(Tổ Quốc) - "Phim truyền hình có thời lượng phát sóng dài nên mảng miếng chắc và sạch hơn. Web-drama thời lượng ngắn nên miếng hài cũng phải nhanh, mà nhanh thì khó có hài sạch".
Nghệ sĩ làm web-drama là một xu hướng tất yếu trong thời đại 4.0. Có những người đầu tư cả tiền tỉ để làm sản phẩm như "Đệ nhất kỹ nam" của Lê Dương Bảo Lâm, "Chuyện loài hoa dang dở" của Đàm Vĩnh Hưng hay "Đại kê chạy đi" của NSND Hồng Vân, phim mới của Minh Hằng, Tuấn Trần, Quách Ngọc Tuyên...
Dù bỏ ra một số tiền không hề nhỏ để làm web-drama chiếu trên Youtube nhưng lượt views của các sản phẩm gần đây khá thấp.
MV của Đàm Vĩnh Hưng sau cả tuần công chiếu mới đạt hơn 800.000 lượt xem.
Phim của Lê Dương Bảo Lâm phát hành ngày 11/7, sau 7 ngày mới chỉ đạt hơn 650.000 lượt xem dù quy tụ dàn diễn viên trẻ được yêu chuộng như Nam Thư, Cát Phượng, Huỳnh Lập, La Thành, Elly Trần, Puka, Dương Thanh Vàng, BB Trần, Lạc Hoàng Long...
Tập 1 phần 2 "Đại kê chạy đi" cũng quy tụ dàn diễn viên tên tuổi như NSND Hồng Vân, Hoàng Sơn, Lê Giang, Tuấn Dũng, Hữu Tín... được kỳ vọng sẽ đạt top trending khi mà phần 1 được khán giả quá yêu thích với hơn 30 triệu lượt xem, nhưng cũng chỉ được hơn 1,2 triệu views sau 8 ngày công chiếu.
Ngay cả một cái tên "khủng" như Đàm Vĩnh Hưng kết hợp cùng Lý Nhã Kỳ và Hứa Minh Đạt trong sản phẩm mới "Chuyện loài hoa dang dở" cũng chỉ đạt hơn 800.000 lượt xem sau 7 ngày lên sóng.
Phía bên Youtube giải thích đây là "tình hình chung" sau dịch bệnh. Người dân tập trung làm ăn để hồi phục kinh tế sau dịch Covid-19 nên không có nhiều thời gian để "giải trí" dẫn tới lượt tương tác giảm hẳn.
web-drama của Lê Dương Bảo Lâm mới chỉ đạt hơn 650.000 lượt xem sau 7 ngày lên sóng.
Tuy nhiên, một danh hài xin được giấu tên lại có cách nhìn hoàn toàn khác. Theo đó, thời nay nghệ sĩ "đổ xô" đi làm Youtube. Người này thấy người kia được triệu views, nghĩ "dễ ăn" quá cũng nhảy vào làm. Chính vì vậy mà các web-drama hiện nay bị "na ná" nhau, miếng hài "nhảm và không sạch" nên "không cười nổi".
Người này nói "Phim truyền hình có thời lượng phát sóng dài nên mảng miếng chắc và sạch hơn. Web-drama thời lượng ngắn nên mọi tình tiết phải được chắt lọc nhất có thể, chính vì thế miếng hài cũng phải nhanh. Để nhanh thì khó có hài sạch".
Cũng theo danh hài này, hầu hết các web-drama hiện nay chỉ do 1, 2 người viết. Với tốc độ viết chóng mặt như thế thì chuyện kịch bản na ná nhau là khó tránh khỏi.
Mảng miếng chẳng những khó hay mà lời thoại, cách nhả chữ của nhân vật này cũng bị giống nhân vật ở phim kia.
Chưa kể, để gây chú ý với khán giả, các web-drama hiện nay đều quy tụ những gương mặt quen thuộc trên các gameshow truyền hình. Đây là con dao hai lưỡi.
Đành rằng với những cái tên, những gương mặt "phổ thông đại chúng", được nhiều người biết hoặc có nhiều fans yêu thích sẽ tăng sức hút cho phim nhưng vì họ tham gia gameshow quá nhiều nên lối diễn hài của họ cũng khiến khán giả... thuộc làu. Khán giả bị nhàm chán là điều khó tránh, khiến lượng views đuối là đương nhiên.
"Thằng Khờ" của Quách Ngọc Tuyên, views cũng đuối hơn hẳn 2 phần trước. Nam diễn viên chia sẻ, "với lượt xem như thế này, anh em nghệ sĩ chết hết vì phim toàn đầu tư tiền tỉ".
Không chỉ lý giải về việc các sản phẩm Youtube của nghệ sĩ bị "đuối views", danh hài này còn tiết lộ: "Một số ngôi sao hạng A làm web-drama là vì... quá nhiều tiền. Họ làm cho vui chứ không vì muốn kiếm tiền từ Youtube", người này nói.
Theo đó, nhiều nhãn hàng sẵn sàng chi vài tỉ cho ngôi sao hạng A làm phim. Sau khi làm web-drama, số tiền của nhà tài trợ vẫn quá dư dả để ngôi sao đó bỏ vào tài khoản. Thế nên, chuyện views nhiều hay ít, họ chẳng mấy bận tâm.
Bên cạnh đó, cũng có những nghệ sĩ làm web-drama vì cần giữ tên tuổi. Họ cần hình ảnh họ phải được "cập nhật" thường xuyên trong mắt khán giả, không chỉ là trên gameshow, truyền hình mà cả mạng xã hội, Youtube. Thông thường, những dự án này đều có nhà tài trợ đứng sau nên họ không quá nặng nề về lượt xem.
Thanh Tây