Top 10 tựa game cực hay nhưng bán ra lại lỗ sấp mặt

(Tổ Quốc) - Game hay thường sẽ đi đôi với doanh số cao, nhưng không phải lúc nào cũng là như thế.

Có những game mặc dù được đánh giá cao và game thủ phản hồi rất tích cực nhưng xét về mặt doanh số thì không được bao nhiêu.

Sau đây là danh sách 10 game cứ ngỡ là bán chạy nhưng lại lỗ sấp mặt.

THE LEGEND OF ZELDA: SKYWARD SWORD

Trong hơn 30 năm qua, The Legend of Zelda đã bán được hơn 109 triệu bản, và đây cũng là một trong những series thành công nhất mọi thời đại. Tưởng chừng như mọi phiên bản của The Legend of Zelda cũng hoàn hảo như thế nhưng ít ai biết được rằng, phiên bản Skyward Sword này lại là một thảm họa về mặt doanh số.

Ra mắt vào năm 2011, The Legend of Zelda: Skyward chỉ bán được tổng cộng 3,67 triệu bản, tệ nhất từ trước đến nay của series này. Lý do là bởi vì Nintendo bắt game thủ phải mua thêm thiết bị MotionPlus mới được chơi game, đã thế lại còn ra mắt trong những năm cuối của hệ máy Wii nữa.

Và khi Breath of The Wild ra mắt thì Skyward Sword coi như là chìm luôn, không ngóc đầu lên nổi.

BATMAN: THE TELLTALE SERIES

Bấy lâu nay thì anh em vẫn tin rằng Telltale quá lớn và cũng quá thông minh để có thể "fail", đơn cử là series The Walking Dead đã đem lại rất nhiều thành công và giúp đánh bóng tên tuổi của Telltale.

Với phong cách phát triển game ít tốn kém, đầu tư nhiều vào cốt truyện đúng như tên của công ty, những sản phẩm mà Telltale làm ra đều hay đến bất ngờ. Vậy mà năm 2018, Telltale lại tuyên bố đóng cửa vì lý do tài chính.

Họ tiết lộ rằng chỉ có phiên bản đầu tiên của The Walking Dead và Minecraft: Story Mode mới thật sự hái ra tiền mà thôi, còn đâu Wolf Among Us, Game of Thrones, hay Batman đều có doanh số rất thấp. Trong đó, Batman có thể nói là bom xịt lớn nhất khiến Telltale tổn thất khá nặng nề mặc dù đã sử dụng đến một trong những nhân vật nổi tiếng nhất thế giới.

CONTROL

Mặc dù được đề cử trong danh sách tựa game của năm, và nhận rất nhiều phản hồi tốt từ cộng đồng, thế nhưng Control lại không thể mang tiền về cho Remedy.

Điển hình là trong tháng đầu ra mắt, Control còn bán ít hơn cả Man of Medan, một tựa game chỉ nhận được phản hồi trung bình. Thế nhưng Remedy lại cho rằng Control thật ra cũng không hẳn là một thảm họa khi kinh phí phát triển chỉ có 30 triệu đô, đã thế lại còn được Epic Games hỗ trợ thêm 9 triệu đô nhờ phí độc quyền. Trong tương lai thì Control sẽ xuất hiện trên Xbox Game Pass với hi vọng sẽ bù đắp lại cho doanh số ban đầu.

RESIDENT EVIL REMAKE

Dù rất được anh em game thủ mong đợi, thế nhưng phiên bản Remake của Resident Evil lại gây thất vọng nặng nề do chỉ bán được hơn 1,4 triệu bản mà thôi.

Phiên bản Resident Evil Zero còn thảm họa hơn với 1,25 triệu bản. Chỉ khi Resident Evil 4 xuất hiện và được phát hành trên nhiều nền tảng khác nhau thì nó mới đem lại lợi nhuận cho Capcom.

Sau này, bản RE Remake cũng được đem lên Wii và cũng được cải tiến đồ họa. Và nó lại trở thành tựa game có bản digital bán chạy nhất từ trước đến nay của Capcom.

https://www.youtube.com/watch?v=CRS5mjcjSkg

WOLFENSTEIN: THE NEW COLOSSUS

Mặc dù series Wolfenstein không thuộc dạng đỉnh cao, nhưng vì tựa game có lượng fan khá lớn và trung thành nên nó vẫn có thể "trụ" tốt. Rất tiếc là với bản The New Order và Old Blood, mặc dù cả 2 đã đem về thành công nhất định cho Bethesda nhưng phiên bản The New Colossus lại thất bại thảm hại.

Có lẽ sẽ chẳng có gì xảy ra nếu Bethesda không phát hành tựa game này trùng lúc với Super Mario Odyssey và Assassin’s Creed Odyssey, chưa kể một tuần sau đó là có Call of Duty: WWII nữa. Nếu phải chọn 1 trong 4 tựa game này thì ngay cả bản thân mình cũng sẽ không chọn The New Colossus.

Bethesda phát hành kiểu này bảo sao mà doanh số không khả quan. Hi vọng họ sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc cho những phần game tiếp theo.

GRAND THEFT AUTO: CHINATOWN WARS

GTA là một trong những series ăn nên làm ra nhất trong làng game, và chúng ta cũng thường nghĩ rằng trò nào có chữ GTA trong đó thì tró đó sẽ thu bộn tiền.

Tuy nhiên, có một ngoại lệ là GTA: Chinatown Wars. Đây là phiên bản GTA dành cho hệ máy cầm tay Nintendo DS và PSP, và nó đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ cộng đồng game thủ. Tuy nhiên, về mặt doanh số thì không được khả quan cho lắm.

Chinatown Wars bán chưa đến 90.000 bản trong 2 tuần đầu ra mắt tại thị trường Mỹ. Tất nhiên một phần trong đó là do ban đầu game này chỉ được phát hành độc quyền trên nền tảng Nintendo DS, nhưng sau khi đổ bộ lên nền tảng PSP thì doanh số cũng không khá hơn là bao.

Sau này thì Chinatown Wars được đem lên cả iOS lẫn Android nhưng cũng không bán được bao nhiêu bản. Cũng may nhờ doanh thu tỷ đồng từ GTA V nên Rockstar vẫn có thể chịu được "thiệt hại" từ phiên bản Chinatown Wars.

BAYONETTA

Mặc dù được giới phê bình đánh giá đây là một game hay, doanh số của Bayonetta vẫn không vượt được mức 2 triệu bản trên cả 2 nền tảng PS3 và Xbox 360. Thậm chí đến cả nhà phát triển PlatinumGames cũng phải thừa nhận doanh số game không được như mong đợi.

Khi game được đem lên PC vào năm 2017 thì doanh số có tăng thêm chút đỉnh, nhưng nhìn chung thì vẫn không thấm vào đâu. Đặc biệt hơn, đến phần 2 thì game vẫn thất bại về mặt doanh số, phần lớn là do nó chỉ phát hành độc quyền trên Wii U. Và không hiểu vì lý do gì mà Nintendo vẫn tiếp tục ngoan cố làm tiếp phần 3.

MAX PAYNE 2: THE FALL OF MAX PAYNE

Mặc dù phiên bản đầu tiên ra mắt vào năm 2001 là một bản "hit" về mặt doanh số, phần 2 lại không được may mắn như thế mặc dù nó vẫn được đánh giá cao vào thời điểm đó.

Kết quả là công ty mẹ của Rockstar Games là Take-Two Interactive phải điều chỉnh lại dự báo tài chính cho năm tiếp theo, và kể từ phiên bản này thì series Max Payne có thể nói là bị "chết lâm sàng".

May mắn là phần 3 vẫn được chào đời, và mặc dù doanh số của nó cũng không tồi chút nào, do ngân sách phát triển game này quá cao, đến 105 triệu đô, nên bù qua sớt lại thì game này bị lỗ nặng.

Chưa đến 2 tháng sau khi game này được phát hành thì Rockstar đã phải đóng cửa studio phụ trách game này tại Vancouver. May mắn là nhân viên tại đây đều được hỗ trợ vị trí mới tại Rockstar Studio.

DEATH STRANDING

Không thể phủ nhận Death Stranding là một tựa game rất lạ và độc đáo. Và mặc dù Hideo Kojima đã chứng tỏ được năng lực của mình với series Metal Gear nhưng đây vẫn là một dự án khá liều lĩnh của ông.

Ban đầu thì nhiều người nói rằng canh bạc của Kojima đã thắng lớn, bán được rất nhiều bản tại thị trưởng Nhật Bản. Tuy nhiên, ở những thị trường khác thì câu chuyện lại diễn biến theo một chiều hướng ngược lại.

Doanh số những ngày đầu tiên tại thị trường Anh rất khả quan, nhưng những tuần sau đó thì nó lại tuột dốc không phanh. Cụ thể, doanh số của phiên bản đĩa trong tuần thứ 2 đã tuột 71% chỉ riêng tại thị trường này.

Khả năng cao là do game quá lạ lẫm và khác biệt với mặt bằng chung hiện nay nên dân tình bị chia làm 2 thái cực, hoặc là rất thích hoặc là không thèm xem gameplay luôn vì có xem cũng chả hiểu gì. Việc Sony im hơi lặng tiếng cũng là một biểu hiện cho thấy Death Stranding không đạt được doanh số như kì vọng.

METROID: SAMUS RETURNS

Mặc dù đây là một trong những series trứ danh của Nintendo, Metroid chưa hề nằm trong danh sách game bán chạy. Nó chỉ sống được là nhờ có review điểm cao và cộng đồng fan trung thành mà thôi.

Khi Metroid: Samus Returns ra mắt vào năm 2017 trên nền tảng 3DS, một nền tảng có đến 75 triệu người dùng, thì không có quá nhiều lý do để quá lo lắng về doanh số của tựa game này. Và cũng chính vì thế nên không có nhiều người biết rằng doanh số của game không mấy khả quan cho lắm.

Theo như bài báo cáo cuối cùng thì Metroid: Samus Returns chỉ bán được khoảng 600.000 bản trên toàn thế giới mà thôi, cả bản digital (download) lẫn physical (card game). Và đây cũng là một trong những game có doanh số tệ nhất của series Metroid.

Đây cũng là game thứ ba liên tiếp bị "flop" sau bản Other M và Federation Force. Vì thế nên Nintendo hứa hẹn rằng Metroid Prime 4 sẽ phá vỡ "lời nguyền" này.


Tham khảo What Culture, Gearvn

Axium Fox

Tin mới