Lùm xùm dự án cao cấp C2 Gamuda Garden: Cư dân sững sờ nhận thông báo đòi nhà, tố chủ đầu tư coi thường pháp luật

(Tổ Quốc) - Khách mua nhà cho rằng việc chậm trễ nộp tiền theo giai đoạn là do những cam kết của chủ đầu tư và tiến độ dự án không đúng với thực tế, điều này khiến 2 bên nảy sinh mâu thuẫn.

Mới đây, nhiều khách hàng mua nhà liền kề tại Dự án Khu đô thị mới C2 Gamuda Garden (Dahlia Homes - ST5, quận Hoàng Mai, Hà Nội) sững sờ nhận được văn bản từ chủ đầu tư (Công ty Gamuda Land Việt Nam) về việc chấm dứt hợp đồng, thu hồi nhà. 

Đây được coi là đỉnh điểm của mâu thuẫn giữa khách hàng và Gamuda Land Việt Nam khi trước đó đôi bên vốn đã không tìm được tiếng nói chung liên quan tới hàng loạt vấn đề như thiếu hụt diện tích, phí dịch vụ, tiến độ hoàn thiện cơ sở hạ tầng... 

Sau nhiều cuộc đối thoại không có kết quả, nhiều khách hàng đã thông báo tới chủ đầu tư về việc tạm dừng nghĩa vụ tài chính (từ đợt 6 - đến hạn 30/6/2020) cho đến khi những vấn đề này được khắc phục. Tuy nhiên khi mọi vấn đề còn chưa được giải quyết, khách hàng bất ngờ nhật được thông báo trên.

Toàn cảnh khách hàng treo băng rôn phản đối chủ đầu tư ở Gamuda

Do quá hạn thanh toán

Theo văn bản, Gamuda Land Việt Nam yêu cầu khách hàng "phải phục hồi nguyên trạng, dỡ bỏ mọi trang bị, di dời đồ vật khỏi căn nhà để phục vụ việc chấm dứt hợp đồng này; phải chấm dứt cư ngụ, sử dụng căn nhà, và bàn giao lại toàn bộ căn nhà cho Công ty trong vòng 7 ngày kể từ ngày của Thông báo này. Công ty bảo lưu các quyền và biện pháp khắc phục liên quan đến việc lấy lại căn nhà".

Thông báo chấm dứt hợp đồng từ phía Gamuda Land Việt Nam

"Từ ngày 11/9/2020, Ông/bà sẽ không còn bất kỳ quyền lợi, quyền yêu cầu hay bất kỳ lợi ích nào đối với công ty Chúng tôi liên quan đến căn nhà hay mọi đồ vật để lại tại căn nhà. Chúng tôi có toàn quyền xử lý hoặc thuê nhà thầu phục hồi căn nhà, loại bỏ các đồ vật này theo phương thức chúng tôi cho là phù hợp, định đoạt căn nhà mà không cần bất kỳ sự tham khảo hoặc thông báo trước tới Ông/bà. 

Trong trường hợp phát sinh chi phí cho phần việc này, chi phí này sẽ được tính vào khoản bồi thường cho thiệt hại mà Công ty phải gánh chịu và chúng tôi sẽ cập nhật lại cho Ông/bà như đã đề cập bên trên", Gamuda Land Việt Nam khẳng định.

Phía chủ đầu tư cũng cho biết lý do chấm dứt hợp đồng, thu hồi nhà là do công ty đã nhiều lần gửi thông báo nhắc nhở đến hai khách hàng về việc thanh toán đợt 6 (đến hạn ngày 30/6/2020) và đợt 7 (đến hạn vào 31/7/2020). Tuy nhiên, hạn thanh toán đã quá hạn trên 30 ngày nhưng khách hàng vẫn chưa đóng tiền.

"Như vậy, Ông/bà đã vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ thanh toán theo Hợp đồng mua bán, đây là một vi phạm cơ bản hợp đồng, gây thiệt hại cho công ty và làm cho chúng tôi không đạt được mục đích của việc giao kết hợp đồng", văn bản của Gamuda Land Việt Nam khẳng định.

"Chủ đầu tư coi thường pháp luật, coi thường khách hàng"

Liên quan tới sự việc này, ngày 17/9, theo ghi nhận của chúng tôi, hàng loạt các căn hộ tại dãy liền kề Dahlia Homes - ST5 vẫn treo các băng rôn phản đối với những nội dung liên quan đến việc "Gamuda huy động vốn trái phép", "Trả lại dân diện tích chiếm dụng", "Yêu cầu tổng giám đốc Gamuda VN xuất hiện đối thoại với cư dân ST5"...

 

Có mặt tại một căn hộ hiện đã sửa sang, hoàn thiện, trang thiết bị nội thất cũng đã được chuyển đến, một chủ nhà quê Ninh Bình cho biết: "Nhà tôi cũng nhận được được thông báo, như căn này còn chậm nộp 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, gia đình tôi cũng như nhiều nhà khác phát hiện dự án có nhiều sai với cam kết, đây là lỗi của chủ đầu tư chứ không phải do chúng tôi. Nếu họ thực hiện đúng thì chúng tôi sẽ thực hiện hoặc thỏa thuận có tiếng nói chung thì cũng sẵn sàng. 

Còn, nếu thu hồi theo như thông báo kia thì chỉ tính riêng phần nội thất chủ đầu tư phải đền cho tôi hơn 4 tỷ đồng", người này chia sẻ.

Những băng rôn treo trên các căn hộ

Những băng rôn treo trên các căn hộ

Nhiều người cho rằng không có đường đi thông sang các khu vực khác là chưa hợp lý

Nhiều người cho rằng không có đường đi thông sang các khu vực khác là chưa hợp lý

Trong khi đó, một khách hàng khác cũng vừa nhận được văn bản của chủ đầu tư cho biết họ cảm thấy bị xúc phạm, động thái này của chủ đầu tư chẳng khác nào đổ thêm dầu vào lửa, khiến mâu thuẫn đôi càng tăng cao.

"Từ khi ký hợp đồng mua bán căn nhà chúng tôi đều đặn nộp tiền và thực hiện các nghĩa vụ tài chính theo đúng hợp đồng. Tuy nhiên, khi nhận bàn giao nhà, chúng tôi phát hiện hàng loạt vấn đề và đã nhiều lần kiến nghị khắc phục. Về việc này chúng tôi cũng có thông báo bằng văn bản đến chủ đầu tư về việc sẽ dừng mọi nghĩa vụ tài chính cho đến khi các sai phạm được khắc phục. Đây hoàn toàn là quyền lợi hợp pháp của chúng tôi. 

Tuy nhiên, trong khi giữa hai bên chưa tìm được tiếng nói chung mà chủ đầu tư đơn phương ra văn bản này là điều không thể chấp nhận, họ đã bất chấp pháp luật, coi thường khách hàng", cư dân này nói.

Vị khách hàng này lấy dẫn chứng, theo Điều 17.2 của hợp đồng mua bán, trong trường hợp có tranh chấp nào phát sinh từ hoặc liên quan đến hợp đồng thì các bên giải quyết trước tiên qua thương lượng. Sau 30 ngày kể từ khi một bên phát hành thông báo bằng văn bản cho Bên kia về tranh chấp phát sinh mà tranh chấp vẫn không giải quyết được, mỗi Bên đều có quyền đưa tranh chấp đó ra Tòa án có thẩm quyền để giải quyết.

Trong một cuộc trao đổi, đại diện truyền thông phía Gamuda Land Việt Nam cho hay, đơn vị sẽ có cuộc đàm phán giữa các bên và sẽ có câu trả lời báo chí. Còn một trong số khách hàng cho chúng tôi biết, dù phía Gamuda Land có thông báo đến ngày 21/9 theo thời hạn, nhưng hai bên hiện vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Khách hàng phản đối chủ đầu tư

Khách hàng phản đối chủ đầu tư

Nhiều khách hàng phản ánh tình trạng chung

Nhiều khách hàng phản ánh tình trạng chung

Đáng chú ý có nhiều người đã treo biển bán nhà

Đáng chú ý có nhiều người đã treo biển bán nhà

Khách hàng cho rằng chủ đầu tư không làm đường như cam kết

Khách hàng cho rằng chủ đầu tư không làm đường như cam kết

Từ đầu năm 2020, giữa khách hàng và Công ty Gamuda Land Việt Nam tại Dự án Khu đô thị mới C2 Gamuda Garden (Dahlia Homes - ST5) xảy ra mâu thuẫn do liên quan đến các vấn đề về diện tích, hạ tầng, phí đặt cọc khi hoàn thiện căn hộ.

Theo phản ánh, các căn biệt thự, liền kề tại ST5 thiếu hụt diện tích từ 13-20 m2. Khách hàng khu ST5 cũng cho rằng chủ đầu tư tự ý nâng phí quản lý vận hành từ 7.700 đồng/m2 theo hợp đồng mua bán lên mức 11.000 đồng/m2.

Cùng với đó, khách hàng cũng không đồng tình với mức thu cọc 50 triệu đồng của chủ đầu tư rồi mới cho khách vào hoàn thiện căn hộ.

Đặc biệt, nhóm khách hàng còn phản ánh Gamuda Land bàn giao nhà khi chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, gồm hạ tầng kỹ thuật các con đường nằm trong Dự án, hạ tầng xã hội Club House và các tiện ích khác.

Sau nhiều lần đối thoại bất thành, nhiều khách hàng đã thông báo đến Chủ đầu tư Gamuda Land về việc tạm dừng nghĩa vụ tài chính từ đợt 6 (đến hạn 30/6/2020) theo hợp đồng thương mại cho đến khi những vấn đề trên được khắc phục.

Sau cuộc họp ngày 10/9/2020 giữa Công ty và khách hàng, công ty đồng ý gia hạn thời gian bàn giao lại căn nhà đến ngày 21/9/2020.

Gamuda Land cũng khẳng định trong khoảng thời gian này, các bên có thể thống nhất được phương án giải quyết mọi vấn đề vướng mắc còn tồn đọng. Trường hợp không thống nhất được phương án giải quyết, Gamuda Land sẽ thực hiện các quyền theo quy định Hợp đồng mua bán nhà ở đã ký.

Tuy nhiên, khách hàng cho rằng bản chất văn bản chấm dứt hợp đồng đơn phương yêu cầu trả nhà của Gamuda Land đã không đúng theo quy định hiện hành nên việc có gia hạn 10 ngày hay thậm chí lâu hơn cũng không có ý nghĩa.

Điều quan trọng, Gamuda phải giải quyết những mâu thuẫn hiện tại, tìm được tiếng nói chung với khách hàng.

Trong khi những mâu thuẫn chưa được giải quyết, Gamuda Land đã gửi văn bản thông báo chấm dứt hợp đồng đến hai khách hàng mua nhà liền kề tại Dự án Khu đô thị mới C2 Gamuda Garden (Dahlia Homes - ST5), khiến khách hàng bất bình.

Minh Ngọc

Tin mới