(Tổ Quốc) - Sau khá nhiều bất ổn và hỗn loạn trong thời gian qua, phiên bản cân bằng 10.3 cuối cùng cũng được ra mắt trong niềm hy vọng của người chơi LMHT.
Kinh nghiệm người đi rừng, các tướng mới quá OP, Akali vẫn "lỗi" bất chấp mọi nỗ lực cân bằng,… là những vấn đề nổi cộm được cộng đồng người chơi LMHT hết sức quan tâm, chú ý trong thời gian qua. Để có câu trả lời cho người hâm mộ, mới đây phiên bản 10.3 đã được Riot phát hành với một số thay đổi, chỉnh sửa lớn rất đáng chú ý:
1. Thay đổi vàng và kinh nghiệm đối với quái rừng
Sau rất nhiều bất cập trong vấn đề kinh nghiệm đi rừng, mới đây Riot đã có những điều chỉnh về vàng và kinh nghiệm đối với quái rừng, cụ thể là với Quái Đá, Bùa Xanh và Bùa Đỏ cũng như tăng tiến kinh nghiệm quái rừng theo cấp độ. Hiện tại, chúng ta vẫn chưa biết liệu những thay đổi này có tác động như thế nào tới các trận đấu nhưng ít nhất, đây vẫn là một động thái cần thiết và là bước đi đúng hướng của Riot sau giai đoạn Tiền mùa giải.
Giờ đây, những người đi rừng có thể quay lại ăn Quái Đá thay vì hoàn toàn phớt lờ chúng như trước đây bởi phần thưởng vàng và kinh nghiệm chúng mang lại đã được cải thiện. Lời khuyên dành cho những người đi rừng trong phiên bản 10.3 là farm nhiều hơn, ăn Quái Đá thường xuyên hơn và thử nghiệm nhiều lối đi rừng trong giai đoạn đầu game để tối đa hóa lượng kinh nghiệm và tìm ra cách gank hiệu quả.
2. Tiếp tục giảm sức mạnh Akali
Chỉ có duy nhất một tướng có tỉ lệ xuất hiện 100% trong các lượt chọn và cấm ở 4 giải đấu hàng đầu trong Mùa 10, và cô ấy là Akali. Bất chấp sự thống trị trong lối chơi chuyên nghiệp, Sát Thủ Đơn Độc hiện đang vật lộn trong chế độ Solo Q khi chỉ đạt tỉ lệ thắng 46,22% và không được đánh giá cao trong bảng xếp hạng các tướng hàng đầu đường giữa phiên bản 10.2.
Do sự chênh lệch đáng kể giữa lối chơi chuyên nghiệp và không chuyên, đội cân bằng của Riot đã tìm cách giảm đáng kể mức độ sức mạnh của cô nàng trong các giải đấu trong khi vẫn giữ nguyên cấp độ trong tay những người chơi thông thường.
Đầu tiên, tiêu hao của Q – Phi Đao Năm Cánh bị tăng thêm 20 ở mọi cấp độ, khiến cho khả năng đẩy đường và áp đảo các tướng tay ngắn bị hạn chế đi rất nhiều. Điều này khiến cô ta khó thường xuyên rời đường đi roam và tạo áp lực lên các làn đường hai cánh hơn trước.
Tiếp đến, W – Bom Khói của Akali giờ đây chỉ mang lại một lượng tốc độ giảm dần trong 2 giây kể từ khi kích hoạt, đồng nghĩa với việc giảm độ cơ động và khả năng tái định vị trong bom khói của cô nàng. Cuối cùng, R – Sát Chiêu Hoàn Hảo với lần kích hoạt đầu tiên giờ đây sẽ phải chọn mục tiêu mới có thể sử dụng.
3. Giảm sức mạnh hàng loạt tướng mới
Những tướng mới nhất trong LMHT hiện cũng đang là những tướng OP nhất trong game, do đó không có gì ngạc nhiên khi chúng đồng loạt bị Riot cho "lên thớt" trong phiên bản 10.3 này. Đầu tiên, Q – Súng Thiên Lý Caribrum của Aphelios giờ đây sẽ không còn có khoảng cách kích hoạt vô hạn nữa. Mặc dù giảm xuống chỉ còn 1800 khoảng cách nhưng đó vẫn là quá đủ để hắn ta tiếp tục chơi được trong thời gian tới, chỉ không quá bá tới mức đang ở Bệ Đá Cổ vẫn có thể hạ gục kẻ địch ở bất cứ nơi đâu trên bản đồ mà thôi.
Tiếp đến, Senna sẽ được đưa về vai trò Hỗ Trợ thiên hướng Xạ Thủ đúng như thiết kế ban đầu của cô nàng, thay vì được chơi hoàn toàn trong vai trò carry như thời gian qua. Bằng việc giảm tỉ lệ rơi linh hồn, tỉ lệ thăng tiến tầm đánh, SMCK, và Tỉ lệ Chí mạng theo thời gian của cô sẽ giảm xuống rất nhiều.
Trong khi đó, Sett cũng bị giảm máu hồi phục cơ bản, tăng hồi chiêu W và giảm sát thương cơ bản về sau. Khó mà nói liệu thay đổi này đã đủ đưa hắn ta về mốc cân bằng hay chưa và câu trả lời sẽ phải chờ ít nhất một tuần sau khi phiên bản 10.3 ra mắt.
4. Giảm sức mạnh Diana
Sự hoán chuyển hai chiêu thức E và R của Diana trong phiên bản 9.24 rõ ràng là một thành công lớn, chỉ có điều là lớn quá mức tưởng tượng và khống chế của đội cân bằng Riot mà thôi. Bằng chứng là chỉ sau ba phiên bản làm lại, họ bắt buộc phải giảm sức mạnh Diana để giảm bớt sức thống trị của cô ta với đường giữa trong meta hiện tại.
Giai đoạn đi đường của Diana giờ đây sẽ gặp khó khăn hơn rất nhiều khi mà năng lượng cơ bản bị giảm đi khá đáng kể. Bây giờ, cô ta sẽ phải cẩn trọng hơn với mỗi ý định sử dụng chiêu thức của mình trong đầu trận đấu, điều này rõ ràng khiến cô dọn lính và đẩy đường chậm hơn, đồng nghĩa với ít đi roam kiếm mạng hạ gục hơn. Bên cạnh đó, sát thương mỗi cầu của W giảm 4 đơn vị, như vậy ngay cả khi cô ấy đánh 3 cầu trong một pha trao đổi chiêu thức, điều này chỉ làm cô ấy giảm 12 điểm sát thương – không đáng kể.
5. Giảm sức mạnh Leona
Leona có tỉ lệ hiện diện cao thứ hai trong số các tướng Hỗ Trợ trong lối chơi chuyên nghiệp từ đầu mùa 10 cho tới nay, đồng thời tự hào với tỉ lệ cấm và chọn khổng lồ (49,2%) trong Solo Q. Nhưng điều đó sẽ không còn kéo dài lâu khi mà sát thương của cả W và E cô ta sẽ đều bị giảm.
Mặc dù có chỉ số phòng ngự đáng kinh ngạc, sát thương tuyệt vời với W – Nhật Thực, các kĩ năng khống chế hồi chiêu thấp và tiềm năng làm choáng tới 3 giây, song Leona sẽ khó lòng áp đảo đường dưới trong thời gian tới với những thay đổi mới nhận này. Người chơi "main Leona" có lẽ sẽ phải cân nhắc thêm một số sự lựa chọn khác vì không có cách nào để cô ta gượng dậy sau khi để mất 10 sát thương ở cấp độ 1-3 và lên tới 30 sát thương ở cấp độ 9 cả.
Phương Tranh