Ngày nay người trẻ đang có xu hướng lựa chọn thuê mọi thứ hơn là mua, từ đồ dùng gia đình tới các vật dụng điện tử

(Tổ Quốc) - Đối với nhiều người trẻ tại Ấn Độ, họ lựa chọn tiêu dùng tiết kiệm tiền bằng bạc việc thuê mọi thứ từ bàn ghế, laptop đến đồng hồ, xe cộ.

Ở tuổi 29, Spandan Sharma không sở hữu một căn hộ, một chiếc ô tô hay thậm chí là một chiếc ghế ngồi trong nhà. Vì đơn giản, anh hoặc người trẻ tại Ấn Độ ngày càng bỏ đi những quy tắc truyền thống và có xu hướng lựa chọn đi thuê mọi thứ từ đồ nội thất cho tới Iphone.

"Trong độ tuổi của chúng tôi, mọi người đều thích sự tự do. Trước đó, việc mua đồ đạc hay mọi thứ cá nhân được coi là sự ổn định thì bây giờ lại trở thành điều trói buộc", anh Sharma - Giám đốc điều hành một công ty có trụ sở tại Mumbai nói với tờ AFP. 

Tầng lớp người trung niên hoàn toàn không hiểu về khái niệm thuê đồ nội thất. Họ chưa bao giờ đồng ý với ý tưởng đi thuê mọi thứ như con và cháu họ đang làm. Họ cho rằng sẽ tốt hơn nếu mua đồ thay vì thuê đồ nội thất trong khoảng thời gian dài hạn", anh Sharma tiếp tục cho biết thêm.

Tại Ấn Độ, người trẻ đang có xu hướng lựa chọn thuê mọi thứ hơn là mua, từ đồ dùng gia đình tới các vật dụng điện tử - Ảnh 2.

Với khoảng 4.247 rupee (tương đương với 81 đô, là khoảng 1,8 triệu) mỗi tháng, anh Sharma đã thuê đủ nội thất cho toàn bộ ngôi nhà của mình. Từ đồ nội thất cho phòng ngủ, phòng khách, khu vực ăn uống cũng như tủ lạnh và lò vi sóng. 

Anh Sharma không đơn độc. Hàng chục ngàn thanh niên Ấn Độ đang chuyển từ mua sang thuê để họ có thể tiết kiệm tiền bạc của bản thân. Ngay cả các doanh nghiệp cũng sử dụng phương pháp thuê đồ nội thất văn phòng, doanh nhân Vandita Morarka nói. 

Khi Morarka thành lập Tổ chức phi lợi nhuận One Future Collective năm 2017, cô đã thuê gần như tất cả mọi thứ mình cần. Morarka dùng tiền dự trù mua đồ đạc đó để chuyển khoản tiết kiệm, đồng thời trả lương cho nhân viên của mình. 

"Từ bàn làm việc và ghế ngồi đến máy tính xách tay, tôi đều thuê tất cả. Giá thuê cũng khá hợp lý", cô gái 25 tuổi nói với AFP. Bằng cách thuê toàn bộ đồ dùng như thế này, Morarka tránh được nhiều rủi ro khi khởi nghiệp hơn. Nếu trường hợp xấu nhất, cô có thể kết thúc dự án của mình, bắt đầu khởi nghiệp lại mà không mất một khoản đầu tư lớn.

Theo PricewaterhouseCoopers từ các ứng dụng đi xe cho tới đồ đạc văn phòng, nội thất,... đều đang có xu hướng được thuê nhiều hơn tại Ấn Độ. Nó có thể tạo ra doanh thu hàng năm là 335 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025. 

Tại Ấn Độ, sự bùng nổ xu hướng này cũng đã thúc đẩy sự gia tăng của các doanh nghiệp cho thuê đồ nội thất và thiết bị mới như Furlenco, RentoMojo và GrabOnRent. Và thậm chí cả các ứng dụng cho thuê trang sức cũng trở nên nhiều hơn trong những năm gần đây.

Tại Ấn Độ, người trẻ đang có xu hướng lựa chọn thuê mọi thứ hơn là mua, từ đồ dùng gia đình tới các vật dụng điện tử - Ảnh 4.

 Lĩnh vực này là một điểm sáng trong bối cảnh kinh tế suy thoái nghiêm trọng vì nhu cầu tiêu dùng suy yếu đã dẫn đến doanh số sụt giảm bao gồm cả trong lĩnh vực xe hơi. 

Chỉ riêng thị trường cho thuê đồ nội thất của đất nước này dự kiến sẽ trị giá 1,89 tỷ USD vào năm 2025, theo công ty tư vấn Research Nester điều tra. "Chúng tôi hy vọng sẽ tăng thêm một triệu đơn đặt hàng trong vòng 2 năm", Geetansh Bamania, người sáng lập RentoMojo nói với AFP. 

Tại Hoa Kỳ, các trang web như Rent the Runway và Nuuly cung cấp cho người tiêu dùng các lựa chọn dùng thử thay vì mua quần áo.

Trong khi ở Trung Quốc, người tiêu dùng có thể thuê BMW thông qua một cú chạm trên điện thoại thông minh của họ.

Công ty có trụ sở tại Bangalore cũng đang cho thuê đồ nội thất cũng như các thiết bị phòng tập thể dục, iPhone và các thiết bị nhà thông minh như Google Home và Amazon Echo. "Cho thuê điện thoại thông minh hoạt khá phổ biến với những người trẻ tuổi vì họ có thể tiếp tục dùng tiền của mình để nâng cấp lên phiên bản mới nhất với giá rẻ hơn mà không cần đốt cháy tài chính chưa vững chắc".

Ra mắt vào năm 2012 bởi cựu chủ ngân hàng đầu tư Ajith Karimpana, Furlenco đã phục vụ hơn 100.000 khách hàng và hy vọng doanh thu sẽ vượt qua 300 triệu đô la Mỹ vào năm 2023. "Hành vi chung của người tiêu dùng đang chuyển từ sở hữu sang thuê trong vài năm trở lại đây thể hiện tính linh hoạt trong lối suy nghĩ", ông Karimpana nói với AFP. 

Không những thế, công ty đồ nội thất khổng lồ của Thụy Điển, Ikea cho biết họ có kế hoạch thử nghiệm mô hình cho thuê tại 30 thị trường vào năm 2020. Vì nhận thấy rằng, việc lựa chọn phương án cho thuê cũng giống như đi một con đường khôn ngoan, nó giúp người tiêu dùng tiết kiệm tiền hiệu quả. 

Theo The Straits Times

NuNu

Tin mới