Tiếp viên hàng không thế giới tiết lộ những sự thật về "bóng đen" Covid-19

(Tổ Quốc) - Khi dịch Covid-19 đang tiếp tục lan rộng trên thế giới thì ngành công nghiệp hàng không cũng bị ảnh hưởng nặng nề sau các lệnh phong tỏa toàn quốc và nhu cầu đi lại giảm.

Các ngành công nghiệp trên khắp thế giới đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19, khiến các cửa hàng buộc phải đóng cửa, người lao động phải nghỉ việc và cổ phiếu giảm mạnh. Ngành công nghiệp hàng không cũng không phải ngoại lệ, nó đã và đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19.

Số ca nhiễm Covid-19 trên thế giới đã vượt mốc 1 triệu và vẫn tiếp tục tăng mỗi ngày đã khiến nhiều quốc gia buộc phải thực hiện các biện pháp cứng rắn và quyết liệt để ngăn chặn dịch bệnh như lệnh phong tỏa toàn quốc, hủy các chuyến bay nước ngoài... Một số hãng hàng hàng không ở Mỹ và Anh đang rơi vào hoàn cảnh khốn cùng do nhu cầu đi lại giảm.

"Đây là khoảng thời gian đáng sợ và không có điều gì là chắc chắn cho tất cả mọi người. Chúng tôi đã chứng kiến mọi thứ thay đổi rất nhanh ở đây", nam tiếp viên John của Delta Air Line chia sẻ với trang Business Insider.

Anh John (người đã đổi tên) nói rằng mức độ lây lan của virus corona đã tấn công ngành hàng không khoảng 3 tuần trước, ngay sau khi Tổng thống Mỹ cấm công dân du lịch tới Châu Âu. "Mọi thứ lao dốc quá nhanh, hành khách dừng đặt các chuyến bay", John cho hay.

f - Ảnh 1.

Một thành viên của hãng hàng không Delta đang khử trùng máy bay.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã khuyên công dân mình tránh tất cả các chuyến du lịch nước ngoài. Tổng thống Mỹ vào hôm 1/4 cũng cho hay ông đang xem xét đến việc hạn chế cả du lịch nội địa. Hãng hàng không Delta đã thực hiện một số biện pháp để nhằm cắt giảm chi phí càng nhiều càng tốt bao gồm: Giảm lương người điều hành, cho 10.000 nhân viên nghỉ phép không lương. Hãng hàng không lớn nhất thế giới này cũng có kế hoạch giảm 80% các chuyến bay quốc tế.

"Hầu hết các chuyến bay của chúng tôi hiện không vượt quá 20 hành khách", anh John nói. Một trong những chuyến bay gần đây anh phục vụ chỉ có chưa đầy 5 hành khách.

John cho biết anh đã nhận thấy những thay đổi chưa từng có trong suốt quá trình làm việc cho ngành hàng không: "Chúng tôi thường biết chính xác lịch trình của mình. Nhưng sau đó, đột nhiên các chuyến bay bắt đầu bị hủy lịch trình tháng 4. Thông thường lịch trình các chuyến bay sẽ được gửi trước một tháng nhưng hiện giờ tôi vẫn chưa nhận được lịch trình của mình cho tháng 5 tới đây", John nói.

John cho biết anh phải chấp nhận sự sắp xếp lịch bay một cách linh động hơn để duy trì công việc. John cho hay nhiều chuyến bay của anh đã bị hủy bỏ.

"Vì vậy, ngay bây giờ tôi đang trong tình trạng chờ việc. Họ có thể gọi điện cho tôi khi cần. Do đó, nếu nhận được cuộc gọi tôi sẽ đi làm và họ trả lương cho tôi theo số giờ bay mà tôi đã thực hiện. Mọi thứ thay đổi nhanh chóng vì vậy bạn cần phải suy nghĩ thoáng hơn, nếu bạn không chấp nhận, họ có thể ném bạn đi nơi khác", John cho hay.

f - Ảnh 2.

Một chuyến bay hiếm hoi có hành khách.

Ngoài ra, hãng hàng không đã tăng cường các biện pháp phòng ngừa an toàn để đảm bảo tiếp viên và hành khách không bị nhiễm bệnh. Hãng Delta đã mở rộng quy trình làm sạch cabin của mình, bao gồm sử dụng thiết bị phun sương để khử trùng các khu vực trên máy bay và làm sạch hoàn toàn các bề mặt cabin của nó sau mỗi chuyến bay.

John cho biết công ty cũng cung cấp cho phi hành đoàn của mình găng tay để đeo trong suốt chuyến bay còn khẩu trang là tùy thuộc vào mỗi người. "Chúng tôi không bắt buộc đeo khẩu trang. Hiện họ chưa cung cấp cho chúng tôi nhưng họ nói sẽ sớm thôi", nam tiếp viên hàng không cho hay. 

John cũng nói thêm rằng các dịch vụ bữa ăn trên các chuyến bay nội địa trở nên hạn chế hơn và ít sự lựa chọn. "Xe đẩy hàng của chúng tôi thường cung cấp các loại soda, cà phê, nước uống và đồ ăn nhẹ. Các hành khách khoang hạng nhất thường được cung cấp phần ăn đầy đủ. Tuy nhiên giờ đây, mọi thứ đã khác. Chúng tôi cung cấp rất ít chai nước và đồ ăn nhẹ để giảm sự tiếp xúc giữa hành khách và phi hành đoàn", anh John nói thêm.

f - Ảnh 3.

Sân bay vắng lặng giữa dịch bệnh.

John ví sân bay giờ đây không khác nào thị trấn ma, người đi lại chủ yếu là phi hành đoàn. Hầu hết các cửa hàng phục vụ ở sân bay đều đã đóng cửa. "Tất cả đều quái dị và đáng sợ", John mô tả.

John nói rằng một số đồng nghiệp của anh ấy lo lắng có thể mất việc và nhiều người đã chọn dừng bay do nguy cơ mắc bệnh khi quá cảnh. "Không ai bị buộc thôi việc, nhưng rất nhiều người trong số họ đã nghỉ phép không lương", John nói.

John cho biết anh chọn tiếp tục bay vì anh tin rằng các tiếp viên hàng không đang mạo hiểm sức khỏe và sự an toàn của họ để đảm bảo rằng mọi người ở nước ngoài có thể trở về nhà và các thiết bị y tế cũng như các nhân viên y tế có thể được chuyển đến các bệnh viện trên khắp đất nước .

"Có những người kêu gọi tất cả các chuyến bay hãy dừng lại vì du lịch có thể góp phần truyền bệnh. Nhưng những người khác muốn tiếp tục để giúp đưa mọi người trở về nhà. Chúng tôi cũng đang ở tuyến đầu của cuộc khủng hoảng này. Rõ ràng không phải ở cùng cấp độ với bác sĩ hoặc y tá, nhưng chúng tôi đang cố gắng hết sức để giữ an toàn cho mọi người", John cho hay.

Nguồn: Businessinsider

Liều thuốc 7000 tỷ USD cứu kinh tế toàn cầu giữa dịch Covid-19: Mỹ chi tiền mạnh tay nhất lịch sử, các nước ở tâm dịch châu Âu phản ứng ra sao? - Ảnh 9.

Diệp Lục

Tin mới