(Tổ Quốc) - Cho dù bạn yêu thích các cuộc đột kích boss đầy hoành tráng, các nhiệm vụ solo hay cai trị một bang hội, sẽ luôn có một MMORPG tuyệt vời dành cho bạn.
MMORPG rất vĩ đại trên nhiều phương diện. Với hàng trăm trò chơi, chúng mang về 10 tỷ đô la mỗi năm và có số người hâm mộ lên tới hàng chục triệu. Chỉ riêng World of Warcraft, tổng thời gian toàn bộ người chơi đã đăng nhập thậm chí còn nhiều hơn thời gian loài người chúng ta đã dành ra để phát triển trên hành tinh này hơn 6 triệu năm. Các tựa game MMORPG hay nhất đều chia sẻ lý tưởng đẹp đẽ mà bất cứ ai từ bất cứ nơi nào cũng có thể trở thành bất cứ điều gì trong giới hạn của các thế giới ảo này.
Chúng ta đã đi được một chặng đường dài chỉ từ các tựa game nhiều người chơi với hầm ngục bằng văn bản trong quá khứ. Để kỷ niệm dòng game tuyệt vời đó, chúng tôi đã tập hợp những tựa game MMO hay nhất mà bạn có thể chơi ngay bây giờ. Cho dù bạn muốn đánh nhau như một nhân thú người lai mèo hay chinh phục thiên hà như một nhà độc tài tàn nhẫn, các tựa MMO trong danh sách này sẽ là đại diện tốt nhất cho thể loại mà nó mang lại. Để làm cho mọi thứ dễ dàng hơn, chúng tôi đã chia danh sách này thành các danh mục khác nhau tập trung vào cốt lõi của những gì làm cho các tựa game này trở thành đại diện.
1. Tựa game MMO đỉnh nhất năm 2020
Final Fantasy XIV
Mặc dù chúng tôi sẽ gợi ý rất nhiều tựa game trong danh sách này, nhưng nếu phải chọn chỉ một MMORPG đỉnh nhất để giới thiệu vào năm 2020, thì đó chắc chắn phải là Final Fantasy 14. Một vài tựa MMO khác cũng rất tuyệt, nhưng FF14 xuất hiện với đồ họa tuyệt đẹp, cốt chuyện hấp dẫn, các tính năng mạnh mẽ , các hầm ngục tuyệt vời, và các bản cập nhật chất lượng phù hợp. Chưa bao giờ là quá muộn để tham gia vào tựa game này.
Mùa hè năm ngoái, FF14 đã ra mắt bản mở rộng thứ ba, Shadowbringers, và nó dễ dàng trở thành sản phẩm tốt nhất trong số các bản mở rộng. Cốt lõi của nó là một cốt chuyện chân thực và quyến rũ về một thế giới đang trên bờ vực của sự hủy diệt hoàn toàn từ các thế lực của ánh sáng – một sự đảo ngược thông minh của mô hình thiện ác và ác quỷ điển hình. Ngay cả khi bạn không muốn chơi FF14 như một trò chơi trực tuyến, câu chuyện về Shadowbringers hay đến nỗi đáng để mua về chỉ để trải nghiệm cốt truyện, và nó cũng có một trong những nhân vật phản diện tuyệt nhất trong dòng FF kể từ Kefka hay Sephiroth.
Kể từ khi phát hành Shadowbringers, đã có hai bản cập nhật lớn để mở rộng cốt chuyện và thêm tất cả các hệ thống mới, như các cuộc raid câu cá, các dự án phục hồi thành phố, và các cuộc đột kích boss cũng như nhiều thử nghiệm mới.
Tất nhiên, Final Fantasy 14 không phải là một tựa MMORPG hoàn hảo. Về cuối game mọi thứ có thể lặp đi lặp lại một chút (đặc biệt là nếu bạn không quan tâm đến việc chế tạo hay xây nhà), nhưng đó là một thế giới tuyệt đẹp, cách kể chuyện đầy cảm xúc và nhiều hoạt động vượt xa các MMO khác vào năm 2020.
2.Game MMO đỉnh sắp ra mắt
Bạn có thể tìm thấy phần còn lại của các tựa game MMO đỉnh được đề xuất của chúng tôi bên dưới, nhưng chúng tôi cũng muốn đề cập ngắn gọn về một số tựa MMO hứa hẹn sắp tới sẽ gây được sự chú ý.
New World
New World không-cần-đăng-ký của Amazon đã thay đổi rất nhiều trong vài năm phát triển vừa qua, dao động giữa một tựa MMO nguyên mẫu hoặc chỉ là một tựa game sinh tồn nhiều người chơi thực sự lớn. Điều không bao giờ thay đổi là sự nhấn mạnh vào các trận chiến lãnh thổ PVP lớn với 50 người chơi ở mỗi phe để kiểm soát các pháo đài và khu định cư khác nhau nằm rải rác trên bản đồ.
Mặc dù các tựa game MMO chỉ tập trung vào PVP cũng có nhiều và thú vị hơn, nhưng cũng khá hào hứng khi kiểm tra cách chiến đấu hành động của New World, nó đòi hỏi bạn phải tránh né cẩn thận đúng thời điểm và tấn công cận chiến nhiều nhất có thể thay vì ghi nhớ các vòng phím skill phức tạp.
Amazon đang lên kế hoạch cho một phiên bản beta kín vào khoảng tháng 4, nhưng trò chơi chính thức được lên kế hoạch sẽ phát hành vào tháng 5 năm 2020.
Dual Universe là một tựa MMO thế giới mở tự do rộng lớn đầy tham vọng khá giống Minecraft lai với No Man’s Sky – nhưng mọi người đều tồn tại trong một vũ trụ chung. Nó đã được phát triển trong nhiều năm qua, nhưng tựa MMO không gian rộng lớn này có một số công nghệ tuyệt vời, đặc biệt là cái cách nó có kế hoạch xử lý hàng ngàn người chơi trong một khu vực nhỏ cùng một lúc.
Nếu bạn đã chơi các trò chơi sinh tồn tự do như Empyrean hoặc Space Engineers, bạn sẽ khá quen thuộc với cách thức hoạt động của Dual Universe. Tất cả mọi thứ đều có thể phá hủy và cách bạn thiết kế phương tiện hay tàu vũ trụ hoàn toàn phụ thuộc vào bạn, miễn là bạn có đủ tài nguyên và kỹ năng, tất nhiên. Mặc dù vậy, điều thú vị là Dual Universe lấy bối cảnh tự do sinh tồn quen thuộc đó và thả nó vào một thiên hà rộng lớn, nơi toàn bộ liên minh người chơi có thể hợp tác hoặc chiến đấu với nhau. Bạn cũng có thể thiết kế tàu rồi sau đó bán bản thiết kế cho người khác, và thậm chí còn có ngôn ngữ lập trình LUA để bạn có thể tạo tự động hóa cho các cỗ máy trong trò chơi (như giao thức tự động hoặc hệ thống bảo mật nâng cao) cũng có thể được bán cho người chơi khác. Tham vọng đằng sau Dual Universe thực sự là quá cao, nhưng nếu thành công, đây có thể là bước tiến hóa lớn tiếp theo mà thể loại này luôn mong đợi.
3. Các tựa game MMO "THEME PARK" hay nhất
Trong thế giới của MMO, "THEME PARK" là các tựa game chơi để vui vẻ, giống như một bộ phim bạn xem mãi không chán. Chúng không làm bạn phải cày cuốc cật lực như hầu hết các MMO tự do hay làm, thay vào đó khiến bạn thoải mái như đang được cuộn tròn trong một chiếc chăn ấm áp và quen thuộc. Chúng là những trò chơi, giống như tên gọi của chúng, tất cả mọi thứ đều vui vẻ khi bạn đi từ điểm này đến điểm khác giống như là đi một công viên giải trí vậy. Mặc dù chúng có thể dựa vào một công thức đã quá cũ kỹ, chúng vẫn có thể ẩn giấu một hoặc hai điều bất ngờ. Đây thường là những game MMO phổ biến nhất và chúng đã đạt được danh tiếng với mọi hầm ngục, mọi cấp độ và mọi nhiệm vụ.
World of Warcraft
Ngày phát hành: 23 tháng 11 năm 2004
Nhà phát triển: Blizzard
Mô hình thanh toán: Đăng ký tài khoản với các bản mở rộng phải thanh toán
Không có tựa MMO nào khác có thể tác động lớn đến thể loại này nói riêng và toàn bộ các trò chơi điện tử nói chung được như World of Warcraft.. Mặc dù đã qua nhiều năm, World of Warcraft vẫn luôn tiếp tục gây bất ngờ với những bản mở rộng. Battle for Azeroth, bản mở rộng mới nhất của nó, không được đón nhận tích cực như những bản mở rộng trước đó, nhưng nó vẫn rất đáng để khám phá. Đưa người chơi vào một cuộc phiêu lưu trên biển đến với hai hòn đảo mới, Battle for Azeroth giới thiệu một số chế độ chơi mới thú vị như Island Expeditions và Warcraft 3-esque Warfronts.
Cho dù bạn yêu thích các hầm ngục, các cuộc đột kích, các cuộc chiến đấu giữa-người-chơi-với-người-chơi hay chỉ đơn giản muốn khám phá một thế giới quyến rũ tuyệt vời, World of Warcraft sẽ đảm bảo cho bạn. Trong Battle for Azeroth, Blizzard thực sự đã làm năng động mái nhà này với các hoạt động hàng tuần như PVP Brawls với các quy tắc kỳ quặc như không trọng lực, các sự kiện Timewalking cho phép bạn thăm lại các hầm ngục của các bản mở rộng cũ để lấy các chiến lợi phẩm tuyệt vời, và World Quests sẽ giúp bạn hoàn thành một điều gì đó có ý nghĩa ngay cả khi bạn chỉ có 20 phút để chơi game.
Lỗ hổng lớn nhất với Battle for Azeroth hiện tại là hệ thống trang bị về late game, mà Blizzard đã dành rất nhiều thời gian để sửa chữa. Nếu bạn là một người chơi khó tính, thật dễ dàng để cảm nhận sự cày cuốc và thất vọng của một hệ thống phụ thuộc quá nhiều vào RNG (Random Number Generator hay hiểu nôm na là nhân phẩm). Dù vậy, late game của World of Warcraft vẫn rất đa dạng và vui nhộn ngay cả khi nó có những sai sót đáng thất vọng. Con đường đến ngai vàng của nó cũng còn tràn ngập trở ngại bởi rất nhiều tựa game khác, nhưng lòng nhiệt thành vô song của World of Warcraft khi đưa thế giới Azeroth vào cuộc sống là một thứ gì đó mạnh mẽ cần phải được lưu tâm tới.
Final Fantasy XIV
Ngày phát hành: 27 tháng 8 năm 2013
Nhà phát triển: Square Enix
Mô hình thanh toán: Đăng ký tài khoản với các bản mở rộng phải thanh toán
Hành trình của Final Fantasy 14 là một con đường dài đầy thất vọng. Ra mắt vào năm 2010 với một phản ứng tiêu cực quá mức, nhưng Square Enix đã từ chối từ bỏ tựa game và xây dựng lại toàn bộ trò chơi với một đội phát triển mới. Lặp lại lần thứ hai, A Realm Reborn, đã làm tốt hơn rất nhiều trong việc nhen nhóm tình yêu của những người hâm mộ dành cho Final Fantasy hơn bất kỳ trò chơi nào khác gần đây trong series. Nó được phát triển tận tâm như đang theo sau bước chân của World of Warcraft đồng thời cũng giới thiệu một loạt các ý tưởng mới mẻ - tuyệt nhất là hệ thống class đầy sáng tạo.
Đã qua cái thời cần một nhân vật mới cho mỗi class rồi: Final Fantasy 14 cho phép bạn đổi qua lại giữa các class bất cứ khi nào bạn muốn và thậm chí còn có thể mượn khả năng giữa các class, giống như trong hệ thống Final Fantasy Job cổ điển. Nhưng Final Fantasy 14 cũng không chỉ là về chiến đấu. Câu chuyện của nó bắt đầu rất từ tốn nhưng được xây dựng dần thành một cốt truyện hùng vĩ trải dài qua ba bản mở rộng của nó, dễ dàng cạnh tranh với bất kỳ tác phẩm kinh điển nào như Final Fantasy 7 hoặc 10. Đó là một hành trình đáng để thực hiện, nếu bạn có thời gian, và một điều cần lưu ý là về late game của 14, trong khi tựa game đưa ra được những trận đấu trùm đầy thử thách và đáng nhớ, nhưng nó lại khá khan hiếm. Các bản cập nhật tuy đến với tốc độ ổn định, nhưng bạn sẽ phải chạy cùng một hầm ngục và các cuộc đột kích hàng chục lần.
Bây giờ cũng là một thời điểm tuyệt vời để xem xét việc chơi Final Fantasy 14. Bản mở rộng Shadowbringers vừa được phát hành vào mùa hè năm ngoái đã dễ dàng trở thành bản mở rộng hay nhất, kể lại một câu chuyện kịch tính và chân thực trong một vũ trụ song song.
(Còn tiếp...)
The Reaper