(Tổ Quốc) - Trong những ngày thực hiện cách ly xã hội do dịch Covid-19 này, chơi game là một trong những hành động được WHO khuyến cáo để bảo vệ sức khỏe cho bản thân game thủ và gia đình. Tuy nhiên, chơi game trong thời gian dài có gây ảnh hưởng đến khả năng nhận thức của game thủ không?
Vừa qua, vào tuần bắt đầu từ ngày 16/3 là Tuần Nhận thức về Não năm 2020. Hoạt động chủ đề năm nay này nhằm tăng cường sự quan tâm của công chúng đối với nghiên cứu khoa học não bộ và hỗ trợ thêm cho nghiên cứu liên quan. Trước cảm hứng của chủ đề này, chúng tôi sẽ giới thiệu một bài viết nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí mở của BMC về Hành vi và Chức năng não khi chơi game.
Mục đích của nghiên cứu này là để loại bỏ hình ảnh tiêu cực của game mà xã hội bấy lâu nay luôn nhìn nhận và đưa ra một cái nhìn công bằng hơn. Các trò chơi trong nghiên cứu này được chia thành năm loại chính và năm loại chính này có thể được chia thành các loại phụ:
Trò chơi truyền thống – Là các dạng game như giải đố, thẻ bài, bao gồm các tựa game một người chơi.
Trò chơi mô phỏng - thể thao, lái xe hoặc trò chơi mô phỏng cuộc sống, như The Sims.
Trò chơi chiến lược - trò chơi thời gian thực như "Spore" và "Starcraft".
Trò chơi hành động - tùy theo việc nhân vật có thể nhìn thấy hay không, nó được chia thành góc nhìn thứ ba (chẳng hạn như Fortnite) và góc nhìn thứ nhất (chẳng hạn như Call of Duty).
Trò chơi giả tưởng - cho phép khám phá những môi trường giả tưởng như Skyrim.
Trong các nghiên cứu khác nhau trong tổng quan này, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một số cải tiến về chức năng nhận thức. Họ phát hiện ra rằng những người thường chơi trò chơi điện tử làm tốt hơn trong việc duy trì sự chú ý , đặc biệt là các trò chơi kiểu hành động có thể cải thiện sự chú ý có chọn lọc. Những thay đổi trong hoạt động não bộ cho thấy người chơi trò chơi hành động tốt hơn trong việc lọc thông tin và phân phối hiệu quả sự chú ý đến thông tin quan trọng.
Một cải tiến khác được tìm thấy trong chức năng nhận thức là chức năng không gian thị giác. Người ta đã phát hiện ra rằng chơi Tetris có thể tăng cường nhận thức không gian và chơi 10 giờ trò chơi hành động có thể cải thiện kỹ năng điều hướng. Chức năng nhận thức cuối cùng liên quan đến trò chơi là phát triển ngôn ngữ thứ hai. Trong các trò chơi trực tuyến nhiều người chơi, cơ hội tương tác ngôn ngữ là rất thường xuyên, đây là một cách hiệu quả để tiếp thu và sử dụng từ vựng mới.
Sau khi đạt đến đỉnh cao ở tuổi 13-14, thời gian chơi trò chơi điện tử của con người sẽ giảm dần theo thời gian, do đó tác động của trò chơi lên chức năng nhận thức có thể giảm theo tuổi tác. Độ tuổi cũng liên quan đến chính chức năng nhận thức, sự dẻo dai của thần kinh, khả năng của não hình thành và sắp xếp lại các kết nối để đáp ứng với việc học tập cũng vì thế mà giảm dần khi lớn tuổi.
Giới tính cũng được coi là một yếu tố điều tiết. Người chơi nam và nữ có lợi thế nhận thức tương tự nhau về lợi thế chú ý, nhưng người chơi nam chơi game lâu hơn và có tác động tổng thể lớn hơn đến chức năng nhận thức.
Như vậy, để trả lời cho câu hỏi ở nhà chơi game có thể gây suy giảm chức năng nhận thức của game thủ hay không thì câu trả lời hoàn toàn không, dựa theo nghiên cứu ở trên. Tất nhiên, đó là khi game thủ chơi game một cách điều độ và luôn có ý thức bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.
Nguồn: Tài khoản công khai "Nghiên cứu BMC".
Tác giả: Amy Joint.
Lee Chueng Hee