Thị trường ô tô Việt Nam đầu năm 2021 ảm đạm nhưng có nhiều tín hiệu tốt

(Tổ Quốc) - Khép lại năm 2020, thị trường ô tô Việt Nam có nhiều biến động từ giảm sâu đến tăng tốc đầy bất ngờ. Bước sang năm 2021 với tình hình bán hàng khá ảm đạm nhưng có nhiều tín hiệu tốt cho một năm hồi phục sau dịch Covid 19.

Tổng quan về thị trường ô tô Việt Nam 2020

Năm 2020, thị trường ô tô Việt Nam đã phải chứng kiến những thăng trầm, biến động không ngừng trong nửa đầu năm. Đặc biệt sức mua của 6 tháng đầu năm 2020 giảm sút nghiêm trọng nhất trong 5 năm trở lại đây. Nguyên nhân ai cũng biết rõ chính là dịch Covid 19 bùng phát, phủ "bóng đen" lên toàn cầu nên Chính Phủ đưa ra chính sách giãn cách xã hội, đóng cửa các hoạt động kinh doanh.

Thị trường ô tô Việt Nam đầu năm 2021 ảm đạm nhưng có nhiều tín hiệu tốt - Ảnh 1.

Chính vì vậy, nhiều nhà máy sản xuất xe phải hạn chế, tình hình tài chính, kinh tế của người dân cũng hạn hẹp nên nhu cầu mua xe ô tô cũng giảm thiểu hơn so với các năm trước, chỉ đạt 107.183 xe trong 6 tháng đầu năm, giảm 30.5% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, bước sang 6 tháng cuối năm thì thị trường lại bứt tốc tăng trưởng mạnh. Cụ thể, theo số liệu thống kê từ VAMA, số lượng xe bán ra thị trường trong tháng 9/2020 đạt 27.252 xe tăng 32%, tháng 11 đạt 36.359 xe tăng 9%, còn sang tháng 12/2020 đạt 65.674 chiếc tăng 39% so với cùng kỳ năm 2019.

Nguyên nhân của sự tăng trưởng này bắt nguồn từ việc Chính Phủ đưa ra chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho các dòng xe lắp ráp trong nước trước những hậu quả từ dịch Covid 19. Chính vì vậy, nhiều người đã tranh thủ cơ hội "ngàn năm có một" để mua cho mình chiếc xe yêu thích với mức giá hợp lý.

Những tín hiệu tích cực từ thị trường ô tô Việt Nam 2021

Bước sang năm 2021, Việt Nam lại tiếp tục đón nhận trận đại dịch Covid 19 bùng phát trở lại và việc giãn cách xã hội tiếp tục thực hiện một số nơi. Đồng thời, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cũng chính thức hết hiệu lực.

Chính điều này đã khiến cho thị trường ô tô Việt Nam lại bắt đầu tình cảnh "Ảm đạm". Cụ thể, doanh số bán hàng của các thành viên VAMA trong tháng 1/2021 chỉ đạt 26.432 chiếc, giảm 45% so với tháng 12/2020.

Tuy nhiên, khi so sánh với thời điểm tháng 1/2020 thì doanh số bán hàng tháng đầu năm 2021 có sự tăng trưởng rõ rệt hơn với 69%. Đây được xem là một tín hiệu tích cực cho thị trường ô tô Việt Nam trong năm Tân Sửu.

Chưa kể, nhìn vào số liệu thống kê từ trang mua bán ô tô trực tuyến hàng đầu Việt Nam Oto.com.vn, số người quan tâm tới xe ô tô đã tăng lên 30.040 người/ngày, còn trong tháng 1/2020 chỉ đạt 13.856 người/ngày.

Nguyên nhân của sự tăng trưởng này có thể bắt nguồn từ việc các doanh nghiệp, hãng xe đã đưa ra kế hoạch giảm giá, ưu đãi riêng cho khách hàng mua xe để duy trì doanh số bán hàng. Bên cạnh đó, thời điểm sau Tết 2021 thì nguồn cung cũng dồi dào hơn, không phải mùa cao điểm nên khách hàng sẽ "thảnh thơi" hơn để tham khảo và lựa chọn được cho mình chiếc xe yêu thích phù hợp với mức giá không quá cao, mặc dù không được giảm lệ phí trước bạ.

Nhu cầu quan tâm xe ô tô của khách Việt năm 2021 có gì thay đổi?

Bước sang đầu năm 2021 thì xu hướng mua xe của người Việt cũng có sự thay đổi. Khách hàng bắt đầu dồn sự quan tâm nhiều hơn tới các dòng xe thuộc phân khúc cao cấp như SUV, MPV, Crossover, bán tải phong cách thể thao,…

Bởi vì những mẫu xe gầm cao hiện đang là xu hướng ưa chuộng trên thế giới. Chính vì vậy, dòng xe Mitsubishi Xpander đang đứng đầu top 10 xe bán chạy nhất tháng 1/2020. Còn trong năm 2020 thì mọi người chủ yếu quan tâm tới dòng xe Sedan với mức giá rẻ, tầm trung như Toyota Vios, Hyundai Accent,… nhiều hơn.

Thị trường ô tô Việt Nam đầu năm 2021 ảm đạm nhưng có nhiều tín hiệu tốt - Ảnh 2.

Điều này cho thấy xu hướng đầu tư cho chất lượng cuộc sống con người ngày càng đẩy mạnh hơn, mặc dù dịch bệnh vẫn đang tiếp diễn.

Xu hướng mua xe ô tô trực tuyến lên ngôi

Mua hàng trực tuyến chắc không còn là thuật ngữ quá xa lạ trong thời đại công nghệ hiện nay, đặc biệt khi dịch bệnh Covid 19 diễn ra thì đây chính là giải pháp mua sắm an toàn, tiện lợi nhất cho mọi người. Tuy nhiên, hình thức mua bán ô tô trực tuyến mới nở rộ trong thời gian gần đây.

Thị trường ô tô Việt Nam đầu năm 2021 ảm đạm nhưng có nhiều tín hiệu tốt - Ảnh 3.

Trong đó, Oto.com.vn đươc biết đến là kênh mua bán ô tô trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam hiện nay. Mỗi ngày có hơn 1000 tin rao mua bán xe, có hơn 50.000 người truy cập mỗi ngày, hơn 22 triệu lượt xem, hơn 4 triệu lượt truy cập và hơn 1000 tài khoản đăng nhập mỗi tháng tại kênh Oto.com.vn.

Điều đặc biệt khiến thị trường Oto.com.vn phát triển vượt bậc chính là việc được đầu tư bài bản về công nghệ, hệ thống trang web chuyên nghiệp từ tập đoàn Đại Việt nổi tiếng. Giao diện trang web thân thiện, liên tục nâng cấp, cung cấp bộ lọc thông tin trực quan kết hợp với nhiều tính năng giúp mọi người dễ dàng tìm kiếm, chọn lọc và mua bán xe ô tô dễ dàng, hiệu quả nhất.

Ngoài ra, Oto.com.vn cũng là một trong số ít đơn vị tiên phong trong việc kết nối khách hàng với các hệ thống đại lý, showroom ô tô uy tín trên toàn quốc, cho tới ngân hàng hỗ trợ vay vốn mua xe, công ty bảo hiểm… đảm bảo mọi thông tin mà bạn cần về thị trường ô tô đều hội tụ tại đây.

admin2

Tin mới