(Tổ Quốc) - Trong nhiều năm qua, các nhà phát hành game đã có các cải tiến không hề được lòng cộng đồng người chơi.
Một thập kỷ đã trôi qua, và chúng ta đã chứng kiến sự thay đổi rất nhiều của các game MMO. Bên cạnh những yếu tố được cải tiến khiến cho các tựa game phát triển vượt bậc và thu hút thêm người chơi, vẫn còn những điều dù đem tới sự kỳ vọng nhưng cuối cùng lại khiến tất cả ngán ngẩm. Hãy cùng chúng tôi điểm danh những cải tiến không thành công, gây thất vọng với mọi game thủ.
Trả tiền để trải nghiệm trò chơi (Buy to Play)
Bạn muốn chơi, bạn phải trả tiền, điều đó nghe có vẻ công bằng đúng không nào? Tuy vậy, điều đó chỉ đúng khi chúng ta nhận được điều xứng đáng với số tiền đã bỏ ra mà thôi. Điều bất lợi nhất với các game thủ trong việc này là game thủ không biết chắc họ sẽ mang về loại trải nghiệm nào, sau khi đã móc ví. Chỉ riêng trong năm qua, chúng tôi đã thấy một số bản phát hành, đáng chú ý nhất là Bless Online, một trò chơi khá tệ, dù được bán ra với gía cao.
Với một trò chơi yêu cầu game thủ bỏ tiền để mua, dòng người chơi có thể lấp đầy kho bạc trong giây lát, nhưng khi dân số trong trò chơi bắt đầu giảm dần, những MMO này nhanh chóng chuyển sang mô hình Free to Play, với những phần thưởng và khuyến khích để xoa dịu những người đã chi tiền ban đầu. Vấn đề là, chúng ta đã thấy điều này xảy ra với nhiều trò chơi trong những năm qua. Chúng tôi đã thấy các trò chơi như H1Z1 và Albion "lật mặt" nhanh như thế nào- từ Buy to Play sang Free to Play trong một thời gian ngắn. Đối với nhiều game thủ, điều này để lại một dư vị xấu và đánh mất sự tín nhiệm của họ dành cho các nhà phát hành trò chơi.
Giới hạn lựa chọn giới tính
Tự do trong chơi game có ý nghĩa rất lớn với game thủ MMO. Dù chọn nhân vật khởi đầu là nam hay nữ, tất cả game thủ chắc chắn muốn được tự do tuỳ chỉnh từng chi tiết như trang phục, mũ, giáp, vũ khí. Có thể là không cần phải đội chiếc mũ nặng chịch chẳng hạn. Chúng tôi muốn các lựa chọn phân nhánh trong cách chúng tôi xây dựng các nhân vật của mình và những kỹ năng chúng tôi muốn sử dụng. Chúng tôi yêu cầu tất cả những điều này và các nhà phát triển trả lời bằng các hệ thống chiến đấu, menu và thanh trượt nhằm xoa dịu tất cả. Tuy nhiên, sau nhiều thập kỷ MMO, và từ năm 2010 đến thời điểm 2020, chúng ta vẫn có những trò chơi khăng khăng khóa một số lớp nhất định cho giới tính, không có lựa chọn nào khác.
Chúng tôi nói về việc đơn giản là chọn giữa Phù thủy và Pháp sư, những hệ nhân vật có kỹ năng tương tự, nhưng tên khác nhau. Chúng tôi nói về việc những game thủ bắt buộc phải chơi một cung thủ nữ vì không có cung thủ nam thuộc chủng tộc nào tồn tại. Có thể vào năm 2005, việc hạn chế các loại tùy chọn này là hợp lý, nhưng các game MMO lớn ngày nay lẽ ra phải có sự mềm mại hơn với những yêu tố này.
Gây quỹ cộng đồng ( Crowdfunding)
Crowdfunding gần như không xuất hiện trước năm 2008. Mức độ hoài nghi cao về việc bỏ tiền cho một sản phẩm chưa được tạo ra, ai có thể nghĩ rằng Crowdfunding sẽ trở thành sự thật. Một số người sẽ nói rằng Crowdfunding đã cứu thể loại MMO ngày nay, nhưng theo một cách kỳ lạ, nó thậm chí đã làm cho nó trở nên tồi tệ hơn.Có lẽ tất cả đã phải tự hỏi, chúng ta đã bỏ tiền ra để nhận lại điều gì? Nhiều người trong chúng tôi đã tài trợ cho các dự án, nhận được những lời hứa, và một số ít, nếu có, đã thực hiện theo lời hứa đó, còn những trường hợp khác-đòi hỏi nhiều tiền hơn trước khi thực hiện lời hứa đầu tiên.
Ai có thể quên phản ứng dữ dội và các khiếu nại gian lận với MMORPG Greed Monger, kêu gọi gây quỹ ba lần, và không đưa ra được gì? Pathfinder Online ở đâu, sau khi nó gặp sự cố? Mặc dù ý định ban đầu có thể tốt đẹp, gây quỹ cộng đồng đã không mang đến cho người hâm mộ MMO nhiều hy vọng. Với những câu hỏi về thời điểm chúng ta có thể mong đợi ngày phát hành game, hoặc tại sao nhà phát triển Asrep of Creation của Intrepid phát hành một trò chơi battle royale, nhiều khả năng MMO của Crowdfunding là một sự lố bịch cần phải được loại bỏ.
Teppi