"Tôi không đưa đón khách ở sân bay" - những cách mà tài xế công nghệ ứng phó với dịch Covid-19 song vẫn có người bất chấp vì miếng cơm manh áo

(Tổ Quốc) - Tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp và người có nguy cơ lây nhiễm nhiều chính là các bác tài hàng ngày phải tiếp xúc với rất nhiều người.

Theo NBC News, Tewodros Amare là một tài xế lái xe công nghệ Uber ở Oakland, California, Mỹ. Mỗi tuần, anh chạy trung bình 100 cuốc xe quanh vịnh San Francisco và tài chính gần như phụ thuộc hoàn toàn vào công việc này. Tewodros không có lựa chọn khác, anh không thể ở nhà và những lúc ra đường, anh tự nhủ phải đảm bảo sẽ hạn chế nguy cơ nhiễm Covid-19 xuống mức thấp nhất có thể.

"Tôi mang găng tay nhựa. Khi đón từ 2 vị khách trở lên trong 1 cuốc xe, tôi sẽ đeo khẩu trang" - Tewodros nói với NBC News.

Sau một vài chuyến xe, Tewodros sẽ lau xe một lần bằng khăn lau khử trùng. Anh vẫn đưa đón đến sân bay bởi vì những cuốc xe này được trả phí khá cao. Tuy nhiên, Tewodros từ chối đón khách ở sân bay quốc tế San Francisco.

"Tôi không thấy thoải mái cho lắm" - anh nói.

Được biết, Uber cho phép tài xế từ chối chuyến đi nếu họ cảm thấy không thoải mái. Tuy nhiên, tất cả những sự phân biệt đối xử dựa trên chủng tộc hoặc quốc tịch của hành khách đều bị cấm tuyệt đối.

Trong báo cáo mỗi thứ 2 đầu tuần, Uber nói rằng dịch Covid-19 có thể là một mối đe dọa đối với doanh nghiệp nếu như khách hàng hạn chế sử dụng dịch vụ của họ. Uber và một công ty xe công nghệ khác là Lyft cũng đã liên hệ với các tài xế để đảm bảo mọi người đều biết cách tự bảo vệ sức khỏe của mình.

Lời khuyên này bao gồm các hoạt động khử trùng phương tiện di chuyển, nhất là những khu vực mà khách hàng từng tiếp xúc. Tài xế cũng được khuyên rửa tay thường xuyên, che miệng mỗi khi ho hoặc hắt xì hơi, đồng thời tự động xin nghỉ ở nhà trong trường hợp cảm thấy không khỏe.

Cả hai công ty khẳng định họ đang theo dõi chặt chẽ sự lây lan của dịch Covid-19 và cũng đã thành lập những lực lượng đặc biệt nhận nhiệm vụ giữ liên lạc với các tổ chức y tế.

"Theo như hướng dẫn của chuyên gia sức khỏe, chúng tôi đã thành một lập đội ngũ chuyên trách về vận hành, an ninh và an toàn toàn cầu, để đáp ứng nhu cầu ở mỗi thị trường mà chúng tôi hoạt động" - Uber nói trong thông báo.

Trong khi đó, đại diện của Lyft nói thêm rằng "không có dấu hiệu nguy hiểm nào đối với các thành viên trong cộng đồng của công ty".

Vào thứ 7 tuần trước (29/2), Silicon Valley Rising, một tổ chức vận động của Tổ chức Đối tác làm việc Hoa Kỳ, đã kêu gọi các công ty công nghệ cung cấp những dịch vụ bảo vệ sức khỏe như ngày phép nghỉ ốm và thiết bị bảo vệ cho các đối tác và nhân viên, bao gồm tài xế.

"Nhân viên căn tin, bảo vệ, người gác cổng, tài xế lái xe đưa đón và những nhân viên của công ty thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều người trong ca làm việc của họ. Một điều quan trọng là các công ty cần phải hợp tác chặt chẽ với nhân viên và đoàn thể để giảm thiểu rủi ro, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng" - đại diện Silicon Valley Rising nói trên Twitter.

Giữa lúc tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, Amy Farner, tài xế làm việc cho Uber và Lyft tại Phoenix, Arizona, cho biết cô vẫn chưa cảm thấy lo lắng khi lái xe chở khách. Được biết, Amy lái 40-50 cuốc xe/tuần vì cô khá cần công việc này.

"Hiện tại, tỷ lệ nhiễm virus vẫn đang ở mức thấp nên tôi cảm thấy mình không cần phải tiêu tốn quá nhiều năng lượng để lo lắng về nó. Thêm nữa, trong trường hợp tôi bị nhiễm bệnh, tôi cũng sẽ có nhiều cơ hội để đánh bại nó hơn bởi vì tôi còn trẻ và khỏe mạnh" - Amy nói.

Cô cho biết thêm: "Tôi có thể chú ý hơn đến những trường hợp ho hay hắt hơi của khách hàng trên xe mình nhờ vào những thông tin từ phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, đó là tất cả những gì mà virus có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của tôi".

(Nguồn: NBC News)

Tâm thư xúc động của Chủ tịch hội y khoa Daegu: Hãy cứu bệnh nhân bằng máu, mồ hôi và nước mắt của chúng ta; xin hãy cứu lấy Daegu - Ảnh 7.

Imacho

Tin mới