(Tổ Quốc) - Vượt qua hàng loạt đối thủ cạnh tranh, mẫu ô tô điện KIA EV6 sắp bán tại thị trường Việt Nam cũng vừa giành giải thưởng "Xe của năm" tại Châu Âu năm 2022 - European Car Of The Year (ECOTY) 2022.
Sau giai đoạn manh nha, năm 2022 được xem là thời điểm ô tô điện dần trở nên quen thuộc với người tiêu dùng ô tô Việt Nam. Không còn “khan hiếm” như trước, từ năm 2022 nhiều mẫu mã ô tô điện sẽ được các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô mở bán tại Việt Nam.
Những trải nghiệm thực tế về các dòng xe điện nhanh chóng trở thành tâm điểm thu hút người tiêu dùng. Và đương nhiên, pin xe - bộ phận khiến nhiều người lo lắng nhất chính là lý do chính lý giải cho sự quan tâm này.
Tuy nhiên mới đây, chiếc xe Kia EV6 đã khiến người trải nghiệm vô cùng bất ngờ.
"Sạc chưa đầy 18 phút là đủ năng lượng để di chuyển quãng đường 200km. Điều đó khiến tôi cảm thấy không có gì phải lo lắng khi sử dụng ô tô điện." - đó là lời khẳng định của Jordan Golson (hiện đang làm việc cho chuyên trang Inverse) - người mới đây đã trải nghiệm xe Kia EV6.
Hãy cùng đọc xem, những đánh giá của Jordan Golson sau trải nghiệm thực tế dòng xe này như thế nào nhé!
Trải nghiệm xe ô tô điện Kia EV6
Kia EV6 là mẫu xe điện đầu tiên của Kia, ra mắt toàn cầu hồi tháng 3.
- Kiểu dáng: Thể thao, mui xe hơi dốc về sau, đuôi xe thiết kế hầm hố, nổi bật với cụm đèn hậu LED độc đáo, đèn xi-nhan tuần tự. Trong khi đầu xe mang dải đèn LED thanh mảnh.
- Đặc điểm nổi bật:
Sử dụng kiến trúc điện 800V hỗ trợ sạc nhanh DC 400V và 800V.
Xe phát triển dựa trên nền tảng kiến trúc xe điện mới E-GMP (Electric - Global Modular Platform).
Kia EV6 có khả năng sạc nhanh cũng như sạc lại các thiết bị ngoài thông qua cổng sạc của mình, đồng nghĩa với người dùng có thể sạc lại các thiết bị dã ngoại hoặc đôi khi là cấp cả điện năng tạm thời cho nhà của mình khi cần thiết.
- Khả năng tăng tốc của Kia EV6: chỉ mất 3,5 giây để chạm ngưỡng 100 km/h.
Kia EV6 sử dụng kiến trúc điện 800V tiên tiến, hỗ trợ sạc nhanh DC 400V và 800V (tất nhiên là hơi đắt) trong khi các đối thủ như Ford Mustang Mach-E, Volkswagen ID.4 và Polestar 2 sử dụng hệ thống sạc 400V chậm hơn nhiều. Xe điện với kiến trúc sạc 800V có thể sạc nhanh gấp đôi so với xe 400V với cùng cường độ dòng điện.
Trên thực tế, Hyundai/Kia không phải là thương hiệu xe điện duy nhất sử dụng hệ thống sạc 800V. Các thương hiệu sang trọng như Porsche và Audi đều có chúng. Nhưng Kia EV6 lại là hãng xe Hàn Quốc mang thương hiệu bình dân duy nhất sử dụng hệ thống sạc 800V tiên tiến.
Có thể nói, đó chính là điểm nổi bật của dòng xe này và cũng là lý do khiến người trải nghiệm bất ngờ như thế.
Với tốc độ sạc như thế này, Kia EV6 có thể so sánh với Tesla. Tuy nhiên, có một điều lưu ý hơn cả là trong khi Tesla chỉ sử dụng kiến trúc điện 400V nhưng tốc độ sạc nhanh lại tương đương với các xe điện có cấu trúc 800V bởi bản thân chiếc xe và cáp sạc của Tesla được thiết kế để tránh thất thoát nhiệt tối đa (chẳng hạn như cáp siêu dày).
Tất nhiên, điều này có thể thay đổi trong tương lai khi các nhà sản xuất ô tô tiếp bước Tesla, nhưng làm như vậy cũng khiến giá thành của ô tô điện đắt đỏ hơn rất nhiều.
Với Kia EV6, Jordan Golson phải nhấn mạnh rằng hệ thống sạc 800V thực sự rất nhanh. Chỉ trong 30 giây, chiếc xe đã sạc được hơn 200 kW - bằng một nửa thời gian so với Ford Mustang Mach-E (theo thử nghiệm do InsideEVs thực hiện).
Nhờ đó, Kia EV6 có thể sạc từ 10% lên 80% chỉ trong 18 phút, nhanh hơn nhiều so với Mach-E (khoảng 45 phút) và VW ID.4 (khoảng 35 phút), đúng con số nhà sản xuất đưa ra. Cũng cổng sạc này, nếu sạc 5 phút có thể đi được 113 km.
Nếu sử dụng cổng sạc 11 kW đi kèm xe, thời gian sạc đầy từ 10% pin là 7 tiếng.
Một điểm đáng chú ý nữa là tốc độ sạc tối đa của pin là 80%. Thông thường, khi đạt đến mốc này, tốc độ sạc sẽ chậm lại để bảo vệ pin. Nhưng trong khi Kia EV6 quản lý khá tốt, Ford Mustang Mach-E lại cực kỳ chậm chạp: 100 kW so với 12 kW trong cùng một khoảng thời gian.
Điều này cũng là do các kỹ sư của Ford đã rất cẩn thận trong việc thiết kế bộ sạc để bảo vệ ắc quy. Lựa chọn nhanh hay thận trọng là tùy thuộc vào nhu cầu của người tiêu dùng. Dù sao, xét ở phân khúc bình dân, Hyundai/Kia đang làm khá tốt.
Kia EV6 hoàn toàn có thể đặt cạnh xe Tesla về tốc độ sạc - vốn là một trong những lợi thế của hãng xe Mỹ. Thời gian sạc 18 phút vẫn lâu hơn so với việc tiếp nhiên liệu. Nhưng các trạm xăng ở Mỹ thường tăng gấp đôi so với khu vực nghỉ ngơi và cửa hàng tiện lợi, vì vậy 18 phút đó không phải là quá nhiều phiền toái.
Dù thừa nhận hay không, sự xuất hiện của Kia EV6 hay Hyundai Ioniq 5 có thể sẽ gây áp lực lên các nhà sản xuất xe điện khác khi là những mẫu xe phổ thông đầu tiên chứng minh khả năng sạc.
Vào tháng 10/2021, Thaco cho biết sẽ đưa EV6 về bán trong quý II/2022. Nếu Thaco bán xe theo đúng kế hoạch này, đây sẽ là hãng xe thứ ba bán xe điện chính thức tại Việt Nam. Cái tên đầu tiên là Porsche với chiếc Taycan, sau đó là VinFast với VF e34 sẽ ra mắt vào 15/10 tới và Thaco với Kia EV6 là cái tên thứ ba.
EV6 đang là mẫu xe khá ăn khách của Kia ở thị trường quốc tế.
Tại châu Âu, Kia kỳ vọng bán được 33.000 xe EV6 trong năm nay, tức gấp 3 lần so với mục tiêu ban đầu.
Ở Hàn Quốc, số lượng đặt hàng đạt 21.000 trong ngày đầu tiên.
Tại Mỹ, xe bán ra với số lượng giới hạn 1.500 chiếc First Edition và dự kiến giao vào đầu năm 2022, giá 58.500 USD.
Theo newsnpr
Lam Anh