(Tổ Quốc) - Dù lần đầu khởi nghiệp với kẹo dừa nhưng nhờ sản phẩm đặc biệt, cách quảng cáo và đầu tư về mặt hình ảnh mà nữ người mẫu, diễn viên Trang Nhung đã thành công với lượng đặt hàng sỉ lẻ đều đặn mỗi tháng.
Kinh doanh kẹo dừa đến với người mẫu, diễn viên Trang Nhung rất tình cờ. Cô là người yêu thích sử dụng các món ăn và sản phẩm làm đẹp liên quan tới dừa nên lựa chọn sản phẩm này để khởi nghiệp.
"Lấy lợi thế kẹo dừa là một trong những loại kẹo truyền thống được người Việt Nam yêu thích, Nhung và chị gái đã cho ra đời một loại kẹo mới cũng làm từ dừa nhưng kết cấu và hương vị mới mẻ hơn.
Kẹo dừa của Nhung được làm từ nguyên liệu chính là dừa kết hợp thêm các nguyên liệu của nước ngoài. Điểm đặc biệt là khi ăn hương vị không bị ngọt mà rất thanh mát.
Thời điểm ban đầu kẹo được làm bằng tay và chưa có tem mác. Đến thời điểm hiện tại Nhung đã có kinh phí để đầu tư máy móc, thiết kế đầy đủ, hoàn thiện để sản phẩm đến tay người tiêu dùng chỉn chu nhất".
Kẹo dừa truyền thống kết hợp nguyên liệu nước ngoài, giá bán cao khác biệt giữa nghìn sản phẩm khác
Rõ ràng, một sản phẩm vừa ngon giá thành lại rẻ sẽ mang tính thương mại cao. Bản thân Trang Nhung khi quyết định kinh doanh kẹo dừa cũng từng nghĩ tới chuyện đó. Khi lựa chọn các nguyên liệu giá rẻ để làm kẹo dừa, mục đích tiếp cận nhiều khách hàng hơn thì Trang Nhung lại phát hiện hương vị kẹo không ngon như đã nấu từ các nguyên liệu cao cấp của nước ngoài.
"Với mục đích là tạo ra món ăn không chỉ mình mà khách hàng khó tính nhất cũng phải hải lòng, đảm bảo rằng ở Việt Nam chưa từng có thì bắt buộc Nhung phải chọn những nguyên liệu đắt, ngon và độc đáo nhất.
Điều này vô hình trung khiến dòng kẹo của Nhung có giá thành cao. Tuy nhiên, theo Nhung đánh giá mức giá bán đắt sẽ là so sánh với kẹo dừa truyền thống của Việt Nam còn nếu so sánh với kẹo ngoại thì cũng rất bình thường.
Ngoài ra trong quá trình kinh doanh, Nhung không phân khúc món kẹo dừa sẽ bán theo đối tượng khách hàng có tiền mà tùy thuộc vào quan điểm của mỗi người, bởi khách của Nhung cũng có người đơn giản là mê ăn ngon, tìm món độc đáo để thưởng thức chứ cũng không phải giàu có gì", Trang Nhung chia sẻ.
Viên kẹo dừa Luxury được Trang Nhung kết hợp giữa vị dừa truyền thống với những nguyên liệu ngoại đắt, ngon và độc đáo.
Sự khác biệt từ nguyên liệu tới giá thành, quyết định hương vị cao cấp đã khiến nhiều khách hàng tìm tới sản phẩm của Trang Nhung bởi sự tò mò ban đầu. Khi thưởng thức, cảm giác khác hoàn toàn vị kẹo dừa truyền thống của Việt Nam lại càng thu hút họ hơn. Cái tên kẹo dừa Luxury của Trang Nhung đang sử dụng cũng từ khách hàng đặt cho.
"Lợi thế của Nhung khi kinh doanh sản phẩm này là đã xây dựng được hình ảnh cá nhân sẵn có vì thế dễ tiếp cận và tạo được sự tin tưởng hơn tới khách hàng. Nhưng cái khó là làm sao để mọi người yêu thích một món ăn cũ mà rất mới. Đây là bài toán mà Nhung và các cộng sự đang dần giải đáp".
Từng bị nhái thương hiệu và cách xử lý khủng hoảng
Thời điểm mở bán món kẹo dừa cũng là thời điểm đỉnh cao của món kẹo này trên thị trường. Sau khi kinh doanh được một thời gian, Trang Nhung phát hiện có rất nhiều nơi bắt chước làm theo kẹo của mình.
"Đó là thời điểm Nhung đối đầu với biết bao khách hàng gọi điện khiếu nại, nói kẹo này có gì đâu mà bán đắt, lấy tên Trang Nhung ra để nâng giá,... vì họ không biết mình mua nhầm kẹo từ thương hiệu nhái. Nhung phải giải thích và xin lỗi từng người, mặc dù đó không phải là lỗi của mình".
Trang Nhung phải tìm mua và nếm thử các sản phẩm kẹo dừa nhái và phát hiện hương vị khác hoàn toàn. Họ sử dụng nguyên liệu kẹo dừa truyền thống, thêm dừa sợi nhuyễn để vào hũ và dán tên kẹo dừa Luxury như sản phẩm của Trang Nhung đang bán.
Để hạn chế khách hàng mua nhầm sản phẩm mất tiền oan, Trang Nhung liên tục khuyến cáo và thông báo tới người mua trên trang cá nhân và fanpage bán hàng của mình. Mỗi khi có trường hợp khiếu nại, Trang Nhung sẽ xử lý và đăng ngay lên các trang mạng xã hội để mọi người cảnh giác.
"Đến thời điểm hiện tại khi mọi thứ trở nên bão hòa rồi, kẹo dừa của mình vẫn tồn tại tốt với lượng khách hàng lớn thân thuộc. Mình bán cho khách lẻ mua để ăn hoặc tặng biếu và có cả lượng khách sỉ lớn, khách mua không chỉ ở Việt Nam mà còn tại nước ngoài như Mỹ. Mọi người tin tưởng uy tín của mình nên lượng hàng bán ra rất đều đặn hàng tháng".
Bí kíp tiếp cận khách hàng
Việc tiếp cận khách hàng nhanh nhất trong giai đoạn này chính là các nền tảng mạng xã hội. Chính Trang Nhung cũng là người rất nhanh nhạy nắm bắt, cô lập page bán hàng, chạy quảng cáo liên tục cho sản phẩm của mình.
"Thực ra, chi phí cho việc chạy quảng cáo page của Nhung không khác gì chi phí đi thuê mặt bằng. Có tháng chạy mạnh Nhung tốn đến cả trăm triệu để quảng cáo. Thời điểm mạnh nhất là vào đầu năm 2020, nhờ quảng cáo tốt trên mạng xã hội mà lượng kẹo dừa bán ra có thể nói là bùng nổ. Kẹo sản xuất không kịp để bán. Đó cũng là khoảng thời gian Nhung tiếp cận khách hàng nhanh nhất để quảng bá món kẹo mới này.
Sau này khi bão hòa, chi phí quảng cáo cao nên mỗi ngày mình đều phải suy nghĩ và tính cách bán ra sao để có lãi. Nhiều người nghĩ đơn giản, bán online là không mất tiền mặt bằng nhưng chi phí quảng cáo cũng là thứ bạn cần tính toán.
Trước mắt vì tình hình dịch bệnh phức tạp nên Nhung vẫn chọn cách chạy quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội để thu hút sự quan tâm của khách hàng. Trong tương lai, khi tình hình ổn định hơn Nhung vẫn ấp ủ việc mở cửa hàng bán kẹo để khách có thể tới tận nơi thưởng thức và an tâm hơn".
Trang Nhung cũng tận dụng "cây nhà lá vườn" khi tự mình đảm nhận vai trò hình ảnh đại diện, truyền thông cho sản phẩm. "Nhiều người nhìn vào thì bảo kẹo dừa thôi mà sao thuê người mẫu, diễn viên quảng cáo thì giá bán mới đắt. Nhưng họ lại không biết Nhung chính là chủ của thương hiệu này và việc mình tự làm cho mình sẽ đỡ được rất nhiều chi phí.
Nhung sẽ tự lên concept chụp hình, makeup và trang phục, đó đều là những thứ quen thuộc với mình rồi. Bối cảnh để chụp hình ảnh PR cho sản phẩm cũng tự mình làm luôn. Nhờ những kỹ năng sẵn có được rèn luyện trong nghề nhiều năm đã giúp ích rất nhiều cho việc đầu tư hình ảnh và sản phẩm kẹo dừa của mình".
Ảnh: NVCC
Hồng Nhung