(Tổ Quốc) - Trong những năm trước, Kem Tràng Tiền từng Nam tiến thất bại.
Theo thông báo từ thương hiệu kem Tràng Tiền, hãng này mong muốn loại kem Hà Nội thức sẽ phủ khắp mọi miền đất nước, đặc biệt là khu vực TP. HCM và các tỉnh miền Nam để mỗi người dân Việt Nam được thưởng thức hương vị tinh hoa của ẩm thực Hà Nội song hàng với diện mạo mới.
Theo đó, để có được những thành công bùng nổ, kem Tràng Tiền muốn tìm các nhà phân phối chính thức tại khu vực phía Nam.
"Các đại lý chính thức sẽ là cầu nối gần gũi, chính xác và đảm bảo để đưa đúng thương hiệu Kem Tràng Tiền đến với người tiêu dùng. Đi cùng đó, những nhà phân phối chính thức của Kem Tràng Tiền sẽ có những ưu đãi đặc quyền như không cần đặt cọc, hưởng chiết khấu lớn, lợi nhuận cao và có thể nhận được hỗ trợ hết mức từ phía công ty", đại diện kem Tràng Tiền cho biết.
Đây không phải là lần "Nam tiến" đầu tiên của kem Tràng Tiền. Chủ tịch HĐQT OCH, ông Nguyễn Thành Trung, đã khẳng định điều này tại Đại hội đồng cổ đông thường niên vừa diễn ra.
"Chúng tôi từng thất bại khi đưa Kem Tràng Tiền vào Nam trong những năm trước nhưng lần này ban lãnh đạo công ty sẽ xây dựng kế hoạch cẩn thận và chi tiết hơn", ông Nguyễn Thành Trung nói.
OCH thể hiện rõ quyết tâm đưa kem Tràng Tiền vào TP HCM, với chủ trương tăng cường nguồn vốn đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất và đặc biệt là quảng bá thương hiệu, phát triển thị trường tiêu thụ.
Ban lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng hiện tập đoàn đang sở hữu hai thương hiệu lớn, có tiếng là bánh Givral và kem Tràng Tiền. Hai thương hiệu ấy hoàn toàn có thể cạnh tranh với thương hiệu nước ngoài nhưng chưa phát huy hết tiềm năng. Hiện nay kem Tràng Tiền phổ biến ở phía Bắc, bánh Givral nổi tiếng ở miền Nam.
Trước đó, Năm 2009, kem Tràng Tiền đã có hệ thống phân phối tại TP HCM. Bắt đầu với hơn 10 đại lí, tham vọng của thương hiệu là sau thời gian đầu thử nghiệm sẽ tiếp tục mở rộng, phủ các tỉnh thành phía Nam.
Khi đó, ban lãnh đạo công ty này đã nhận định thị trường phía Nam có rất nhiều điểm thuận lợi để kem Tràng Tiến tấn công, như khách hàng sẵn sàng tiếp cận cái mới và đặc biệt là khí hậu nắng nóng nên người dân có nhu cầu ăn kem quanh năm.
Nhưng sau đó kì vọng không thành, hệ thống đại lí phân phối chính thức của kem Tràng Tiền tại TP HCM dần "chết yểu" với số lượng điểm bán hiện tại chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Năm 2019, thương hiệu kem Tràng Tiền mang về cho OCH 118 tỉ đồng doanh thu và hơn 24 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế.
Công ty mẹ sở hữu kem Tràng Tiền cũng nhiều lần khẳng định các mô hình kinh doanh theo chuỗi trong ngành F&B mới ra gần đây, đặc biệt là trà sữa, cũng khiến thị phần của kem Tràng Tiền giảm dần.
Năm 2019, CTCP Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group) đã thay đổi toàn bộ Hội đồng quản trị mới. Công ty con của Ocean Group là CTCP Khách sạn và Dịch vụ Đại Dương - đơn vị sở hữu thương hiệu Kem Tràng Tiền cũng thay lãnh đạo với Chủ tịch mới là ông Nguyễn Thành Trung. Sau khi đổi chủ, Kem Tràng Tiền bất ngờ thay áo mới.
Có mặt từ năm 1958, hàng kem gắn bó với không ít người dân Hà Nội, không chỉ bởi hương vị sản phẩm mà còn từ logo nhận diện thương hiệu với màu nâu đặc trưng và hình cây kem ốc quế.
Sau hơn 50 năm, kem Tràng Tiền vừa khoác lên chiếc áo mới, logo mới. Dòng chữ "Kem Tràng Tiền since 1958" được làm nổi bật trên nền xanh, thay cho màu đỏ nâu trước đây.
Slogan mới "Hương vị vượt thời gian" thay cho slogan "Cảm nhận hương vị truyền thống" quen thuộc trước đây.
Cụ thể, toàn bộ cửa hàng từ logo bảng, biển hiệu cho tới quầy, tủ… đều đã và đang "chuyển mình", với tông màu xanh mát mắt, cùng hình ảnh minh họa gợi nhắc phối cảnh kiến trúc đậm chất Pháp – đặc trưng của Hà Nội.
Tông màu chủ đạo của bao bì mới là nâu nhám của giấy kraft, gợi nhắc tới giấy bổi ngả nâu nhuốm màu thời gian từng đi vào ký ức của những người đã bước qua thời kỳ bao cấp, mang đậm phong vị hoài niệm.
Ở vị trí trung tâm là hình ảnh những cây kem đã đi vào tiềm thức nhiều thế hệ: Kem cốm, Cacao, Đậu xanh, Sữa Dừa… Thời hiện đại, dù có biết bao hãng kem ngoại du nhập vào Việt Nam, hương vị đặc biệt của Kem Tràng Tiền vẫn vẹn nguyên và gây thương nhớ.
Và nổi bật trên nền sketch chính là những đường cong lượn sóng đặc trưng kết từ 7 mái vòm của tòa nhà nơi thương hiệu tọa lạc từ năm 1958.
Hương Nguyễn