(Tổ Quốc) - Sáng nay, tàu Cát Linh - Hà Đông chính thức đón người dân tham gia trải nghiệm chuyến tàu thương mại đầu tiên. Từ sớm, rất đông người dân đã đến ga Cát Linh háo hức để chờ được trải nghiệm trên những chuyến tàu đầu tiên này.
Sáng 6/11, tại Hà Nội, đã diễn ra buổi lễ bàn giao dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông, đưa vào vận hành và khai thác thương mại.
Tại buổi lễ, ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc BQL đường sắt Bộ GTVT đã báo cáo về việc xây dựng dự án này.
Theo ông Phương, đây là 1 trong 8 tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm và vành đai kết nối đô thị trung tâm Hà Nội với các đô thị vệ tinh.Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đôi, khổ 1435mm, tốc độ tối đa 80km/h, tốc độ khai thác 35km/h. Thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Nội là 23,63 phút. Tàu có sức chứa tối đa 960 người. Lưu lượng vận chuyển tối đa đạt 1,02 triệu người/ngày.
Đại diện TNHH MTV đường sắt đô thị Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, sau lễ bàn giao, tiếp nhận, Hanoi Metro tổ chức vận hành các đoàn tàu để chở người dân lên trải nghiệm toàn tuyến.
Hanoi Metro đã chuẩn bị hơn 200 nghìn vé 0 đồng (thẻ từ cứng) để phát cho hành khách trải nghiệm tàu trong 15 ngày đầu vận hành. Sau khi kết thúc hành trình, hành khách trả lại vé này cho đơn vị vận hành ở cửa ra.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, để đảm bảo việc vận hành khai thác dự án an toàn, hiệu quả, Bộ sẽ tiếp tục yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo Tổng thầu EPC phối hợp với Công ty Metro Hà Nội khẩn trương hoàn thiện các công việc còn lại và thực hiện bảo hành, bảo trì dự án theo quy định.
Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh, cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ với TP Hà Nội trong giai đoạn vận hành khai thác tại dự án này cũng như việc triển khai các dự án đường sắt đô thị khác trên địa bàn.
Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thủ đô và của cả nước. Theo quy hoạch, Hà Nội sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị. Tuy nhiên, với tiến độ như hiện nay thì phải mất từ 8-10 năm mới hoàn thành xong một dự án đường sắt đô thị.
Theo ông Tuấn, đây là loại hình giao thông ưu việt, có khối lượng vận chuyển lớn, tốc độ cao, đáp ứng nhu cầu của giao thông thành phố. Thay mặt lãnh đạo thành phố Hà Nội, ông Tuấn tuyên bố tiếp nhận bàn giao và đưa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào khai thác vận hành thương mại giai đoạn đầu từ hôm nay.
Như vậy, sau 13 năm, 10 lần lỡ hẹn và qua 5 đời Bộ trưởng, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Việt Nam cũng như của Hà Nội chính thức đưa vào vận hành. Người dân Thủ đô cũng được mục sở thị đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông.
9h, chuyến tàu đầu tiên sẽ lăn bánh từ ga Cát Linh (quận Đống Đa, Hà Nội) đi ga Hà Đông (thuộc phường Phú Lương, quận Hà Đông, Hà Nội) với thời gian khoảng 25 phút cho quãng đường 13,5km.
Đến ga Cát Linh từ sớm, cụ Phạm Xuân Thành (86 tuổi, ở Đống Đa, Hà Nội) cho biết cụ rất háo hức để được lên tàu.
"Tôi mong mãi chờ trời sáng, thi thoảng lại thức nhìn đồng hồ, thao thức cả đêm chẳng ngủ được. Đến 5h sáng, tôi dậy ra tham dự lễ bàn giao tàu Cát Linh - Hà Đông và chờ được lên tàu để trải nghiệm", cụ Thành chia sẻ.
Cùng chung tâm trạng háo hức như cụ Thành, sáng nay, ông Trương Duy Sơn (69 tuổi, Giang Văn Minh, Hà Nội) háo hức dắt cháu nội 9 tuổi đến nhà ga từ 7h sáng. Sau thời gian giãn cách dài, ông Sơn hi vọng cháu gái có thể được cảm nhận một trong những trải nghiệm đi tàu của Hà Nội.
"Tôi kì vọng giao thông Thành phố sẽ được giảm tải, hạn chế cảnh ùn tắc và sau này sẽ có thêm nhiều tuyến đường sắt trên cao. Nhà ga và tàu rất hoành tráng và đồ sộ, giá vẻ rẻ và hợp lý. Tàu chạy êm và nhanh. Tôi thao thức suốt đêm, cuối cùng cũng được chạy thử tàu", ông Sơn cho biết.
Hình ảnh ghi nhận vào sáng 6/11:
Gia Đoàn