(Tổ Quốc) - Thiên Long là thương hiệu gắn liền với nhiều thế hệ học sinh. Ít ai biết rằng kim chỉ nam giúp thương hiệu này luôn “đứng vững” trong lòng người dùng là chuyển đổi số.
Vào tháng 10/1888, những cây bút bi đầu tiên trên thế giới đã được ra đời bởi John Loud, Hoa Kỳ. Tuy nhiên đến hơn 1 thập kỷ sau Việt Nam mới có sự xuất hiện của bút bi do Tập đoàn Thiên Long "khai sinh".
Kể về quá trình tạo ra chiếc bút bi "thần thánh" được nhiều người săn đón lúc bấy giờ, ông Cô Gia Thọ, nhà sáng lập kiêm chủ tịch tập đoàn Thiên Long cho biết, năm 1981, thị trường bút bi tại Việt Nam khá ít ỏi và khan hiếm bởi hầu hết đều được nhập từ Thái Lan. Khan hiếm đến nỗi một số người phải bơm mực vào để dùng đi dùng lại.
Năm 1981, từ một người bán bút dạo, ông Cô Gia Thọ đã gây dựng được lên "đế chế" văn phòng phẩm và khởi đầu là cây bút bi "made in Việt Nam" đầu tiên đã ra đời trong một cơ sở sản xuất nhỏ đặt tại Quận 6, Sài Gòn.
Thời bấy giờ, hầu như ai cũng sở hữu một chiếc bút bi truyền thống với phần đầu và phần đuôi màu xanh lam nhạt, đỏ hoặc xám đen. Nút bấm và phần giữa có màu trắng, dán một chiếc nhãn nửa đen nửa đỏ mang logo Thiên Long.
Những chiếc bút bi xanh, đen, đỏ với dải trắng ở giữa luôn có trong cặp các cô, cậu học sinh khắp cả nước, trở thành một biểu tượng không thể thiếu khi nhắc về thời "áo trắng học trò".
Tuy nhiên, nỗ lực cố gắng là chưa đủ khi không phải chợ nào cũng ủng hộ hàng Việt Nam, có những tiểu thương, khách hàng lại chuộng bán và mua hàng ngoại nhập hơn.
Biết rằng không thể phụ thuộc vào các chợ, ông Thọ cùng những cộng sự đầu tiên đã tự mình mang sản phẩm bút bi "made in Vietnam" đi đến khắp các tỉnh miền Tây, miền Trung và ngược lên phía Bắc. Đến năm 1997 thì thương hiệu này đã chiếm lĩnh hoàn toàn thị trường bút bi.
Nguyên nhân giúp Thiên Long nhận được sự ưu ái như vậy phải kể đến mức giá bình dân, chỉ từ 1000 đồng – 2000 đồng/cây bút cộng với chất lượng khá bền và mẫu mã hợp mắt.
Đặc biệt, Thiên Long luôn cố gắng thay đổi và dẫn đầu thị trường về các sản phẩm mới. Bằng chứng là ngay từ năm 1994, Thiên Long đã có một nhóm kỹ sư chuyên nghiên cứu thiết kế sản phẩm và phát triển thị trường (R&D).
Ngay từ năm 1994, Thiên Long đã có một nhóm kỹ sư chuyên nghiên cứu thiết kế sản phẩm và phát triển thị trường (R&D).
Từ năm 2000, hoạt động đổi mới sáng tạo sản phẩm đã chiếm tới 3 – 5% tổng doanh thu của Thiên Long.
Tuy nhiên, thành công chưa được bao lâu thì Tập đoàn này lại trải qua 3 "cơn sóng" của khủng hoảng kinh tế lớn là năm 1997, 2008 và Covid-19, nhưng Thiên Long vẫn vượt qua bằng những điều chỉnh và chiến lược đúng đắn, hợp thời.
Từ trái qua: Bút Hi Master Gel, TL - 027, TL - 079 (Trendee),...
Năm 2020, chịu tác động mạnh bởi dịch Covid-19, Thiên Long vẫn duy trì được biên lợi nhuận gộp 38,4%, cao hơn mức trung bình giai đoạn 2016-2019.
6 tháng đầu năm nay, tổng doanh thu của Thiên Long đạt hơn 1.442 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ nhờ thay đổi cơ cấu bán hàng. Lợi nhuận sau thuế đạt 176 tỷ đồng, gấp hơn 10 lần cùng kỳ và hoàn thành 63% kế hoạch năm.
Chia sẻ trên báo chí trước đó, ông chủ Thiên Long tiết lộ, việc quan trọng, yếu tố quyết định một công ty có bắt nhịp và phát triển được hay không đó là chuyển đổi số.
Theo đó, trọng tâm của chuyển đổi số và mọi công nghệ dân dụng trên thế giới này, là con người và sẽ phải luôn là con người. Bất kỳ công nghệ nào đi ngược điều đó, sẽ không có chỗ đứng.
"Hãy nhìn lại 4 cuộc cách mạng công nghiệp từ 1.0 đến 4.0, từ động cơ hơi nước cho đến trí tuệ nhân tạo. Hãy chỉ ra cho tôi bất kỳ một công nghệ nào có thể đứng vững và được đón nhận trong lịch sử loài người mà bản thân công nghệ đó không vì con người?", ông Cô Gia Thọ khẳng định thêm.
Minh chứng rõ nhất tại Thiên Long không chỉ về con người mà Tập đoàn này còn đồng thời nghiên cứu và chế tạo nhiều máy móc thiết bị phục vụ sản xuất, đẩy mạnh hoạt động thiết kế, chế tạo khuôn mẫu nhằm thay thế khuôn mẫu ngoại nhập, giảm giá thành sản phẩm để nâng cao năng lực cạnh tranh.
Máy móc hiện đại, thiết bị tân tiến đã giúp Thiên Long giảm giá thành sản phẩm để nâng cao năng lực cạnh tranh.
Nhờ vậy, các sản phẩm của Thiên Long dù đa dạng về công dụng, sáng tạo trong mẫu mã, vẫn luôn có mức giá phù hợp với mọi nhà như đúng như tinh thần "thương hiệu quốc dân".
Ngoài sản phẩm bút viết chủ lực (dẫn đầu thị trường nội địa với 60% thị phần theo Nielsen), Thiên Long cho ra đời sản phẩm bút cao cấp Bizner, hướng đến khách hàng mục tiêu là doanh nhân và người có thu nhập cao.
Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng tập trung hơn cho thế hệ trẻ khi tạo ra dòng sản phẩm Điểm 10 (dụng cụ học sinh) và Colokit (dụng cụ mỹ thuật), cung cấp gần như toàn bộ sản phẩm cần thiết cho học sinh các cấp.
Mặt hàng chủ yếu của Thiên Long đó là hơn 550 loại sản phẩm thuộc 4 nhóm hàng gồm bút viết, văn phòng phẩm, dụng cụ học sinh, dụng cụ mỹ thuật, Thiên Long chuyển mình mạnh mẽ để thích nghi với bối cảnh chung và nhu cầu khách hàng.
Hiện tại, với hệ sinh thái rộng lớn, Thiên Long luôn mong muốn và khát khao có những sản phẩm phục vụ khoa học đào tạo, phát triển nhân tài trẻ. Lãnh đạo tập đoàn Thiên Long cho biết, ngoài phát triển bằng nội lực, Thiên Long cũng hướng ra ngoài để tìm những cơ hội đầu tư. Đặc biệt là các Startup, với các bạn trẻ có cùng chí hướng thì Thiên Long sẵn sàng mở rộng cánh cửa hợp tác.
Ở tuổi 40, nếu như con người thì đây sẽ là thời điểm trưởng thành, chín chắn, đã có địa vị vững chắc và tiền tài khiến nhiều người ngưỡng mộ. Thiên Long cũng vậy, trải qua tròn 4 thập kỷ, đến nay thương hiệu này cũng đã "trưởng thành" và "lột xác" thành "ông lớn" trong ngành văn phòng phẩm nói chung và là biểu tượng của bút bi nói riêng.
Kiên trì mang đến những sản phẩm mới mẻ, tiện dụng nhưng vẫn giữ chất lượng trong suốt 4 thập kỷ, Thiên Long vẫn luôn là người bạn thân thiết của bao thế hệ người Việt. Bằng chứng là việc thị trường nội địa vẫn đón nhận tích cực các sản phẩm từ thương hiệu, đóng góp 78% doanh thu (thống kê 6 tháng đầu năm).
Không chỉ chinh phục thị trường nội địa, hành trình "xuất ngoại" của Thiên Long cũng ghi nhiều dấu ấn đậm nét. Với khát khao mang kết tinh trí tuệ Việt vươn tầm thế giới, công ty đẩy mạnh xuất khẩu, mở rộng bản đồ văn phòng phẩm tại 67 quốc gia, có mặt tại 11/11 nước Đông Nam Á và chinh phục nhiều thị trường khó tính khác như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản…
Chất lượng ổn định và sự thành công của Tập đoàn Thiên Long đã cho thấy tâm huyết và chiến lược phát triển đúng đắn mà doanh nghiệp theo đuổi. .
Nhân kỷ niệm 40 năm thành lập, tập đoàn Thiên Long và ông Cô Gia Thọ - Chủ tịch HĐQT - vinh dự nhận Huân chương Lao động Hạng 3 vì những nỗ lực phát triển thương hiệu Việt và những đóng góp ý nghĩa cho ngành giáo dục Việt Nam.
| Bài viết: Hương Nguyễn
| Thiết kế: Diễm My
Thanh Xuân