. Cách quản lý làm sao để họ làm việc nhiệt tình hết sức với công việc.
Chiến lược kinh doanh: Bạn cần có một chiến lược kinh doanh cụ thể, bắt kịp xu hướng hiện nay. Thế mạnh, phong cách Studio của bạn là gì? Tận dụng những điểm mạnh để đưa ra chiến lược phát triển phù hợp.
Tìm hiểu xu hướng, các nhóm khách hàng tiềm năng:
Việc nắm bắt xu hướng là yếu tố rất quan trọng để studio của bạn luôn được nhiều khách hàng yêu thích và lựa chọn. Vì thế hãy luôn nghiên cứu và nắm bắt sở thích, mong muốn của các nhóm khách hàng mục tiêu.
Cặp đôi chụp ảnh cưới: Bạn nên kết hợp cho thuê trang phục hoặc liên kết với các studio cho thuê áo cưới để đem đến gói dịch vụ toàn diện sẽ giúp khách hàng tối ưu thời gian tìm kiếm và chi phí. Ngoài concept tại studio của mình bạn có thể cung cấp thêm dịch vụ photo chụp ngoại cảnh và trong các buổi tiệc cưới.
Lookbook thời trang: Là lĩnh vực thoả mãn sức sáng tạo cũng như luôn có nhu cầu liên tục, bạn cần nghiên cứu các xu hướng hình ảnh của các hãng thời trang nổi tiếng. Việc kết hợp với các stylist hoặc nhà thiết kế cũng sẽ là điểm cộng để bạn có thêm nhiều khách hàng tiềm năng bên lĩnh vực này.
Chụp ảnh cá nhân: Một nhu cầu xuất hiện khá lâu nhưng ngày càng phát triển bền vững với nhu cầu và tính chuyên nghiệp ngày càng cao là chụp ảnh cá nhân. Thời nay các bạn trẻ luôn có xu hướng tạo dựng thương hiệu cá nhân. Để có một bộ ảnh đẹp, với một concept chuyên nghiệp các bạn trẻ thường chọn các Studio đa dạng phong cách. Lưu giữ hình ảnh thời thanh xuân hay bước ngoặt.
Chụp ảnh gia đình/baby: Lưu lại khoảnh khắc gia đình xung họp hoặc vẻ đẹp ngây thơ của các bé sơ sinh cũng là nhóm khách hàng cực kỳ tiềm năng. Xây dựng concept ấm áp, dịch vụ thân thiện chính là chìa khóa giúp bạn thành công với nhóm khách hàng này.
Chụp ảnh lưu niệm, kỷ yếu: Việc lưu lại các khoảnh khắc tươi đẹp cùng bạn bè, hội nhóm với những style vui nhộn và hài hước luôn luôn được nhiều tập thể, tổ chức chú trọng. Ở mảng này bạn nên kết hợp cho thuê trang phục hoặc liên kết với các đối tác trang phục, makeup để mang đến dịch vụ toàn diện hơn.
Chụp ảnh sản phẩm: Đây là mảng cực đa dạng với sức sáng tạo không ngừng. Từ những hình ảnh sản phẩm đơn giản trên các trang thương mại điện tử đến những dự án sáng tạo cao thoả sức cho bạn tư duy và sáng tạo.
Qua những chia sẻ trên Trần Thị Cẩm Thu hy vọng sẽ mang đến cho bạn cái nhìn toàn diện cũng như những yếu tố đáng quan tâm khi bắt đầu kinh doanh studio.
Thanh Xuân