(Tổ Quốc) - Bán hàng là một nghệ thuật mà nếu bạn không tinh tế, để ý kỹ sẽ rất dễ gây ra phản cảm cho khách.
Sale nói chung và bán hàng shop thời trang nói riêng là một phạm trù nhạy cảm đòi hỏi mỗi nhân viên cần được đào tạo chỉn chu mới có thể bước vào "thực chiến". Khách hàng và doanh thu, lợi nhuận là những yếu tố được đặt lên trên hết. Chỉ cần sơ suất nhỏ trong quá trình tư vấn, thanh toán, quảng cáo... cũng có thể gây nên hậu quả xấu, ảnh hưởng kinh doanh.
Mới đây, một chủ đề nổ ra trên MXH liên quan đến nhân viên bán hàng shop thời trang. Cụ thể, chủ status đã đăng tải những tình huống xử lý kém tinh tế, thiếu chuyên nghiệp trong quá trình làm việc của cửa hàng. Những hình ảnh của bài đăng này thu hút sự chú ý và tương tác lớn từ phía cộng đồng mạng.
Từ việc nhân viên dán những thông báo như muốn "đuổi khách đi"
Thứ nhất là tờ giấy dán trước cửa shop: "Hôi nách không thử đồ". Mặc dù khách hàng nào cũng hiểu nếu họ có mùi cơ thể thì khá ngại ngùng trong việc thử đồ liền da, song nếu không thử thì sẽ khó biết một bộ quần áo liệu rằng có phù hợp với form người. Ngoài ra, câu "dằn mặt" kể trên cũng thể hiện thái độ thiếu niềm nở chào đón khách, vì bất cứ ai cũng có quyền được thử đồ và mua hàng. Họa chăng chỉ trừ trường hợp thử đồ nội y mà thôi.
Tiếp đến, chủ bài đăng còn tiếp tục vạch trần một tấm bảng thông báo nhỏ khác với nội dung "Không bán nợ". Cộng đồng mạng nhận định, cũng giống tờ giấy ở trên thì thông báo này thể hiện sự thô lỗ và răn đe khách hơn là nhắc nhở. Có lẽ chẳng cần đến những tấm bảng này thì người mua hàng cũng sẽ tự khắc biết cư xử sao cho đúng mực.
Nhiều tài khoản cũng lên tiếng ném đá shop thời trang này, phần lớn đều cho hay nếu họ bắt gặp thông báo kiểu vậy sẽ nhất quyết không ghé vào xem đồ. Nhân viên càng niềm nở chào đón thì chắc chắn sẽ càng tăng thiện cảm và lòng tin tưởng.
... cho đến việc nhân viên kỳ kèo giả bộ đáng thương
Ở dưới bình luận, một cô nàng khác cũng lên tiếng về trường hợp nhắn tin với shop thời trang gây xôn xao. Cụ thể, T.D đã kể về việc nhân viên của cửa hàng sau khi báo giá đã nhắn tin lôi kéo và khiến cô nàng thực sự khó xử. Ban đầu chỉ là comment xin giá, sau đó nhân viên kia đã nhắn tin nài nỉ.
Theo T.D, nếu muốn khách hàng mua sản phẩm thì cần phải nhẹ nhàng tư vấn về mẫu mã, tính thẩm mỹ thay vì giục giã và tâng bốc về bản thân. T.D còn cho biết thêm chắc chắn sẽ không bao giờ quay lại xem hàng của shop thời trang này nữa.
Như vậy, qua những hình ảnh kể trên, chúng ta dễ thấy nếu nhân viên sale không tinh tế, nắm bắt đúng tâm lý khách hàng thì sẽ rất khó để thuyết phục họ rút hầu bao. Hi vọng, đây sẽ là bài học nghề nghiệp thực tế và đắt giá dành cho những chị em nào đang làm sale nhé!
Nam Hải