(Tổ Quốc) - Trong khi báo cáo Bản đồ TMĐT tại Việt Nam quý 3/2019 của iPrice Insight cho rằng, lượt truy cập web của Tiki đạt 27,1 triệu, giảm nhẹ so với các quý trước đó thì đại diện Tiki lại cho rằng lượng truy cập của Tiki tăng rất mạnh và cho rằng iPrice đã thống kê sai.
Báo cáo Bản đồ Thương mại điện tử Việt Nam quý III do iPrice Insights công bố cho thấy Sendo đã vượt mặt Sendo và Tiki về lượng truy cập. Cụ thể, trong quý III, bình quân Sendo đón 30,9 triệu lượt truy cập website mỗi tháng, tăng 10% so với quý gần nhất và gần 50% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là nền tảng duy nhất trong nhóm "tứ đại gia" của thương mại điện tử Việt Nam có lượng truy cập website tăng trưởng trong 3 tháng qua.
Trong khi đó, cả Shopee, Tiki và Lazada đều sụt giảm lượng truy cập. Shopee dù vẫn đứng đầu thị trường nhưng lượng truy cập website trung bình mỗi tháng giảm từ 38,6 triệu trong quý II xuống 34,6 triệu trong quý III.
Chỉ tiêu này của Tiki cũng giảm từ 33,7 triệu xuống 27,1 triệu. Sàn thương mại điện tử này hiện đã mất vị trí á quân về lượng truy cập website vào tay Sendo.
Bản đồ Thương mại Điện tử Việt Nam trong Quý 3/2019 từ iPrice Insight
Tuy nhiên, mới đây ông Ryan Wilber, Giám đốc Cấp cao Performance Marketing Tiki chính thức lên tiếng khẳng định, lượt truy cập của Tiki luôn tăng, trong đó lượt truy cập web của Tiki trong quý 3/2019 cao hơn nhiều so với số liệu từ báo cáo của iPrice. Cụ thể, trong thông tin phát đi, phía Tiki khẳng định, lượt truy cập tăng hơn 2 lần so với cùng kì năm ngoái.
"Thị trường thương mại điện tử Việt Nam liên tục đạt những mức tăng trưởng cao trong những năm qua và sự đầu tư của Tiki trong việc chinh phục khách hàng từ hoạt động khuyến mãi, quảng cáo, truyền thông... là việc dễ dàng được nhận thấy. Chúng tôi vẫn luôn theo dõi sự tăng trưởng này thông qua các công cụ đo lường quốc tế và áp dụng công nghệ cao như Google Analytics, Appsflyer... Cụ thể, theo Google Analytics, lượt truy cập website của Tiki trong quý 3 cao hơn nhiều so với con số 27,1 triệu từ báo cáo của iPrice. Ngoài ra, tổng lượt truy cập web và app của Tiki trong quý 3/2019 cũng đạt mức tăng trưởng hơn 2 lần so với quý 3/2018", đại diện Tiki khẳng định.
Đồng thời, vị đại diện này khẳng định, công cụ đo lường và phân tích dữ liệu mà Tiki đang sử dụng là Google Analytics, được gắn trực tiếp vào website sẽ cung cấp dữ liệu đo trực tiếp (direct measurement data) chuẩn xác và nhanh chóng hơn. Ngoài lượt truy cập, Google Analytics còn thể hiện các chỉ số chi tiết khác cho thấy được mức độ hiệu quả của các hoạt động trên nền tảng số của doanh nghiệp. Điển hình như nguồn gốc của truy cập (traffic source), mức độ chuyển đổi (conversion), địa điểm của truy cập, hành vi của khách hàng... Từ đó, doanh nghiệp sẽ có những hướng điều chỉnh và kế hoạch phát triển phù hợp.
"Trong các báo cáo về số liệu, có sai số là điều thường xuyên xảy ra, xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu đến từ phương pháp luận khác nhau của các đơn vị phân tích và cung cấp dữ liệu cũng như khả năng tiếp cận dữ liệu trực tiếp hay gián tiếp. Vì thế, các báo cáo số liệu tổng quan về thị trường của một số đơn vị thông thường chỉ mang tính tham khảo", ông Ryan Wilber nói.
Ngoài ra, ông Trần Ngọc Thái Sơn – CEO của Tiki cũng cho biết số lượng khách hàng trên Tiki trong quý 3/2019 cũng tăng gần 2,5 lần so với cùng thời điểm cùng kì của năm ngoái nên không thể có chuyện lượng truy cập của họ bị giảm mạnh như vậy.
Khánh Hòa