(Tổ Quốc) - Từ nguyên liệu đến khẩu vị, ẩm thực Việt Nam không chỉ nổi tiếng bởi sự tinh tế, mà còn mang đậm bản sắc dân tộc và chiếm được sự yêu thích của đông đảo thực khách trên thế giới.
Để đứng thứ 13 trong bảng kết quả khảo sát ẩm thực toàn cầu do Tổ chức nghiên cứu Yougov của Anh thực hiện về những món ăn được ưa chuộng nhất thế giới năm 2019, hay được độc giả CNN bình chọn là một trong 10 điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới vào năm 2020 là một quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ, vượt qua nhiều thử thách và khó khăn để hái "quả ngọt" của ẩm thực Việt Nam.
Gây thương nhớ từ những điều thuần khiết nhất
Là đất nước có nền văn minh lúa nước hàng nghìn năm, nên sự đa dạng của ẩm thực Việt Nam không thể thiếu những món ngon từ hạt gạo – nguyên liệu quen thuộc với đời sống người Việt. Từ bánh chưng, bánh giầy đến phở, bún, hủ tiếu,…
Hơn nữa, dù món đơn giản hay cầu kỳ, người Việt Nam đều có sự phối hợp hài hòa giữa ngũ vị chua, cay, mặn, ngọt, đắng. Thế nên du khách nước ngoài thường rất bất ngờ và ấn tượng bởi cách chế biến của người Việt.
Nhớ lại năm 2000, cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton trong lần đầu ghé thăm Việt Nam, đã cùng con gái thưởng thức món phở truyền thống. Đây có thể xem như một "cú hích" quan trọng đưa món ăn "quốc hồn quốc túy" này dần được biết đến rộng rãi hơn, ghi danh mình vào nhiều "bảng vàng" quốc tế.
Tờ The Huffington Post (Mỹ) thậm chí còn dùng mỹ từ "món ăn thiên đường" để miêu tả về phở Việt Nam.
Phở - món ăn bình dị nhưng vẫn đủ sức đại diện cho ẩm thực Việt Nam vươn tầm thế giới.
Những năm sau đó, nhiều món Việt khác liên tiếp nhận được cơn mưa lời khen từ các nguyên thủ quốc gia, người nổi tiếng trên khắp toàn cầu.
Ngay cả siêu đầu bếp Gordon Ramsay cũng phải "gục ngã" trước mê lực của ẩm thực Việt Nam, khi chính ông đã "chào thua" trước món bánh cuốn giản dị nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ cực độ. Có thể nói, ở mảnh đất hình chữ S này, ẩm thực là tiếng nói thể hiện một nền văn hóa đa dạng nhưng vẫn thuần khiết nhất.
Vượt gian nan để đi khắp năm châu
Không chỉ chờ đợi bạn bè năm châu tìm đến, phở Việt đã đại diện cho ẩm thực nước nhà chủ động "xuất ngoại" từ rất sớm. Là doanh nghiệp đi đầu trong ý tưởng "công nghiệp hóa món ăn truyền thống", từ thập niên 90, VIFON đã bắt tay vào nghiên cứu để gói trọn những tinh hoa ẩm thực trong món phở Việt vào sản phẩm tiện lợi hơn cho người tiêu dùng.
Đến năm 1996, phở VIFON trong bao bì tím bắt mắt đóng vai trò tiên phong khi kiêu hãnh xuất hiện trên kệ siêu thị ở nhiều quốc gia trên thế giới.
Thông qua những gói phở giản dị, bạn bè quốc tế có thêm "cái cớ" để tìm hiểu, say đắm về một đất nước Á Đông hàng ngàn năm tuổi. Những người con xa xứ lại như một lần ngồi trên chuyến xe du hành, đưa họ về với những hương vị thân thương nơi quê nhà.
Cứ như vậy, vượt qua mọi rào cản về địa lý, VIFON đã trở thành "đại sứ" quảng bá hương vị ẩm thực dân tộc, góp phần lan tỏa những những giá trị văn hóa đầy tự hào của Việt Nam.
Xuyên suốt hành trình kéo dài 58 năm của mình, VIFON đã ghi dấu chân tại hơn 100 quốc gia, vùng lãnh thổ, chinh phục hoàn toàn hai địa cực với hơn 1 tỷ sản phẩm xuất khẩu chỉ trong 5 năm.
Không dừng lại ở phở, nhiều món ăn truyền thống khác cũng đã và đang được VIFON chắp cánh vươn xa. Những cái tên như bún bò Huế, bánh đa cua,… dưới dạng sản phẩm đóng gói tiện lợi đang xuất hiện ngày càng phổ biến ở mọi miền tổ quốc cũng như trên toàn cầu.
VIFON không ngừng dày công nghiên cứu, cải tiến để phá vỡ những giới hạn đang có như việc quyết định táo bạo "Không sử dụng phẩm màu tổng hợp" trên tất cả các sản phẩm cách đây 20 năm khi người tiêu dùng chưa thực sự quan tâm đến vấn đề này.
VIFON còn mạnh dạn đưa ra thị trường dòng sản phẩm cao cấp Hoàng Gia với gói thịt thật phá tan mọi định kiến về ngành thực phẩm đóng gói vốn chỉ được biết đến với những sản phẩm kèm gói gia vị, và rau sấy khô.
Với tinh thần người tiên phong kể với thế giới về Việt Nam bằng ngôn ngữ ẩm thực, VIFON đang nỗ lực không ngừng để tiếp tục định danh nhiều món ngon quốc hồn quốc túy của dân tộc lên bản đồ ẩm thực thế giới.
Với kinh nghiệm hơn 58 năm bền bỉ lan tỏa "vị ngon món Việt", chặng đường lưu trữ và quảng bá ẩm thực Việt Nam của VIFON hứa hẹn ghi đậm nhiều dấu ấn hơn trong tương lai.
Là doanh nghiệp tiên phong tạo dựng nền tảng cho ngành công nghiệp thực phẩm ăn liền của Việt Nam, VIFON đã trở thành thương hiệu quen thuộc và gắn bó với người tiêu dùng thông qua nhiều sản phẩm sợi ăn liền và gia vị. Không chỉ phổ biến trong nước, sản phẩm VIFON còn được vinh danh qua nhiều giải thưởng trong khu vực và thế giới như Giải thưởng Nguyệt Quế Vàng, giải thưởng IUFoST…
Với sứ mệnh "tiên phong mang tinh hoa Việt đi khắp năm châu", VIFON luôn nỗ lực để viết tiếp câu chuyện về giấc mơ đem món ngon Việt chu du thế giới, góp phần khẳng định vị thế của thương hiệu Việt trên trường quốc tế.
Tìm hiểu thêm về VIFON tại: https://vifon.com.vn/
Thanh Xuân