(Tổ Quốc) - Người phụ nữ này đã ngừng mua sắm trực tuyến trong hai tháng để xem nó sẽ ảnh hưởng đến chi tiêu của cô như thế nào.
Đối với tất cả các cô gái thì việc mua sắm trực tuyến thực sự là một nỗi ám ảnh. Jamie Friedlander, một người thích mua sắm bởi những bộ váy độc đáo, hiếm có, dép da, ví,... luôn có sức hút mãnh liệt với cô.
"Tôi không chi tiêu vượt quá khả năng của mình, nhưng tôi chắc chắn là đã tiêu nhiều hơn mức cần thiết. Chồng tôi và tôi đã mua một vài món hàng có giá trị lớn trong thời gian gần đây. Khi xem xét tình hình tài chính, tôi nhận ra việc mua sắm trực tuyến của mình hơi quá mức. Tôi chắc chắn có thể cắt giảm để ưu tiên những chi phí khác.
Không muốn né tránh thử thách, tôi quyết định áp dụng biện pháp cực đoan: Lệnh cấm mua sắm trực tuyến hai tháng được áp đặt", Jamie Friedlander chia sẻ. Đây là những điều quan trọng tôi đã học được trong suốt chặng đường này.
1. Tôi không cần nhiều quần áo (hoặc giày dép) như mình tưởng
Jamie Friedlander là một nhà văn tự do. Cô thường dành ít nhất từ 30 - 40 tiếng để ở trong nhà viết lách. Đặc thù công việc khiến cô phải ngồi tại bàn làm việc ở nhà của mình để đánh máy thay vì tới công ty làm việc như nhiều người khác. Thế nhưng mức chi phí cô dành cho việc mua quần áo lại quá nhiều.
"Một khi tôi ngừng mua sắm trực tuyến thì mới nhận ra rằng quá nhiều tiền đã đổ vào quần áo và giày dép. Tất nhiên vào cuối tuần tôi cũng phải ra ngoài nhưng việc mua nhiều quần áo hơn bao giờ hết mà không mặc thật quá phí phạm. Đặc biệt tôi còn mua những món đồ đẹp vì cảm thấy thích, cho đến khi chẳng mặc chúng vì chỉ toàn đi đến cửa hàng tạp hóa.
Sự ưu tiên của tôi bắt đầu thay đổi. Thay vì chi tiền cho quần áo và giày dép mới, tôi tập trung vào việc chi tiêu cho những khoản đáng giá như du lịch, dụng cụ nấu ăn".
2. Vượt qua rào cản ban đầu là phần khó khăn nhất
Thử thách này được đưa ra như 1 lệnh cấm mua sắm trong một tháng. Jamie Friedlander nghĩ rằng mình có thể hoàn thành tốt. Vượt qua 4 tuần đầu tiên, cô đã nhận ra nó tốt như thế nào và quyết định nâng mức thời gian lên thành hai tháng.
Chia sẻ về trải nghiệm này, Jamie Friedlander cho biết: "Thử thách ở tuần đầu tiên là khó nhất. Tôi thấy mình bị cám dỗ bởi email, quảng cáo trên Facebook và ảnh chụp các sản phẩm mới từ một số cửa hàng yêu thích trên Instagram. Nhưng mỗi khi tôi nhìn thấy thứ mình muốn, lại tự nhủ: Đây có phải là thứ thực sự cần trong cuộc sống không?
Và, không nghi ngờ gì nữa, câu trả lời luôn là không. Khi tôi thấy số dư thẻ tín dụng của mình vẫn còn nguyên thì tôi biết mình đã đúng".
3. Tránh xa các quảng cáo mua sắm giảm giá trên email
Cho đến thử thách này, Jamie Friedlander mới thấy rằng khoảng một nửa số lần mua hàng là gắn liền với các chiến dịch tiếp thị qua email. Cô không thể cưỡng lại sức hấp dẫn của đợt giảm giá thêm 30% của thương hiệu mình yêu thích hoặc các mặt hàng phiên bản giới hạn được chào bán.
Thử thách này đã dạy cho tôi công dụng của việc tránh các email tiếp thị và thay vào đó chỉ mua những mặt hàng mà tôi đã để mắt đến từ khá lâu. Tôi đã hủy đăng ký nhận vô số bản tin email để tránh hoàn toàn sự cám dỗ này.
4. Thay vì lướt điện thoại để mua sắm online thì dành để làm việc
Jamie Friedlande nhận ra rằng bất cứ khi nào thấy chương trình Netflix chậm, cô sẽ mở Google Chrome và ghé thăm các cửa hàng yêu thích của mình. Thông thường quá trình suy nghĩ của tôi là xem liệu có thứ gì mới khiến mình thích hay không. Chỉ cần nhìn qua một số cửa hàng nhất định chắc chắn sẽ dẫn đến việc mua hàng không cần thiết.
Khi bỏ thói quen ghé thăm các cửa hàng online yêu thích, Jamie Friedlande đã có một khoảng thời gian rảnh kha khá. Không cần dành 30 phút hoặc một giờ mỗi đêm để xem những gì được rao bán trực tuyến, cô có thể tập trung vào các hoạt động khác hiệu quả hơn mà còn không tốn tiền.
Và thay vì mua sắm trực tuyến khi cảm thấy buồn chán, Jamie Friedlande tập trung năng lượng vào các hoạt động khác như đọc sách, viết nhật ký, nấu ăn hoặc làm việc.
5. Khi mua sắm trực tuyến ít hơn, mỗi món hàng đều mang tới cảm giác thích thú
Khi bỏ thử thách cấm mua sắm kéo dài hai tháng, Jamie Friedlande đã mua ngay chiếc túi mới từ cửa hàng yêu thích. Cửa hàng này chuyên làm những chiếc ví độc nhất vô nhị từ vải dệt, có nghĩa là không có hai chiếc túi nào giống nhau. Họ phát hành bản giới hạn và một chiếc túi độc đáo đã lọt vào mắt xanh của Jamie Friedlande.
"Tôi nghĩ về việc mình tự hào như thế nào về khả năng tự kiềm chế trong hai tháng qua. Đã đến lúc phá bỏ lệnh cấm mua sắm online. Tôi háo hức chờ đợi sự xuất hiện của chiếc túi trong nhiều ngày. Và khi nó đến, tôi đã rất thích thú. Nếu tôi mua chiếc túi trước lệnh cấm mua sắm thì nó có thể không đặc biệt như thế".
Theo insider
Hồng Nhung