(Tổ Quốc) - Không thi đại học như các bạn, Hồng Nhung ra nước ngoài du học tìm cách khởi nghiệm. Sau khi về Việt Nam cô trở thàng CEO, đồng thời làm giảng viên ĐH và thành thạo 4 ngoại ngữ.
Với Hồng Nhung, bao giờ cũng là khởi đầu, kể cả cho đến 20, 30 năm nữa. Cô nói: "Mọi người đừng nhìn thấy mình từ một tay máy không chuyên đến hiện tại là CEO của một công ty mà nhầm tưởng mình đã đứng ở một vị trí cao sang nào đó. Đối với mình, quá trình chuyển đổi này chỉ là để tạo điều kiện cho việc mình có thể làm được nhiều điều hơn cho cộng đồng sáng tạo văn minh mà mình hằng ấp ủ”.
Không thi đại học để suy nghĩ cho “chín"
Tốt nghiệp xong cấp 3, thay vì chọn đi học đại học luôn như nhiều bạn bè đồng trang lứa khác, Nhung lại chọn nghỉ ngơi, không thi đại học để suy nghĩ cho “chín" chặng đường tiếp theo phải đi. 1 năm sau, câu trả lời vẫn là nhiếp ảnh và sáng tạo, Nhung quyết định cầm máy ảnh và xách vali đi du học Đức chuyên ngành Thiết kế.
“Ngày đó, việc du học Đức đến với mình rất tự nhiên, mình không đắn đo quá nhiều bởi mình đã xác định được đam mê nhiếp ảnh trước đó. Còn vì sao là nước Đức, đơn giản bởi vì lúc đó Đức được miễn học phí và có lịch sử nghệ thuật lâu đời, mà mình thì không muốn phụ thuộc quá nhiều vào gia đình về mặt tài chính, nên đây là một sự lựa chọn cân bằng cho tất cả”, Nhung nhớ lại.
Nhung lựa chọn không thi đại học, dừng lại 1 năm để suy nghĩ cho '"chín".
Trong môi trường quốc tế đầy năng động, nữ 9x đã phát triển tư duy hình ảnh và tư duy sáng tạo nội dung bằng cách tham gia nhiều dự án hợp tác với sinh viên quốc tế và các dự án phi lợi nhuận.
Hơn nữa, cô cũng khá chăm khám phá văn hoá và môi trường sống của người bản địa, nghiên cứu lịch sử và sự phát triển nghệ thuật của từng nền văn hoá bằng du lịch, khám phá bảo tàng, nghiên cứu tài liệu.
“Điều này cần sự tự giác và không ngại khó, bởi từ kiến thức đến thực tế là một chặng đường khá xa, nếu không tự tìm tòi, tự mình khám phá và nhìn ra điểm khác biệt giữa văn hoá các nước thì rất khó để sau này phát triển, sáng tạo nhiều sản phẩm”, Nhung nói thêm.
Hơn 3 năm ở Đức, Nhung cũng đi chụp ảnh ngoài giờ học để trang trải sinh hoạt và học phí. Mỗi khi được dịp nghỉ lễ về Việt Nam, cô lại tranh thủ chụp ảnh để kiếm thêm thu nhập. Tuy có không dưới hai lần cô muốn gác lại tất cả để trở về Việt Nam nhưng khi nghe câu nói “Khi muốn bỏ cuộc, hãy nghĩ về lí do bạn bắt đầu" lại kéo cô trở lại.
Nhung liên tục vận động và thiết kế mạng lưới, mối quan hệ bạn bè quốc tế bằng sự thừa nhận thẳng thắn đó là không giấu dốt. Cô cho rằng, một khi để người khác hiểu mình, dám thừa nhận điều mình thiếu sót là lúc bạn sẵn sàng nhất để bản thân trở nên tốt hơn.
Sau những nỗ lực không ngừng, Hồng Nhung được gọi tên trong danh sách 30 nhiếp ảnh gia tiềm năng nhất được tuyển chọn từ khắp các nước Châu Á khi mới 18 tuổi để tham gia Angkor Photo Workshop.
Biết 4 ngoại ngữ để bớt...tự ti
Ngày nhỏ, Nhung không có khiếu học ngoại ngữ, thậm chí ở mức kém và không dám phát biểu trong mỗi giờ học. Học lực trung bình của cô vì thế cũng bị kéo xuống theo và buộc Nhung bằng mọi cách phải cải thiện được khả năng ngoại ngữ.
Không lâu sau, nhận thấy khuyết điểm của bản thân và tìm được nguồn cảm hứng học tiếng Anh, Nhung đặt mục tiêu ôn luyện và thi đạt IETLS 7.0 trong đó kỹ năng reading và listening đạt 8.0 (khi là học sinh lớp 10).
Nữ 9x cho rằng, việc học ngoại ngữ cần nhất là sự chăm chỉ, cần cù và tận dụng mọi môi trường giao tiếp bằng tiếng Anh. Dần cải thiện được vốn từ cơ bản, Nhung bắt đầu học lên những từ ngữ chuyên ngành để phục vụ cho công việc và trao đổi thông tin với bạn bè quốc tế.
Không chỉ tiếng Anh, Nhung còn có thể giao tiếp thành thạo bằng tiếng Đức. Ngoài ra, cô biết và đang trau dồi thêm tiếng Trung và tiếng Tây Ban Nha. Việc cô biết nhiều ngôn ngữ không phải do năng khiếu học ngoại ngữ mà hoàn toàn dựa vào quá trình giao tiếp, tinh thần chủ động học hỏi trong 3 năm đi du học bằng cách kết bạn và giao tiếp với nhiều bạn bè đến từ các nước khác nhau.
“Nhờ lợi thế về ngoại ngữ, mình có thể dễ dàng tiếp cận được với các chương trình đào tạo quốc tế, dễ đọc và tìm kiếm tài liệu chuyên môn, giao tiếp với người nước ngoài được dễ dàng".
Cô nàng Gen Z vừa là giảng viên kiêm CEO
Sau khi tích lũy được nhiều kiến thức và kỹ năng, Hồng Nhung chuyển hẳn về Việt Nam để xây dựng sự nghiệp. Hiện, cô đang là giảng viên của ĐH Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội đồng thời là CEO công ty chuyên về sáng tạo nội dung, hình ảnh.
Đáng nói, cô nàng Gen Z bắt đầu Start-up vào năm dịch bệnh bùng nổ. Khi ấy, Nhung “hụt hơi” trước thử thách làm sao để giữ công ty tồn tại, không giảm lương của nhân viên và vẫn tiếp tục đầu tư sản xuất các nội dung branding số xây dựng thương hiệu. Cô bạn tìm sử dụng hết khoản tiền tiết kiệm cá nhân, vay vốn thêm để duy trì công ty vượt qua khủng hoảng.
“Trên hành trình đó nhiều lần mình đã tự hỏi liệu bản thân có đủ khả năng và nguồn lực để đạt được những cột mốc như kỳ vọng không. Nhớ lại ngày xưa, đã có những lúc mình tự tin hơi thái quá, cảm thấy mình đã biết rất nhiều rồi bởi tuổi còn khá trẻ và bồng bột.
Tuy nhiên, khi trải qua những thời điểm cuộc sống không thuận lợi, đặc biệt từ khi bắt đầu công ty và mở rộng team, môi trường kinh doanh đã dạy mình cách tiếp cận vấn đề dưới nhiều góc nhìn khác nhau, cách khai thác sâu về sản phẩm để có ý tưởng sáng tạo tốt nhất mà không cần phải copy từ ai cả”, cô tâm sự.
Hiện, công ty của Nhung đã nhận được sự tin tưởng từ nhiều nhãn hàng, đối tác khác nhau bởi sự sáng tạo trẻ trung và có tính đột phá trong từng ý tưởng. Cô bạn cũng bắt đầu tham gia thêm các khóa học về quản trị nhân lực, kỹ năng quản lý tài chính, dòng tiền và kiểm soát rủi ro… để hoàn thiện bản thân với vai trò là một CEO trẻ.
Mai Linh