(Tổ Quốc) - Rất nhiều buổi networking ở Sài Gòn dành riêng cho phụ nữ được mở hàng tuần, hàng tháng và đang gần như trở thành một xu hướng về lối sống mà các chị em muốn theo đuổi.
Networking là gì?
Đó là một buổi hội họp tập trung với số lượng người không nhiều, mà đa phần sẽ được "chọn lọc" từ trước thông qua tên gọi hoặc nội dung của từng chủ đề được tổ chức. Ví dụ như ngày hôm đó sẽ là buổi về tái chế đồ cũ, thời trang, sống xanh, ăn uống healthy,... thì những người quan tâm hoặc có sở thích tương tự sẽ cùng đến để tham gia.
Tuy nhiên ngày xưa khi gọi networking thì thường mọi người sẽ chỉ liên tưởng đến những buổi gặp gỡ bàn về công việc, tìm đối tác hoặc bàn về những thứ xảy ra trong môi trường công sở thì ngày nay, networking đã mở rộng ra nhiều hơn với đa dạng các chủ đề khác nhau xoay quanh trong cuộc sống, các thói quen, sinh hoạt, sở thích cá nhân,... để từ đó tạo điều kiện và môi trường để mọi người có thể tụ họp, trò chuyện, học hỏi lẫn nhau.
Buổi networking về sách và cắm hoa mẫu đơn tại Sài Gòn.
Trong khoảng hơn 1 năm gần đây, hình thức networking này đã trở nên phổ biến tại Sài Gòn, thậm chí có phần được yêu thích hơn các buổi workshop từng rất thịnh trước đó bởi nhiều nguyên do khác nhau. Nhưng lý do lớn nhất là vì các buổi networking thường có giới hạn số lượng người tham gia, trung bình từ 10 - 40 người để đảm bảo luôn có không gian trò chuyện, tương tác giữa các thành viên một cách tốt nhất rồi từ đó có thêm mối quan hệ. Đây cũng là mục đích chính của các buổi networking.
Hình thức giải trí mới vào cuối tuần của chị em phụ nữ ở Sài Gòn
Nghe thì tưởng hơi chán nhưng thực tế những buổi networking tại Sài Gòn đang ngày càng đa dạng và có nhiều màu sắc hơn để việc "mở rộng mối quan hệ" của mọi người có thể dễ dàng, thoải mái từ việc có cùng sở thích cá nhân, thói quen hay quan điểm sống.
Điển hình như tại lady networking vừa tổ chức tại Sài Gòn vừa rồi là một ví dụ thực tế khi quy tụ hơn 20 chị em phụ nữ thuộc nhiều ngành nghề khác nhau. Có người làm truyền thông, kinh doanh trái cây nhập khẩu, biên tập sách, hay Marketing,... nhưng ở họ có niềm vui chung là đọc sách, cắm hoa nên đã sẵn sàng dành thời gian của mình để tới lắng nghe, chia sẻ và sau đó là kết nối để có thêm những mối quan hệ riêng mà mình mong muốn.
Mỗi người đến tham dự đều mang theo một quyển sách mà mình tâm đắc nhất
Trò chuyện với một bạn tên H. là thành viên tham dự buổi lady networking này cho biết: "Hầu như cứ cuối tuần nào có tổ chức networking hay ho thì mình đều đăng ký tham gia. Mình thấy phụ nữ bây giờ không thể nào ru rú trong nhà mãi được, nhất là với những ai vẫn đang đi làm thì mở rộng mối quan hệ xã hội, tiếp xúc nhiều môi trường khác nhau để tăng kỹ năng giao tiếp cũng là điều vô cùng cần thiết. Hơn nữa khi tham gia mình cũng học được khá nhiều thứ, chứ không phải kiểu đi chơi cho vui mà chẳng đúc kết được gì. Cũng từ đây mà mình từng tìm gặp rất nhiều "cố nhân" có thể hợp tác, hỗ trợ nhau trong công việc."
Với những hoạt động đặc biệt họ còn là người thực hành giúp người tham gia có cái nhìn bao quát, cận cảnh.
Ngoài ra cũng có người xem việc tham gia các buổi networking hay workshop không khác gì các lớp học ngắn hạn để "nâng cấp" hoặc thể hiện chất lượng cuộc sống cá nhân.
Nhất là với những ai theo đuổi hình mẫu "người phụ nữ hiện đại", họ luôn muốn bản thân ngoài thời gian đi làm còn phải có lối sống "có chất, có gu" nên có mặt ở một buổi networking đọc sách, cắm hoa,... bàn chuyện có tính chuyên môn và học hỏi các kỹ năng lẫn nhau là một trong những hoạt động đáng để chia sẻ.
Đi networking khác với đi dự sự kiện, ai cũng sẽ tranh thủ trò truyện, chủ động giới thiệu về bản thân, nghề nghiệp một cách thoải mái nhất để từ đó mọi câu chuyện sẽ được gợi mở một cách dễ dàng hơn.
Kim Thanh