Show truyền hình "khủng khiếp" nhất 2020: Những con số gây choáng!

(Tổ Quốc) - Dù 2020 có rất nhiều TV show xuất hiện nhưng Rap Việt gây một ấn tượng lớn với công chúng.

Thị trường TV show nở rộ - với nhiều cạnh tranh khốc liệt

2020 là một năm ảm đạm của ngành giải trí. Dịch bệnh khiến mọi hoạt động ca nhạc, phim ảnh bị đình trệ. Các chương trình mang tính trực tiếp gần như bị hạn chế.

Nhưng cũng chính điều này đã tạo cơ hội cho sự phát triển của gameshow, TV show truyền hình. Khi khán giả không còn đến những tụ điểm, sân khấu trình diễn trực tiếp, họ sẽ có nhu cầu ngồi nhà thưởng thức các chương trình truyền hình nhiều hơn.

Bởi vậy, các gameshow, TV show truyền hình được nở rộ trong năm 2020, với rất nhiều chương trình đặc sắc, gây ấn tượng với công chúng và thu hút đông đảo người xem. Có thể nói, TV show gần như là một món ăn tinh thần không thể thiếu với khán giả trong năm 2020 này.

Show truyền hình khủng khiếp nhất 2020: Những con số gây choáng! - Ảnh 1.

Với sự nở rộ và phát triển mạnh mẽ, thị trường gameshow, TV show trong năm 2020 khá sôi động và đa dạng, phong phú cả về số lượng lẫn chất lượng. Số lượng TV show phủ sóng truyền hình năm nay lên tới khoảng 60 chương trình, trung bình mỗi tuần sẽ có 10 tới 15 chương trình được lên sóng.

Chiếm sóng truyền hình vẫn là những TV show quen thuộc, có độ phủ sóng cao như Giọng ải giọng ai, Ký ức vui vẻ, Gương mặt thân quen, 7 Nụ cười xuân, Người ấy là ai, Bạn muốn hẹn hò, Siêu bất ngờ, Nhanh như chớp, Ơn giời cậu đây rồi, Ca sĩ bí ẩn, Sao Hỏa Sao Kim, Siêu trí tuệ…

Đây đều là những chương trình hấp dẫn, có lượt rating và số view rất cao (lên tới hàng triệu view cho mỗi tập phát sóng).

Trong đó, một số chương trình đã trải qua rất nhiều mùa phát sóng như Giọng ải giọng ai (5 mùa), Gương mặt thân quen (8 mùa), Siêu bất ngờ (5 mùa), Ơn giời cậu đây rồi (7 mùa), Kỳ tài thách đấu (4 mùa), Ca sĩ bí ẩn (5 mùa)…

Tuy nhiên, vì quá quen mặt và trải qua nhiều mùa phát sóng nên một số chương trình đã bị giảm nhiệt, không còn nhiều thu hút với khán giả và sức cạnh tranh với loạt chương trình mới đang ra đời như Gương mặt thân quen, Siêu bất ngờ, Kỳ tài thách đấu…

Show truyền hình khủng khiếp nhất 2020: Những con số gây choáng! - Ảnh 3.

Đáp ứng nhu cầu thưởng thức của khán giả và để chạy đua, cạnh tranh gay gắt với nhau, các nhà sản xuất, đài truyền hình liên tục cho ra mắt các gameshow, TV mới, với nội dung sáng tạo, hấp dẫn.

Một số TV show mới ra mắt trong năm 2020 có thể kể đến Chị em chúng mình, Giải mã tri kỷ, Vô lăng tình yêu, Siêu tài năng nhí, King of Rap, Rap Việt, Ngôi sao đương thời, Bài hát đầu tiên…

Hầu hết các TV show mới đều thu hút đông đảo người xem, đạt lượng rating và lượt view lớn. Thậm chí, nhiều chương trình trong số đó còn gây tranh cãi, ý kiến trái chiều.

Rap Việt – chương trình truyền hình nổi bật nhất 2020

Có thể nói, 2020 thực sự là một năm cạnh tranh khốc liệt trên thị trường TV show truyền hình. Vì những mảng giải trí khác bị đình trệ nên các nhà sản xuất, đài truyền hình đã dồn lực phát triển TV show để thu hút công chúng cũng như nhãn hàng quảng cáo.

Bởi vậy, để chọn ra một TV show nổi bật nhất trong năm 2020 là điều không dễ dàng. Tuy nhiên, xét về cả chất lượng, lượt rating và tầm ảnh hưởng thì Rap Việt là chương trình xứng đáng nhất.

Rap Việt lên sóng tập đầu tiên vào ngày 1/8, cùng thời điểm với nó là King of Rap (cũng lên sóng cùng ngày).

Tuy nhiên, lượt view và rating của Rap Việt lại gấp nhiều lần King of Rap. Tính đến thời điểm hiện tại, tức là chỉ sau 4 tháng, lượt view tập đầu tiên của King of Rap trên Youtube là hơn 7 triệu. Trong khi đó, Rap Việt lại đạt tới gần 30 triệu view.

Show truyền hình khủng khiếp nhất 2020: Những con số gây choáng! - Ảnh 4.

Đây là một con số khổng lồ, rất hiếm chương trình nào đạt được. Ở các tập phát sóng sau đó, không tập nào dưới 10 triệu view và dao động từ 15 tới 20 triệu view.

Nếu tính tổng lượt view, Rap Việt vẫn chưa bằng được Thách thức danh hài ở thời đỉnh cao (cách đây 3 năm). Tuy nhiên, nó là chương trình duy nhất đạt được lượt view cao nhất chỉ sau 4 tháng lên sóng. Đặc biệt hơn cả khi nó lại là chương trình mới ra mắt.

Thậm chí, từ trước khi lên sóng, Rap Việt đã khiến công chúng chú ý khi liên tục phủ sóng truyền thông, báo chí. Cứ như vậy, ngay từ tập 1, nó đã tạo ra một cú nổ lớn tới khán giả truyền hình. Suốt thời gian sau đó, đa số công chúng chỉ chú ý tới Rap Việt mà quên đi King of Rap (mỗi tập phát sóng của King of Rap chỉ đạt 1 tới trên 2 triệu view).

Tuy nhiên, lượt view và rating chỉ là một phần thành công của Rap Việt. Những gì Rap Việt đạt được đã vượt xa hơn mong đợi, tính toán ban đầu của nhà sản xuất, đó là tầm ảnh hưởng tới nền âm nhạc Việt Nam.

Như đã biết, dòng chảy nhạc Việt đương đại vốn trải qua nhiều xu hướng khác nhau. Thực ra, nhạc Rap đã từng thịnh hành tại Việt Nam ở thời điểm cách đây 10 năm, nhưng dần chững lại và lùi vào Undergound để nhường chỗ cho R&B, Bolero…

Cách đây 4 đến 5 năm, Bolero lên ngôi và thống trị âm nhạc. Nguyên nhân do việc trở về ồ ạt của các danh ca hải ngoại, cùng sự nở rộ của các chương trình, cuộc thi về Bolero trên sóng truyền hình.

Sau khi Bolero thoái trào, Acoustic và Underground lên ngôi, kéo theo sự phát triển của một số dòng nhạc như Lofi, Pop Rock, Indie Pop...

Trong sự phát triển của Underground cùng một số loại nhạc sôi động như Tropical House, Trap, Regge đã kéo Rap manh nha trở lại, với nhiều dạng thức như Gangsta Rap, Mumble Rap... Các Rapper dần xuất hiện và được công chúng biết đến nhiều hơn như Đen, Binz…

Show truyền hình khủng khiếp nhất 2020: Những con số gây choáng! - Ảnh 5.

Trên đà phát triển đó, Rap Việt xuất hiện đúng thời điểm, tạo ra sự bùng nổ của nhạc Rap, khiến đông đảo công chúng chú ý và bị lôi cuốn.

Nhờ Rap Việt, nhạc Rap bỗng trở lại một cách ngoạn mục, tiếp cận được số đông khán giả ở nhiều tầng lớp, độ tuổi.

Trước đây, Rap luôn bị xem là nhạc ít người nghe, dành riêng cho một bộ phận nhỏ giới trẻ, mang nặng tính Urban, Underground. Nhờ có Rap Việt, nhạc Rap đã được đại chúng hóa, tiếp cận tới cả khán giả lớn tuổi, ở nhiều tầng lớp khác trong xã hội.

Từ Rap Việt, hàng loạt Rapper tài năng bước ra được sân khấu đại chúng, để khán giả biết đến nhiều hơn. Họ đã có cơ hội đem cá tính, thế giới âm nhạc, ngôn từ của mình tới công chúng.

Hiệu ứng rõ nhất mà ai cũng thấy được là sau Rap Việt, nhạc Rap xuất hiện ở hầu khắp các quảng cáo. Hầu như thương hiệu, nhãn hàng nào cũng muốn dùng nhạc Rap vào các TVC quảng cáo của mình.

Thị trường âm nhạc cũng có nhiều chuyển biến. Các ca sĩ đẩy mạnh hơn nữa việc kết hợp cùng Rapper trong dự án của mình. Bản thân các Rapper cũng tự tin hoạt động độc lập mà vẫn thu hút được khán giả, không cần phải "dựa" vào ca sĩ đại chúng nữa.

Rõ ràng, Rap Việt chỉ là một TV show, nhưng đã tạo ảnh hưởng không nhỏ tới xu hướng, thị hiếu của nền âm nhạc Việt Nam, nâng đỡ cho cả một dòng nhạc. Tầm ảnh hưởng của nó vượt xa khỏi giới hạn truyền hình. Từ trước đến nay, hầu như chưa có TV show nào làm được điều đó.

Show truyền hình khủng khiếp nhất 2020: Những con số gây choáng! - Ảnh 6.

Chưa kể, Rap Việt còn làm rất tốt về mặt biên tập nội dung, hình ảnh, chất lượng âm thanh, khi quy tụ nhiều nhân tài hàng đầu về.

Chỉ riêng dàn giám khảo đã là những gương mặt nổi danh nhiều năm qua như Suboi, Karik, Wowy, Binz. Họ đều là những nghệ sĩ có chuyên môn, kinh nghiệm vững về Rap.

MC Trấn Thành là một nhân tố quan trọng tạo nên thành công cho Rap Việt, khi kết nối thành công các Rapper tới khán giả qua sự dẫn dắt tinh tế, duyên dáng cùng những câu chuyện đầy xúc động của mình. Chính anh đã giúp Rap Việt trở nên đại chúng, giàu cảm xúc, bớt khô khan.

Đặc biệt, chịu trách nhiệm âm nhạc, hòa âm cho Rap Việt chính là Hoàng Touliver, người được mệnh danh là phù thủy của Vpop hiện nay, chuyên tạo hit cho giới ca sĩ.

Tất cả những yếu tố trên đã tổng hòa cùng nhau để tạo nên thành công vang dội cho Rap Việt. Bởi vậy, dù 2020 có rất nhiều TV show xuất hiện nhưng Rap Việt gây một ấn tượng lớn với công chúng.

Nói cách khác, Rap Việt xứng đáng là TV show thành công và nổi bật nhất trong năm 2020.

Show truyền hình khủng khiếp nhất 2020: Những con số gây choáng! - Ảnh 7.

WeChoice Awards - Giải thưởng thường niên do Công ty Cổ phần VCCorp tổ chức, với mong muốn tôn vinh những con người, kể những câu chuyện truyền cảm hứng nhất, những sự kiện, sản phẩm và công trình có ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng - đã quay trở lại với thông điệp mới: Diệu Kỳ Việt Nam.

Sự diệu kỳ của Việt Nam trong năm 2020 không chỉ đến từ những con số về nền kinh tế tăng trưởng, sự rộng lớn hay quyền lực. Sự diệu kỳ ấy đến từ mỗi con người của một đất nước nhỏ bé, từ những người đứng đầu cho đến những người dân lao động bình thường, từ những y bác sĩ cho đến những người công an, từ những người cha, người mẹ, người con.

Hãy cùng chúng tôi tôn vinh những câu chuyện và những nhân vật mà bạn thấy xứng đáng có mặt trong WeChoice Awards 2020 qua cổng đề cử chúng tôi dành riêng cho bạn.

Truy cập wechoice.vn để gửi Đề cử của bạn về cho WeChoice Awards 2020.

Thời gian gửi đề cử: 22/12/2020 - 05/01/2021.

Long Phạm

Tin mới