(Tổ Quốc) - Sau màn chốt hạ 2021 với việc mở rộng TopZone lên 10 cửa hàng, Thế Giới Di Động khiến thị trường bán lẻ bất ngờ khi thần tốc ra mắt 5 chuỗi bán lẻ hoàn toàn mới đầu tháng 1/2022.
Cái tên nói lên ngành bán
Còn nhớ tại sự kiện ra mắt TopZone (chuỗi mới chuyên kinh doanh các sản phẩm của Apple), Chủ tịch Thế Giới Di Động - ông Nguyễn Đức Tài từng nhấn mạnh: "Tương lai, Thế Giới Di Động sẽ bước ra khỏi ngành bán lẻ điện thoại, điện máy, lấn sân các sản phẩm bán lẻ khác". Hai tháng sau, lời tuyên bố đó đã trở thành sự thật.
Mới đây, trên fanpage của Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) đã chính thức đăng tải loạt banner của các thương hiệu mới: AVASport, AVAKids, AVAJi, AVAFashion, AVACycle. Ngoài các biển quảng cáo online, những billboard, OOH (quảng cáo ngoài trời) cũng xuất hiện dày đặc trên các tuyến phố lớn tại TP.HCM. Được biết, loạt chuỗi mới này sẽ chính thức khai trương vào đầu tháng 1/2022 tại TP.HCM.
Trái ngược với màn ra mắt rầm rộ khiến dân tình phải đoán già đoán non TopZone bán cái gì, 5 chuỗi mới thuộc "thế giới AVA" không hề giấu diếm bởi chỉ đọc qua cái tên thôi người ta đã hình dung chuỗi đó bán gì rồi. Chẳng hạn như AVASport được định vị là hệ thống đồ thể thao chính hãng, chuyên bán sản phẩm thời trang phục vụ tập luyện của những thương hiệu nổi tiếng thế giới như Nike, Puma, Adidas, Reebok,... AVAKids là hệ thống siêu thị dành cho mẹ và bé. AVAFashion kinh doanh mặt hàng thời trang nam, nữ, hướng đến người trưởng thành và cả trẻ em… Trong khi đó, chuỗi AVAJi chuyên về trang sức, mắt kính và AVACycle - tên thương hiệu chính thức của chuỗi cửa hàng xe đạp. Cả hai chuỗi này đều là các mô hình "shop-in-shop", cửa hàng mở bên trong các cửa hàng thegioididong và Điện máy Xanh.
Bước chân vào loạt thị trường tiềm năng
Ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh cho biết: "Nhận thấy những khoảng trống thị trường sau dịch Covid, chúng tôi quyết định nhảy vào "lấp đầy" thật nhanh và loạt chuỗi mới kỳ vọng sẽ phục vụ nhiều hơn nhu cầu của người dân: từ ăn mặc, làm đẹp, luyện tập thể dục thể thao cho đến các sinh hoạt thường ngày". Sự năng động, nắm bắt nhanh nhạy và ứng biến kịp thời với thị trường chính là điểm đặc trưng của đội ngũ Thế Giới Di Động.
Nói về tiềm năng, lĩnh vực bán lẻ đồ thể thao hiện vẫn chưa có thương hiệu nào thực sự chiếm lĩnh thị trường. Xu hướng tập thể thao đang lên ngôi sau mùa dịch cũng là một lợi thế cho AVASport. Đối với chuỗi AVAKids, Việt Nam là thị trường rộng mở khi có tỷ lệ hộ gia đình có trẻ em cao nhất Đông Nam Á với 12% hộ gia đình có con dưới 1 tuổi và 20% hộ gia đình có con từ 1 - 2 tuổi. Ngoài ra, với khoảng 68% số dân có độ tuổi từ 15 - 64, Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn "cơ cấu dân số vàng".
Ở bức tranh khác, số liệu của Asia Plus cho thấy, giá trị tiêu dùng hàng dệt may Việt Nam mỗi năm rất lớn, đạt khoảng 5 - 6 tỷ USD (120.000 - 140.000 tỷ đồng). Như vậy, ngành hàng thời trang cũng có cơ hội khi Việt Nam chưa có quá nhiều cái tên mang độ phủ rộng.
Với AVACycle, nhà bán lẻ đã có bước đệm vững chắc từ thử nghiệm của năm 2021, đạt 150 shop với tốc độ mở mới 2 shop mỗi ngày bất chấp bối cảnh dịch bệnh. Được biết, năm 2022, AVACycle hướng đến cột mốc 500 tỷ đồng doanh thu. Tương tự, ngành hàng đồng hồ đem về thành công lớn sau hơn 2 năm ra mắt, với doanh thu 1.500 tỷ năm 2021 đã tạo động lực để nhà bán lẻ hoàn thiện hơn thế giới phụ kiện qua việc mở rộng kinh doanh sang trang sức, mắt kính chính hãng cùng AVAJi.
Vẫn còn tồn tại một số băn khoăn khi các ngành hàng mới khác biệt hoàn toàn so với lĩnh vực điện thoại, điện máy vốn là thế mạnh của Thế Giới Di Động. Tuy nhiên, thử nghiệm này vẫn mang nhiều kỳ vọng tạo nên dấu ấn của "ông lớn" bán lẻ khi tập đoàn luôn cho thấy sự năng động, sẵn sàng trước cái mới và những nỗ lực "đánh nhanh thắng nhanh" đã được chứng minh qua nhiều thành công thực tế.
Thanh Xuân