(Tổ Quốc) - Xuất phát với 50% pin trong khi phải di chuyển quãng đường dài 77km, họ đã hy vọng có thể tìm được trạm sạc xe trên đường đi. Cả hành trình trải nghiệm kéo dài trong sự lo âu và đầy căng thẳng khi mọi thứ không đơn giản như thế. Và cũng nhờ vậy, nhiều kinh nghiệm đã được rút ra.
Sau khi được nhận xe ô tô điện Honda e để bắt đầu trải nghiệm, phóng viên của Carscoops - trang tin chuyên về ô tô đã quyết định thực hiện một cuộc trải nghiệm thực tế tại Athens, Hy Lạp. Mục tiêu của họ là tìm hiểu xem những người sống tại các khu vực không có chỗ đậu xe chuyên dụng, hoặc trạm sạc pin qua đêm sẽ sử dụng xe điện như thế nào và liệu có gặp khó khăn gì không.
Buổi trải nghiệm diễn ra dịp cuối tuần, vào thời điểm khởi hành, bình ắc quy của chiếc xe Honda e chỉ còn khoảng 50%. Với mức pin này, chiếc xe sẽ đi được quãng đường tối đa 77km. Kế hoạch sử dụng xe trong ngày hôm đó là tới thăm người thân ở đầu bên kia của thị trấn và theo tính toán của Google Maps, quãng đường cần di chuyển lên tới 76km. Có vẻ như đây là một lựa chọn không mấy an toàn. Do đó, họ xuất phát với hy vọng có thể tìm được trạm sạc xe trên đường đi.
Trải nghiệm sạc pin bằng hệ thống điện tiêu chuẩn tại các hộ gia đình
Hành trình trải nghiệm được chia làm nhiều chặng, chặng đầu tiên dài 18km và tiêu hao 10% pin - đúng với dự tính ban đầu.
Sau điểm dừng chân đầu tiên, nhờ trên xe có sẵn cáp sạc tại gia lẫn cáp sạc ngoài, họ có thể sạc nhờ nguồn điện phổ thông trong garage nhà người bạn. Thế nhưng sau 1 tiếng 15 phút, chiếc xe Honda e chỉ tăng vỏn vẹn… 4% pin (tương đương quãng đường 7 km). Như vậy, để sạc đầy họ sẽ phải chờ 15 tiếng nữa.
Sau lần sạc đầu tiên, có một điểm cộng cho Honda e là việc sạc pin xe có vẻ dễ dàng hơn nhiều so với tưởng tượng sau khi người dùng dành 10 phút để cố gắng tìm nút sạc bên trong cabin và nhận ra rằng, để sạc pin chỉ cần bật công tắc nguồn và điều chỉnh dòng sạc là được.
Trải nghiệm tìm kiếm trạm sạc trên dọc đường
Chặng thứ 2 của hành trình này được bắt đầu khi họ nhận ra rằng, hệ thống điện tại các hộ gia đình sẽ mất nhiều thời gian để chờ đợi, họ đã tranh thủ lên mạng và tìm kiếm điểm sạc ở gần điểm đến tiếp theo - trung tâm ngoại ô phía nam và nằm ngay gần bãi biển - nơi thường có hàng nghìn người đổ về đây tắm nắng mỗi dịp cuối tuần, cũng là khu vực đắt đỏ, nhiều siêu xe và SUV hạng sang.
Tuy vậy, trái ngược với mong đợi có thể tìm kiếm được vài trạm sạc để sạc và yên tâm di chuyển, tận hưởng hành trình. Nhưng không may, tính năng tìm kiếm trên hệ thống thông tin của Honda lúc này lại báo lỗi dù xe đang được kết nối Wi-Fi qua điện thoại di động.
Nỗi lo lắng dần tăng lên, họ bắt buộc phải thử tìm kiếm các ứng dụng tìm điểm sạc khác và Google Maps. May mắn, họ tìm thấy 2 điểm sạc: 1 trạm nằm trong 1 tòa nhà (cách 10 phút đi bộ) và tại một cây xăng (15 phút đi bộ).
Sau 1 hồi suy nghĩ, họ chọn cái thứ 2 vì tính tiện lợi và có vẻ sẽ an toàn hơn. Thế nhưng khi tới nơi, nhân viên cây xăng nói rằng không có ổ sạc nào hoạt động được cả, chúng đã bị hỏng từ lâu rồi. Lúc này xe chỉ còn 20% pin, hiệu suất tương đương có thể di chuyển được quãng đường tối đa 34km. Một quyết định liều lĩnh tiếp tục được đưa ra vì dự tính chỉ còn 21km nữa là tới nơi.
Ám ảnh nỗi sợ xe hết điện giữa đường: Chặng đường nơm nớp lo âu!
Không phải gọi cứu hộ trên đường và mất hàng giờ đồng hồ để chờ xe sạc pin ở một trạm sạc cách xa nhà là ưu tiên lúc này. May mắn thay, thông qua một ứng dụng, họ đã tìm thấy 2 điểm sạc nhanh 25.2 kWh chỉ cách nhà khoảng 10 phút đi bộ.
Thở phào khi tới điểm sạc nhanh khi pin chỉ còn 3%, tương đương quãng đường có thể đi được chỉ là 5 km nhưng khi tới đó nhân viên an ninh của tòa nhà lại chưa đồng ý cho họ vào vì không rõ các trạm sạc của tòa nhà có để dùng công cộng không hay chỉ dành cho nhân viên công ty (dù ứng dụng cho thấy đó là điểm sạc 24/7).
Họ tiếp tục phải đợi nhân viên an ninh liên hệ với cấp trên để tôi có thể sạc pin nhờ tại đây. Tới khi được đồng ý, chiếc xe chỉ còn 1% pin.
Sau khi cắm sạc cho chiếc Honda e và thấy năng lượng đang được truyền vào, họ mới thực sự cảm thấy nhẹ nhõm. Với mức phí 0,50 euro/kWh (12.500 đồng), sạc đầy bộ pin 35,5 kWh thường sẽ mất 17,75 euro (440.000 đồng). Tuy vậy, không hiểu sao thanh toán qua ứng dụng lại tiếp tục bị lỗi. Vậy là họ đã được sạc điện miễn phí.
Cáp sạc có công suất 6,6 kW, chỉ dùng một phần công suất 25,2 kWh của bộ sạc. Do vậy, dự kiến chiếc xe cần 5 tiếng để sạc pin từ 1% lên 100%.
Tuy ô tô điện Honda e hỗ trợ sạc siêu nhanh với hệ thống sạc 100 kW DC, nhưng hiện tại ở Hy Lạp không có loại này.
Sau 5 tiếng, họ quay lại lấy xe và pin đã được 99%, tương đương có thể di chuyển được quãng đường 165km.
Kinh nghiệm rút ra sau khi trải nghiệm xe điện ở nơi không có trạm sạc chuyên dụng
- Tìm hiểu kỹ thông tin trước khi đi, nhất là về các điểm sạc công cộng 24/7 qua ứng dụng.
Nếu như với xe động cơ đốt trong truyền thống, chỉ cần tìm nhanh trên Google Maps cũng có ngay kết quả, thậm chí lái xe vòng vòng một lúc là sẽ tìm được trạm xăng, thì với một chiếc ô tô điện, trải nghiệm thực tế sẽ cho bạn thấy sự khác biệt hoàn toàn, thậm chí đem tới cảm giác hoang mang tột độ.
Trên thực tế, không chỉ có những khu căn hộ ở châu Âu không có trạm sạc dành cho xe điện mà ngay cả nhiều nơi khác (trong đó có Việt Nam), cũng vậy. Và đó chính là một điểm bất lợi lớn đối với xe ô tô điện.
Tất nhiên là bạn có thể lái xe đi tiếp để tìm kiếm một trạm sạc bất kỳ trên đường, nhưng khi đó, bạn sẽ phải thay đổi kế hoạch, hoặc hủy các cuộc hẹn và đợi xe sạc điện. Việc đó thực sự là một bất tiện vô cùng lớn.
- Không lệ thuộc vào việc tìm điểm sạc ở dọc đường đi.
Trừ khi bạn sống trong các khu chung cư cao cấp hiện đại, có trạm sạc điện đầy đủ. Nếu không, chớ chủ quan và coi thường việc sạc xe ô tô điện.
Tuy nhiên, mục tiêu của hành trình trải nghiệm chỉ là xem liệu có thể sử dụng một chiếc ô tô điện giống như xe chạy xăng hay không, và câu trả lời là có, miễn là bạn có kế hoạch và tính toán cẩn thận. Hãy nhớ, đừng lệ thuộc vào việc tìm điểm sạc bất kỳ ở dọc đường.
Dẫu vậy, để ô tô điện có thể hoàn toàn thay thế xe chạy bằng xăng, dầu truyền thống, cần có sự bắt tay của chính phủ với khối tư nhân để phát triển cơ sở hạ tầng trạm sạc. Thông thường, nhiều nước, trong đó có Hy Lạp, chủ yếu ưu tiên thúc đẩy doanh số xe điện hơn.
Theo Carscoops
Lam Anh