(Tổ Quốc) - Nếu không có gì thay đổi, khả năng cao là trong phiên điều hành giá dự kiến sẽ diễn ra vào ngày mai, giá xăng dầu trong nước đồng loạt tăng mạnh.
Trên website của Bộ Công thương, giá thành phẩm của mặt hàng xăng dầu tại Singapore - thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam trong chu kỳ lần này tăng mạnh.
Theo đó, cập nhật đến ngày 22/5, xăng RON 92 ở mức 32,82 USD/thùng, xăng ROn 95 là 35,76 USD/thùng, dầu hỏa là 34,41 USD/thùng, dầu diesel là 36,67 USD/thùng và dầu mazut là 189,7 USD/tấn. Như vậy, chỉ tính riêng giá xăng đã tăng 35% so với kỳ điều hành trước đó.
Trước tình hình biến động giá mạnh, chuyên gia trong lĩnh vực xăng dầu dự kiến giá bán lẻ mặt hàng này trong chu kỳ điều hành giá dự kiến diễn ra vào ngày mai, 28/5 sẽ tăng mạnh.
Giá xăng E5 RON 92 có thể tăng 1.300 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 1.500 đồng/lít, dầu hỏa tăng 1.500 đồng/lít; dầu diesel tăng 900 đồng/lít; dầu mazut tăng khoảng 1.000 đồng/kg.
Nếu ngày mai, giá xăng dầu tăng thì đây sẽ là lần thứ 2 liên tiếp mặt hàng này tăng giá tính từ đầu năm đến nay.
Bảng giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu tại Tập đoàn xăng dầu Việt Nam - Petrolimex hiện hành
Bảng trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu hiện hành
Trước đó, lần điều chỉnh giá diễn ra hôm 13/5, giá xăng đã đồng loạt tăng, chấm dứt chuỗi 8 lần giảm giá liên tiếp tính từ đầu năm. Theo đó, xăng E5 RON 92 tăng 578 đồng/lít; xăng RON 95-III tăng 640 đồng/lít. Trong khi giá dầu diesel 0.05S giảm 84 đồng/lít; dầu hỏa giảm 83 đồng/lít; dầu mazut 180CST 3.5S giảm 125 đồng/kg.
Sau điều chỉnh, xăng E5 RON 92 lên tối đa 11.520 đồng; xăng RON 95 không quá 12.265 đồng, dầu hoả 7.882 đồng, diesel là 9.857 đồng và mazut không quá 8.545 đồng/kg.
Trong vài ngày gần đây, nhiều cửa hàng bán xăng dầu trên địa bàn Hà Nội treo biển hết xăng khiến nhiều người dân nghi ngờ các đại lý găm hàng chờ tăng giá.
Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều chủ đại lý, không có tình trạng đầu cơ chờ tăng giá mà thực tế, các đại lý đang khó khăn trong quá trình nhập xăng dầu về phân phối cho người tiêu dùng.
Ông Nguyễn Văn Tiu - Tổng giám đốc Công ty Xăng dầu Tự Lực I cho biết, trước đây chỉ cần đặt hàng hôm trước là hôm sau có xe bồn chở tới tận nơi, hoặc thậm chí sau cuộc điện thoại là có hàng về. Giờ phải đặt hàng trước vài ngày, lượng mua cũng nhỏ giọt.
Thêm vào đó, các doanh nghiệp kinh doanh đang chịu lỗ lớn do giá xăng dầu lấy vào cao hơn bán ra. Chủ DN tư nhân Quý Điều (huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, giá xăng liên tiếp giảm từ đầu năm đến nay, cùng với đó, hoa hồng cũng bị cắt giảm mạnh khi nhu cầu phục hồi sau dịch tăng khiến nhiều cửa hàng xăng dầu phải đóng cửa.
Quỹ Bình ổn giá xăng dầu được thành lập từ năm 2009. Về bản chất, quỹ sử dụng tiền của người dân để "bình ổn" giá cho những người mua xăng dầu, hay nói cách khác, đây là số tiền người mua xăng dầu ứng ra trước để sử dụng mặt hàng này.
Hàng năm, số tiền trích lập vào quỹ này lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, việc sử dụng quỹ này như thế nào người dân không được các cơ quan chức năng công khai. Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) nhiều lần kiến nghị các bộ, ngành và Chính phủ xem xét lại việc sử dụng, duy trì Quỹ Bình ổn giá xăng dầu.
Pha Lê