(Tổ Quốc) - Trên vai trò là một doanh nhân từng khởi nghiệp, đồng thời cũng là nhà đầu tư được yêu thích qua chương trình “Thương vụ bạc tỷ”, Shark Linh mới đây đã chia sẻ 3 bí kíp cực kỳ đắt giá cho những ai muốn khởi nghiệp thành công.
Khởi nghiệp là một con đường được rất nhiều dân công sở lựa chọn sau khi đã “sống” đủ lâu giữa 4 bức tường văn phòng không phải do mình làm chủ. Điều này được khuyến khích, bởi nó chính là bước ngoặt đánh dấu cho sự dũng cảm, dám bước ra khỏi vùng an toàn của dân công sở.
Tuy nhiên, khuyến khích không đồng nghĩa với việc bảo rằng bạn “cứ khởi nghiệp đi”, “cứ nghỉ việc kinh doanh đi”,... Khởi nghiệp là một hành trình đầy gian nan, bắt buộc mỗi người phải có sự chuẩn bị chu đáo.
Một trong những thách thức lớn của giai đoạn đầu khởi nghiệp thuộc về vấn đề marketing. Là gương mặt mới trong “làng” kinh doanh, thật khó để bạn, thương hiệu của bạn thu hút được nhiều sự quan tâm của khách hàng.
Do đó, nếu không có chiến lược và cách thức bước qua giai đoạn này, bạn sẽ nhanh chóng rơi vào ngõ cụt, nhẹ thì lỗ vốn, nặng thì phá sản.
Có lẽ hiểu thấu được điều này trên vai trò là một doanh nhân từng khởi nghiệp, đồng thời cũng là nhà đầu tư được yêu thích qua chương trình “Thương vụ bạc tỷ”, Shark Linh mới đây đã chia sẻ 3 bí kíp cực kỳ đắt giá xoanh quanh vấn đề marketing dành cho người khởi nghiệp nói riêng và các chủ doanh nghiệp nói chung như sau:
Khi làm chủ một doanh nghiệp, bạn là điều tiên quyết cho danh tiếng của chính doanh nghiệp của bạn. Những gì bạn nói và từng hành động bạn làm cho doanh nghiệp đều có tác động rất lớn đến việc xây dựng thương hiệu cho cả hai. Trước khi một ai đó muốn tìm hiểu sâu hơn, họ sẽ dựa vào cảm nhận của họ về bạn trước và từ đó liên kết đến doanh nghiệp.
Nếu như bạn thật sự muốn doanh nghiệp của mình thành công, bạn phải không biết ngại. Khi bạn không thể thuyết phục người khác mua hàng, việc kiếm tiền sẽ rất khó khăn. Một thách thức lớn mà nhiều chủ doanh nghiệp phải đối mặt là họ không biết cách quảng bá hiệu quả. Việc đưa doanh nghiệp của bạn chia sẻ ra thế giới sẽ thật đáng sợ, đặc biệt khi bạn còn “chân ướt chân ráo”.
Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn trở thành công cụ marketing tốt nhất và làm thế nào để mọi người nhớ đến doanh nghiệp của bạn.
1. Elevator Pitch - Mô tả ngắn gọn
Khi một người hỏi về những gì bạn làm, họ sẽ hiểu về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trong 3 câu đầu tiên. Điều này rất quan trọng vì lý do là nếu họ không hiểu ngay lập tức, họ sẽ khó nhớ đến về sau. Elevator Pitch nên có mô tả ngắn gọn và súc tích về doanh nghiệp của bạn. Có một sự thật là chỉ có vài giây để thu hút sự chú ý của người khác và hy vọng rằng họ sẽ nhớ về doanh nghiệp của bạn, vì vậy bạn phải chắc chắn rằng phải làm thật tốt công việc này.
2. Tích cực, lạc quan
Hầu hết mọi người sẽ luôn muốn được nghe những điều lạc quan. Khi chia sẻ tin tích cực về những gì mình làm được cho doanh nghiệp, tự nhiên bạn cũng sẽ thể hiện được niềm đam mê, tâm huyết của mình. Điều này sẽ tạo được ấn tượng cho người nghe về thông điệp bạn muốn truyền tải. Và từ đó là điểm lớn cho doanh nghiệp của bạn được ủng hộ nhiều hơn.
3. Sự uy tín
Chắc hẳn rằng mọi người luôn muốn nhớ về những người họ có thể tin tưởng được. Nhưng làm thế nào để bạn có thể khiến được mọi người tin về những điều bạn nói? Lúc này bạn cần biết rõ về sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, có thể giải thích chi tiết về cách thức mà bạn tạo ra nó hay dẫn chứng bằng những điều liên quan đến quy trình.
Old Fashioned