(Tổ Quốc) - Đây cũng là một bài học cực đắt giá khiến tôi tỉnh ngộ rất nhiều.
Trước giờ tôi vốn tưởng mình sõi đời, trải nghiệm nhiều. Nhưng đúng thật tôi chỉ là "ếch ngồi đáy giếng". Bởi càng đi ra ngoài thế giới rộng lớn, tôi thấy mình càng nhỏ bé. Va vấp với những môi trường làm việc mới, tôi mới vỡ vạc, học thêm được nhiều thứ.
Hiện tại tôi đã ra trường được hơn 1 năm, đang làm việc ở một công ty công nghệ, mảng phát triển sản phẩm. Trước đây, tôi có đi làm ở một vài công ty vừa và nhỏ, có thể gọi là "công ty gia đình", nhưng thấy môi trường không có tiềm năng phát triển. Tôi muốn vào làm ở tập đoàn để có thể "vẫy vùng" thỏa sức.
Tập đoàn công nghệ mà tôi đang gắn bó là một đơn vị lâu năm, xuất hiện nhiều trên các diễn đàn review nên tôi khá yên tâm. Khi trúng tuyển vào công ty, tôi rất muốn được làm việc, cạnh tranh công bằng với mọi người. Tuy nhiên, cá tính mạnh của tôi lại khiến tôi khốn đốn rất nhiều lần.
Chẳng hạn như hồi mới vào công ty, tôi được đồng nghiệp gửi file tài liệu hướng dẫn và các đầu mục việc cũng như quy trình. Chị đồng nghiệp gửi tôi đường link dạng Google Docs, tuy nhiên khi tôi ấn vào thì lại cần quyền truy cập. Tôi hỏi chị ấy thì chị bảo cần phải mở bằng email của công ty.
Lúc đó tôi khá bất ngờ, trước giờ tôi toàn dùng mail cá nhân. Khi tôi vào công ty, phòng nhân sự có cấp cho tôi 1 email, nhưng tôi nghĩ email đó không có tác dụng gì. Vả lại, chiếc mail cá nhân này đã theo tôi suốt những năm từ Đại học đến tận khi ra trường. Trong đó, tôi lưu nhiều tài liệu phục vụ cho công việc, thành ra chỉ muốn sử dụng một địa chỉ mail duy nhất, đỡ phải đăng nhập/đăng xuất nhiều.
Tôi có nói với đồng nghiệp bằng giọng nằng nặc đòi hỏi: "Chị thêm mail cá nhân của em đi mà, em quen dùng mail đó rồi. Giờ lại phải vào mail của công ty phiền lắm ạ".
Nào ngờ, ngay sau câu nói đó, sếp đã mắng tôi một câu bẽ bàng giữa công ty: "Em thiếu chuyên nghiệp quá, bây giờ làm ở công ty mình, có những thứ em bắt buộc phải dùng mail của công ty có hiểu không, động não lên đi!"
Anh sếp của tôi còn nói tiếp: "Vì làm việc ở công ty công nghệ, sẽ có những tài liệu bảo mật, bắt buộc phải dùng mail công ty cấp. Nếu giờ dùng mail cá nhân, em làm thất thoát tài liệu, lúc đó em có chịu trách nhiệm được không? Em mới đi làm, có điều gì chưa biết, anh chị sẽ hướng dẫn, đừng cãi cố rồi muốn người khác làm theo ý minh!"
Sau tràng phê bình của sếp, tôi dần nhận ra lỗi của mình. Tôi xin lỗi mọi người rồi tiếp tục làm việc. Cả ngày hôm đó tâm trạng của tôi chùng xuống. Những người đồng nghiệp khác cũng thở dài, họ như né tránh nói chuyện với tôi. Mới vào công ty, thật không ngờ tôi lại tạo ấn tượng không tốt với mọi người đến vậy. Song nghĩ theo một cách tích cực thì qua đây, tôi dắt túi thêm bài học đắt giá, đó là đừng bao giờ ích kỷ chỉ biết nghĩ đến bản thân.
Những ngày làm việc tiếp theo, tôi rất hăng hái lắng nghe, đồng thời rủ đồng nghiệp đi ăn trưa để mọi người không bị ác cảm với tôi. Sau khoảng 1 tháng đầu làm việc, sếp gọi tôi vào phòng. Anh ấy có nói là đợt trước hơi nặng lời chỉ trích tôi, sợ sẽ làm tôi tự ái. Nhưng tôi phải bảo ngay là không sao đâu, vì anh ấy đã giúp tôi nhận ra bài học đắt giá.
Ban đầu, tôi nghĩ công ty mình thích bóc mẽ, mắng mỏ nhân viên. Tuy nhiên đến thời điểm này, tôi suy nghĩ ngược lại hoàn toàn. Chắc chắn, môi trường thế này mới xứng đáng để gắn bó. Ở những công ty cũ, mọi người quá hiền, làm việc chưa hệ thống, chuyên nghiệp, thành ra khiến tôi chậm chạp, quen với tác phong đó. Phải làm ở những tập đoàn lớn, mới có thể vỡ vạc được. Hi vọng, những bạn sinh viên mới ra trường như tôi, hãy cứ "ra biển lớn", làm việc ở môi trường khắc nghiệt một chút. Chắc chắn sẽ có những lúc bạn buồn vì thấy bị bỏ lại phía sau. Nhưng khi nhìn lại thì mới thấy bản thân đã trưởng thành lên rất nhiều.
M.B