(Tổ Quốc) - Đây là lần đầu tiên Samsung, Xiaomi và Oppo đồng loạt "phá lệ" cho bán độc quyền smartwatch trên duy nhất một kênh bán lẻ.
Thị trường tiềm năng, tăng trưởng bất chấp Covid-19
Theo nhiều báo cáo, đồng hồ thông minh là một trong những mặt hàng tăng trưởng nhanh, một sản phẩm được săn lùng trong thời Covid-19.
Báo cáo mới của Strategy Analytics cho biết, doanh số bán đồng hồ thông minh trên toàn thế giới vẫn tăng trưởng 20% trong quý đầu tiên năm nay, đạt 13,7 triệu đơn vị, tăng từ 11,4 triệu đơn vị trong quý trước.
Trong nước, tại Thế Giới Di Động, đơn vị chiếm tới 70% thị phần smartwatch toàn thị trường (theo GFK) cũng cho thấy mức độ đóng góp doanh thu của đồng hồ thông minh tới 46% trong 7 tháng đầu năm 2020.
Điều này khá dễ hiểu bởi sau khi dịch Covid-19 xảy ra, mối quan tâm hàng đầu của mọi người là sức khỏe. Việc trang bị một chiếc smartwatch phục vụ việc theo dõi sức khỏe là nhu cầu ngày càng phổ biến. Do đó, mức tiêu thụ của thị trường này dự báo sẽ còn tăng trưởng mạnh trong nhiều năm tới.
Thị trường tiềm năng ắt hẳn sẽ có nhiều "tay chơi" mới, cũng có nhiều tay chơi cũ muốn gia tăng thị phần.
Oppo Watch, Samsung Watch 3 hay Mi Band 5: tất cả đều chọn Thế Giới Di Động
Nói về lý do bắt tay với nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam, đại diện Samsung cho hay đây là một quyết định lớn của hãng.
Samsung có tới 7 năm lịch sử bán smartwatch bằng cách đa dạng nhà phân phối, song lần này hãng quyết định đặt cược vào mỗi Thế Giới Di Động bởi nhận thấy tốc độ phát triển "thần kỳ" chỉ sau 16 tháng dấn thân vào ngành đồng hồ của nhà bán lẻ.
Ngược lại, với Oppo đây là chiếc smartwatch đầu tiên của hãng tại thị trường Việt Nam. Xiaomi với sản phẩm "siêu hot" Mi Band 5 cũng đã dành 1 tháng đầu tiên bán độc quyền trên kênh của Thế Giới Di Động trước khi bán đại trà trên toàn thị trường.
Đáp lại, Thế Giới Di Động cam kết sẽ bán ra 20.000 sản phẩm trong 3 tháng cho mỗi thương hiệu Samsung và Oppo. Con số này gấp đôi doanh số của các thương hiệu smartwatch sừng sỏ khác trên thị trường.
Thậm chí, bài toán Samsung Watch 3 còn thử thách hơn, khi giá trị sản phẩm cao gần gấp đôi so với Oppo Watch. Tuy nhiên, nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam vẫn tự tin cán đích.
Mi Band 5 của Xiaomi được đánh giá là sản phẩm ‘hot’ và hãng lâu nay gần như không dành độc quyền cho bất kỳ nhà bán lẻ nào.
Bên cạnh yếu tố thị trường thuận lợi, việc có tới 500 cửa hàng bán đồng hồ là "quân bài chiến lược" giúp Thế Giới Di Động thêm tự tin. 500 là con số cửa hàng nhiều hơn bất cứ hệ thống bán đồng hồ nào hiện có trên thị trường.
Bên cạnh đó, khả năng nâng cao năng lực bán khi thị trường thuận lợi là vô cùng dễ dàng bởi nhà bán lẻ có sẵn hệ thống hơn 2000 cửa hàng trên khắp cả nước.
Lý giải thêm cho việc vì sao Thế Giới Di Động luôn là ‘người’ được chọn, đại diện Oppo cho biết hãng đánh giá cao kinh nghiệm vượt trội trong lĩnh vực bán lẻ, đặc biệt về mảng smartphone và smartwatch.
Trên thế giới Apple watch vẫn đang thống lĩnh thị trường với hơn 1 nửa số lượng smartwatch bán ra thuộc thương hiệu này, tại Việt Nam cũng không ngoại lệ. Samsung, Xiaomi hay Oppo chắc chắn muốn nhiều hơn thứ họ đang có.
Vì thế, việc hợp tác chặt chẽ với nhà bán lẻ lớn nhất, chiếm tới 70% thị phần, là một tính toán thông minh, ít nhất cũng có thể đảm bảo họ có được một ngôi vị xứng đáng.
Thanh Xuân