(Tổ Quốc) - Thống trị thế giới mua sắm qua mạng tại Trung Quốc, cô gái này có thể bán bất cứ thứ gì qua mạng.
Trở thành triệu phú ở tuổi 34
Huang Wei còn được biết đến với cái tên khác là Viya đã trở thành triệu phú ở tuổi 34. Nữ hoàng livestream đã kiếm được ước tính 30 triệu nhân dân tệ (106,3 tỷ đồng) vào năm 2018, theo số liệu thống kê gần nhất của Alibaba.
Huang Wei có thể bán bất cứ thứ gì qua mạng, trở thành ngôi sao trong ngành công nghiệp bán hàng qua mạng tại đất nước tỷ dân.
Tháng 4/2014, cô đã khiến rất nhiều người kinh ngạc khi thương thảo thành công để bán một tên lửa, bao gồm cả việc phóng tên lửa với giá 40 triệu nhân dân tệ (130 tỷ đồng). Đây là minh chứng rõ nhất cho việc cô gái 34 tuổi này có thể bán mọi thứ qua mạng.
Huang Wei hiện nay là người dẫn chính cho chương trình tạp kỹ hàng đêm, bao gồm cả việc trò chuyện với fan hâm mộ và bán hàng trực tuyến. Tháng 4/2020, cô đã đạt được số lượng người xem kỷ lục, 37 triệu người xem trong một đêm, nhiều hơn cả trận chung kết "Game of Thrones", đêm Oscars hay chương trình thể thao nổi tiếng "Sunday Night Football".
Mỗi đêm, những khán giả của Huang Wei có thể đặt những đơn hàng tổng trị giá hàng triệu USD cho những mặt hàng bao gồm quần áo, mỹ phẩm, thiết bị, thực phẩm, thậm chí cả nhà và xe hơi.
Vào Ngày độc thân 11/11, cũng là một trong những sự kiện mua sắm lớn nhất trong năm tại Trung Quốc, Huang Wei đã bán được hơn 3 tỷ nhân dân tệ (10 nghìn 636 tỷ đồng) chỉ thông qua livestream.
Ngày độc thân 11/11, Huang Wei đã bán được hơn 3 tỷ nhân dân tệ (10 nghìn 636 tỷ đồng) chỉ thông qua livestream.
Do sự ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều người phải ở nhà cách ly nên số lượng người xem livestream của cô gái này thậm chí đã tăng gấp đôi.
Trong thời đại mua sắm trực tuyến đang ngày càng lên ngôi, con đường phát triển của Huang Wei quả thực rộng mở. Rất nhiều công ty lớn như Tesla, Procter & Gamble hay nhân vật nổi tiếng như siêu mẫu Miranda Kerr đã tìm đến Viya để giới thiệu sản phẩm của họ tới thị trường Trung Quốc.
Huang Wei sẽ mặc quần đen giản dị và áo phông trắng, đeo hoa tai bạc dài, bán tất cả các mặt hàng trong buổi livestream. Mục đích mà Huang Wei ăn mặc đơn giản là để tạo sự thân thiện, gần gũi với khách hàng.
Bắt đầu kinh doanh từ năm 18 tuổi, từng bán nhà chỉ vì thua lỗ
Tại một thị trường sản xuất như Trung Quốc, sản phẩm tốt với mức giá rẻ chưa đủ để cạnh tranh với các đối thủ mạnh trên thị trường, chứ đừng nói đến làm giàu.
Bắt đầu công việc kinh doanh từ 16 năm trước, Huang Wei khi đó mới tròn 18 tuổi. Thời điểm đó Huang Wei cùng người bạn trai và là chồng hiện tại, Dong Haifeng có mở cửa hàng đầu tiên ở Bắc Kinh để kinh doanh mảng thời trang. Với lợi thế nhan sắc sẵn có, Huang Wei tự làm mẫu trang phục còn Dong Haifeng phụ trách nhập hàng và điều phối hàng hóa.
Một năm sau đó, Huang Wei giành chiến thắng trong show truyền hình thực tế Super Idol tổ chức tại tỉnh An Huy. Cô từng có thời gian ngắn dấn thân vào showbiz, tham gia các chương trình trực tuyến cùng dàn siêu sao như Thành Long nhưng rồi lựa chọn từ bỏ ngành công nghiệp giải trí hào nhoáng vì không chịu được môi trường cạnh tranh khốc liệt.
Huang Wei tự làm mẫu trang phục còn Dong Haifeng phụ trách nhập hàng và điều phối hàng hóa.
Quay trở lại với đam mê kinh doanh, Huang Wei cùng chồng mở hàng loạt cửa hàng ở tỉnh Tây An, miền Trung Trung Quốc. Doanh thu không đạt được như kỳ vọng, Huang Wei quyết định chuyển toàn bộ hoạt động sang các kênh bán hàng trực tuyến vào năm 2012, tận dụng các sàn thương mại điện tử từ Alibaba đến JD.com.
Mọi sự thuận lợi cho đến năm 2015, khi cửa hàng của Huang Wei thu về doanh số 10 triệu NDT (35,5 tỷ đồng) nhưng vẫn gánh khoản lỗ 3 triệu NDT (10,7 tỷ), khiến cô và chồng phải bán ngôi nhà ở Quảng Châu để tiếp tục kinh doanh. 1 năm sau đó, khi Taobao bắt đầu thử nghiệm ứng dụng phát trực tuyến, Huang Wei tiếp tục là một trong những tân binh đầu tiên hưởng ứng. Từ đây, vận may đã mỉm cười.
Mỗi tối, Huang Wei sẽ bắt đầu buổi livestream trong một căn phòng nhỏ ở trụ sở chính tập đoàn Qianxun Group (thành phố Quảng Châu) do chính chồng cô là Dong Haifeng làm chủ tịch. Công ty hiện đang quản lý hàng chục hot streamer nổi tiếng hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ hàng hóa, với quy mô lên tới 500 nhân viên, kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán muộn nhất vào năm 2025.
4 nguyên tắc vàng bán online giúp cô nàng thành công
Mỗi buổi tối, 40 nhân viên trong công ty của Huang Wei lại ngồi cùng nhau, trình bày những sản phẩm mà họ lựa chọn, lắng nghe các đồng nghiệp khác trình bày lựa chọn của họ trước khi Huang Wei đưa ra quyết định cuối cùng. Chiếc máy cạo râu điện quá ồn ào, kẹo đường quá ngọt… đều bị cô gái này loại bỏ khỏi list sản phẩm quảng cáo.
Giá sản phẩm cũng là yếu tố mà Huang Wei chú trọng. Một chiếc bật lửa Zippo được niêm yết giá 399 NDT (1,4 triệu) nhưng Huang Wei có thể đàm phán xuống mức 389 NDT (1,4 triệu) nếu cô cảm thấy mức giá nhà sản xuất đưa ra quá đắt.
Trong một chuyến thăm Thái Lan, Viya thậm chí đến nhà máy sản xuất giường Gadun để kiểm tra chất lượng dây chuyền sản xuất gối và nệm cao su trước khi giới thiệu đến người dùng.
Chính Huang Wei cũng định hướng cho bản thân một quan điểm làm nghề rõ ràng: “Tôi tự coi mình là người giúp khách hàng đưa ra các quyết định. Tôi cân nhắc nhu cầu của họ. Tôi bán mọi thứ mà người hâm mộ của tôi có thể cần đến, từ thảm trải sàn, bàn chải đánh răng, đồ nội thất đến chuông cửa, chăn nệm”.
Ở livestream của Huang Wei, có một luật bất thành văn: Link mua sản phẩm chỉ được tung ra chừng nào nữ hoàng livestream bắt đầu đếm ngược: 5-4-3-2-1.
“Lo lắng về sự khan hiếm hàng hóa là đòn tâm lý hiệu quả. Nó thúc giục mọi người nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng và hành động vì nỗi sợ hàng hóa được bán ra quá nhanh. Khoảng thời gian đưa ra quyết định khá ngắn và người tiêu dùng gần như không có nhiều thời gian để suy nghĩ”, chuyên gia phân tích Andy Yap (Singapore) cho biết.
Thỉnh thoảng, nếu sản phẩm hết hàng quá nhanh chóng, Huang Wei sẽ đề nghị nhà cung cấp bổ sung như một chiến thuật tăng doanh số.
“Khách hàng cần có niềm tin vững chắc vào Taobao. Họ cần tin rằng họ không mua phải hàng giả từ nền tảng thương mại điện tử này. Họ cần tin tưởng rằng hệ thống hậu cần giao hàng sẽ đảm bảo mặt hàng thực phẩm được giao đến tay khách hàng hoàn toàn tươi mới. Họ cần tin tưởng rằng các dịch vụ cung cấp đến họ có chất lượng tốt. Đó là điều kiện tiên quyết”, Huang Wei cho hay.
Sức mạnh bán hàng của Huang Wei được xây dựng trên sự nổi tiếng và cô hướng tới thu hút fan hâm mộ, người mua bằng cách củng cố niềm tin. Mọi comment phàn nàn về chất lượng sản phẩm của người dùng trong buổi livestream đều được đội ngũ của Huang Wei ghi nhận và khắc phục nhanh chóng.
Không chỉ thu hút người xem bằng những buổi livestream bán hàng cuốn hút, Huang Wei còn truyền cảm hứng bằng những hành động xã hội tích cực, lan tỏa thông điệp đẹp đẽ.
Tháng 5/2019, Huang Wei tuyên bố hợp tác với quỹ phát triển Thanh niên Trung Quốc và kêu gọi quyên góp xây dựng trường tiểu học Hope tại một ngôi làng nghèo khó ở Dabie. Dự án sau đó thu hút sự tham gia của hơn 13 triệu người, thu về thành công ngoài sức tưởng tượng.
Lần gần đây nhất, khi Vũ Hán trở thành tâm điểm dịch bệnh trên toàn cầu, Huang Wei đã hứa với người hâm mộ sẽ đến thăm Hoàng Hạc Lâu (Vũ Hán) ngay khi đại dịch được kiểm soát. Vào cuối tháng 4, khi thành phố này vừa mở cửa trở lại, Huang Wei đã cùng cộng sự lái xe liền 11 giờ đến tháp cổ 2.000 năm tuổi ở tỉnh Hồ Bắc và tiến hành livestream gửi thông điệp “Cố lên” tới hàng trăm ngàn fan hâm mộ, thể hiện niềm tin vào sự hồi sinh của Vũ Hán sau đại dịch.
Những thông điệp giản dị, chân thực được truyền tải một cách đơn giản, không màu mè, hoa mỹ đã làm nên thương hiệu riêng của Huang Wei, giúp cô thu hút hàng triệu người hâm mộ đủ mọi lứa tuổi ở Trung Quốc.
Hồng Nhung