(Tổ Quốc) - Tham vọng hiện thực hóa "giấc mơ Mỹ", đánh dấu cột mốc lịch sử cho ngành hàng không nước nhà đã gọi tên Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam.
Rục rịch chuẩn bị hơn cả thập kỷ
Để hiện thực hóa giấc mơ bay thẳng đi Mỹ, từ những năm 1996-2000, Vietnam Airlines đã bắt tay vào chuẩn bị những bước đi đầu tiên để có thể biến giấc mơ thành hiện thực ngay khi có thể.
Sau 20 năm rục rịch chuẩn bị, lên kế hoạch thì cũng phải đến tháng 5/2020 vừa qua, hãng hàng không Việt Nam đầu tiên là Vietnam Airlines mới thực hiện thành công chuyến bay thẳng (non-stop) đến Mỹ. Chuyến bay VN1 hành trình San Francisco (California, Mỹ) – Vân Đồn để đưa hơn 340 công dân Việt Nam về nước trở thành chuyến bay thẳng đầu tiên đi Mỹ mà ngành hàng không Việt thực hiện.
Đến ngày 25/10/2021 vừa qua, Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA) đã chính thức xác nhận, Vietnam Airlines đáp ứng toàn bộ yêu cầu về bảo đảm an ninh để khai thác đường bay thẳng thương mại thường lệ đến Mỹ. Với sự kiện này, Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không Việt Nam đầu tiên nhận được chấp thuận của TSA để thực hiện các chuyến bay thẳng thương mại thường lệ đến Mỹ. Đây là một trong những điều kiện phức tạp và quan trọng nhất mà hãng hàng không nước ngoài cần đạt được để Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cấp phép bay thường lệ đến quốc gia này.
Mới đây, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã thông báo cấp phép cho Vietnam Airlines khai thác thường lệ các chuyến bay chở khách, hàng hóa giữa Việt Nam và Mỹ. Với giấy phép của FAA, Vietnam Airlines đã chính thức trở thành hãng hàng không đầu tiên và duy nhất của Việt Nam được cấp phép bay thường lệ đến Mỹ.
Được biết, Vietnam Airlines sẽ tổ chức thực hiện chuyến bay thẳng thương mại thường lệ đầu tiên giữa Việt Nam và Mỹ vào ngày 28/11 tới đây.
Vietnam Airlines biến "giấc mơ" thành sự thật
Các chuyên gia trong lĩnh vực hàng không cho rằng, bay thẳng đến Mỹ không chỉ là giấc mơ của các hãng hàng không Việt mà còn là giấc mơ của cả ngành hàng không dân dụng Việt Nam trong hàng chục năm ròng giã. "Bay thẳng thường lệ đi Mỹ về lợi ích kinh tế chưa chắc đã có kết quả tốt nhưng ý nghĩa nó mang lại với ngành hàng không Việt thì lại vô cùng lớn. Mỹ vốn là thị trường hàng không khó tính bậc nhất thế giới, đáp ứng các điều kiện để có thể bay thẳng vào Mỹ cũng đồng nghĩa với việc thế giới thừa nhận về ngành hàng không Việt Nam"- chuyên gia hàng không bày tỏ.
Cũng theo vị chuyên gia này thì việc được cấp phép bay thẳng thường lệ đến Mỹ là rất quan trọng nhưng còn phải xem hãng hàng không nào duy trì được lâu dài càng quan trọng hơn. "Đường dài mới biết ngựa hay, còn chưa có gì mà đã rầm rộ, thổi phồng lên rồi "dăm ba bữa lại xẹp" thì chỉ là đánh bóng"- chuyên gia này chia sẻ.
Báo cáo Cục Hàng không Việt Nam về việc triển khai thực hiện đường bay thường lệ đến Mỹ, đại diện Vietnam Airlines thông tin, dựa trên tình hình thị trường và nguồn lực hiện có, Vietnam Airlines triển khai nhiệm vụ bay đến Mỹ dự kiến triển khai theo 2 giai đoạn.
Trong giai đoạn đầu, đường bay thường lệ Việt Nam - Mỹ sẽ được Vietnam Airlines khai thác với tần suất 2 chuyến/tuần. Chặng bay từ Tân Sơn Nhất đến San Francisco sẽ là đường bay thẳng không dừng, trong khi chiều khứ hồi sẽ có 1 điểm dừng kỹ thuật tại sân bay Ted Stevens Anchorage (Alaska) hoặc đường bay thẳng không dừng.
Giai đoạn 2 khai thác sau khi Chính phủ 2 nước dỡ bỏ các hạn chế nhập cảnh và cách ly. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát và nhu cầu hành khách phục hồi, Vietnam Airlines sẽ tăng dần tần suất khai thác lên 1 chuyến/ngày.
"Đối với Vietnam Airlines, việc mở đường bay Mỹ không chỉ là bài toán kinh tế mà còn là trách nhiệm chính trị của Hãng hàng không Quốc gia. Hãng đã tích cực nghiên cứu và chuẩn bị trong nhiều năm nay. Việc đường bay có khả thi về mặt thương mại hay không phụ thuộc khá nhiều vào vấn đễ kỹ thuật, tàu bay."- đại diện Vietnam Airlines bày tỏ.
Hiện Vietnam Airlines vẫn đang làm việc với Boeing, Airbus và các hãng về động cơ tàu bay, để xem khi nào có loại máy bay có sự thay đổi về mặt kỹ thuật thích hợp.
Thanh Xuân